Quan tâm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Kô Kăn Sương |

Thời gian qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) được các cấp, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh quan tâm triển khai thực hiện. Nhờ vậy, NTD nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình, chủ động bảo vệ bản thân khi tham gia giao dịch, mua bán hàng hóa, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh của doanh nghiệp, cá nhân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) có 7 chợ, trong đó có 2 chợ kiên cố, 5 chợ bán kiên cố, 1 trung tâm thương mại, 11 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, hàng trăm quầy tạp hóa lớn, nhỏ… cơ bản đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân; có 183 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại. Để bảo vệ quyền lợi NTD, huyện hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và các xã, thị trấn giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng thông qua việc giới thiệu sản phẩm vào các kênh bán lẻ, hỗ trợ xây dựng website cho các xã, thị trấn, doanh nghiệp. Đẩy mạnh tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng; hệ thống loa truyền thanh tại các chợ nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp, cá nhân về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cùng nhiều giải pháp hữu hiệu khác. Do đó, việc bảo vệ quyền lợi NTD ở huyện đã thu hút sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và tiêu dùng.

Chương trình đưa hàng trợ giá về với vùng khó của Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị được đánh giá cao - Ảnh: K.S​
Chương trình đưa hàng trợ giá về với vùng khó của Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị được đánh giá cao - Ảnh: K.S​

Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hướng Hóa Xôm Vân cho biết: “Nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng ở nông thôn, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tổ chức tập huấn về kỹ năng triển khai công tác bảo vệ quyền lợi NTD và giải quyết các khiếu nại của NTD cho cán bộ địa phương, cán bộ tại các ban quản lý chợ, trung tâm thương mại. Thành lập văn phòng giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng ở huyện hoặc hội khoa học kỹ thuật về đo lường chất lượng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện”.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đặt lợi ích NTD lên hàng đầu. Điển hình như Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị. Là doanh nghiệp đa ngành nghề, kinh doanh hàng trăm mặt hàng khác nhau, công ty luôn gắn liền đạo đức với kinh doanh, mục tiêu đem lại sản phẩm, hàng hóa chất lượng, giá cả phù hợp cho NTD. Vì thế, những mặt hàng của đơn vị bày bán ra thị trường được các cơ quan chức năng cho phép lưu thông, đảm bảo các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhãn mác, thương hiệu… giúp NTD nắm rõ về nguồn gốc xuất xứ và yên tâm sử dụng.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị Lê Quang Nhật cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là không bất chấp vì lợi nhuận mà kinh doanh những mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hết hạn sử dụng. Vừa qua, công ty phối hợp với đại lý phân phối chính thức của công ty tại Hà Nội phát hiện một số cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái mang nhãn mác các sản phẩm do công ty sản xuất và nhập khẩu. Bên cạnh đó, công ty thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cho NTD nên tìm hiểu kỹ về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, công năng của các loại hàng hóa trước khi mua về sử dụng; giữ lại hóa đơn mua hàng. Nếu phát hiện sản phẩm kém chất lượng thì có quyền khiếu nại với cơ quan chức năng, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm đó để cùng doanh nghiệp thu hồi, hủy sản phẩm và bồi thường cho NTD”.

Để thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ NTD, hằng năm, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công thương phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan tuyên truyền, hướng dẫn các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho đông đảo người dân. Tăng cường công tác đấu tranh, ngăn chặn tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…; giám sát các ban quản lý chợ đặt cân đối chứng và thực hiện các biện pháp tiếp nhận phản ánh, yêu cầu của NTD tại địa phương. Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn và xử lý vi phạm đối với các điểm kinh doanh hàng hóa thông qua mạng điện tử. Vận động các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 5/3” như tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng thưởng để tri ân khách hàng; thực hiện nghiêm túc các quy định về tiêu chuẩn, đo lường chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm nâng cao uy tín của doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NTD.

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Hữu Hưng cho biết: Năm 2021, ngày Quyền của NTD Việt Nam có chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới” diễn ra từ tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5/2021. Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác bảo vệ NTD, đồng thời, chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương triển khai kế hoạch hoạt động vì quyền lợi NTD. Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để phát hiện và xử lý các hành vi gian lận thương mại, vi phạm quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ, giá, đo lường chất lượng, an toàn thực phẩm. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng rất nghiêm túc thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tiếp tục duy trì việc kiểm soát chất lượng hàng hóa, đảm bảo chất lượng sản phẩm, cam kết cung cấp hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả ổn định, tạo niềm tin đối với NTD.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chợ cá trên cù lao Bắc Phước

Nguyễn Phan |

Chợ Bắc Phước (thôn Bắc Phước, Triệu Phước, Triệu Phong, Quảng Trị) họp lúc 5 giờ và tan lúc 8 giờ sáng. Ngoài nông sản địa phương, ngôi chợ nhỏ bé nằm trên cù lao này còn là chợ đầu mối của hàng thuỷ sản.

Chợ quê ngày Tết - cả bầu trời kỷ niệm tuổi thơ ùa về

Nguyễn Hà |

Chợ Nôm (làng Nôm, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên) vẫn còn lưu giữ những nét cổ kính, mộc mạc, đơn sơ của làng quê Việt Nam. Hình ảnh chợ quê vào Tết như nhắc nhở những người con xa quê “Đi về nhà”…

Độc đáo chợ tết vùng cao

Hoàng Lê |

Chợ Tết vùng cao luôn là không gian văn hóa đặc trưng mỗi dịp Tết đến Xuân về. Những phiên chợ nằm thấp thoáng sau sườn đồi, sườn núi với đủ màu sắc đã trở thành nét đẹp riêng có của cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Muôn sắc màu ở chợ hoa Xuân những ngày cận Tết

ĐT- Thu Hường |

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán 2021, ở các chợ hoa xuân hiện đang rất sôi động, nhộn nhịp với các loại hoa và cây: đào, quất, mai, cam, bưởi, đu đủ…