Quan tâm chăm lo Tết cho đồng bào dân tộc thiểu số

Đức Việt |

Trải qua một năm chịu nhiều ảnh hưởng của COVID-19, cuộc sống của người dân, nhất là ở một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, việc chăm lo đời sống, hỗ trợ đồng bào đón tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022 được tươm tất, ấm cúng được chính quyền, mặt trận và đoàn thể các cấp hết sức quan tâm.

Những ngày cuối năm, dù trải qua một năm đầy gian nan do ảnh hưởng dịch bệnh nhưng không khí Tết vẫn hiện diện khắp mọi nơi từ đô thị đến nông thôn, bản làng khi những hàng hóa đã xuất hiện, việc buôn bán ở những ngôi chợ cũng trở nên tấp nập hơn. Tại xã Linh Trường, huyện Gio Linh, do tình hình COVID - 19 diễn biến rất phức tạp nên không khí những ngày cận Tết có phần trầm lắng. Toàn xã có 9 thôn, 775 hộ với 3.065 nhân khẩu, trong đó dân tộc Vân Kiều có đến 694 hộ (chiếm 95%). Xã có 3 thôn cách xa trung tâm khoảng 10 km gồm Trường Thành, Khe Me và Sông Ngân và 8/9 thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn. Những năm qua, các chính sách người có công với cách mạng, chính sách xã hội đối với người nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm và thực hiện kịp thời. Năm 2021, toàn xã có 239 hộ nghèo, 113 hộ cận nghèo…

Lãnh đạo tỉnh trao tặng quà Tết cho gia đình anh Hồ Văn In gặp khó khăn do COVID-19 ở thôn Bến Hà, xã Linh Trường, huyện Gio Linh -Ảnh: Đ.V
Lãnh đạo tỉnh trao tặng quà Tết cho gia đình anh Hồ Văn In gặp khó khăn do COVID-19 ở thôn Bến Hà, xã Linh Trường, huyện Gio Linh -Ảnh: Đ.V

Từ ngày 16/12 đến nay, tình hình COVID-19 trên địa bàn xã Linh Trường diễn biến hết sức phức tạp và ngành y tế, chính quyền, cơ quan chức năng địa phương đang hết sức nỗ lực để sớm khống chế dịch bệnh nhằm giúp Nhân dân được đón một cái Tết trọn vẹn hơn. Chủ tịch UBND xã Linh Trường Hồ Văn Hầu cho biết, xác định dịch bệnh sẽ xảy ra trong thời gian dài và ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân, UBND xã đã chủ động lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp, từng cán bộ rà soát thống kê các hộ gia đình, các trường hợp khó khăn để kịp thời đề nghị, kêu gọi hỗ trợ các nhu yếu phẩm, các mặt hàng thiết yếu để đảm bảo đời sống cho người dân.

Đến nay đã có 32 đoàn của các cấp từ tỉnh, huyện, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ xã các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm gồm gạo, thực phẩm, gia vị, rau, khẩu trang, nước khử khuẩn… Các phần quà được phân phát kịp thời cho các đối tượng, hộ gia đình bị nhiễm COVID-19, hộ gia đình khó khăn. “Mặc dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên UBND xã đã chỉ đạo cần chú trọng quan tâm, chăm lo, tặng quà cho người có công, gia đình chính sách, gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhằm tạo điều kiện cho tất cả mọi người dân trên địa bàn được đón Tết cổ truyền an toàn, tươi vui. Hiện nay, xã đã rà soát nhu cầu thiết yếu của Nhân dân đề nghị UBND huyện hỗ trợ bà con trong dịp tết Nguyên đán và xây dựng phương án cung cấp đảm bảo phòng, chống dịch và khống chế dịch lây lan”, ông Hầu cho biết.

Nhận được món quà Tết từ lãnh đạo tỉnh trao tặng, anh Hồ Văn In, thôn Bến Hà, xã Linh Trường bày tỏ niềm xúc động không nói nên lời. Gia đình của anh In vừa mới tách hộ và dựng căn nhà riêng tạm bợ ở gần nhà bố mẹ. Anh In là F1 vừa đi cách ly về, nhưng tiếp đó vợ của anh In được xác định là F0 và được đưa đi điều trị. Hoàn cảnh khó khăn nay lại càng trở nên éo le hơn đối với gia đình anh In, khi vợ đi điều trị COVID-19 trong những ngày Tết đã cận kề.

“Cuộc sống của gia đình mình vốn đã khó khăn, trong thời gian qua do dịch bệnh nên không thể đi làm nương rẫy được nên càng khó khăn hơn. Vì vậy, nay được sự quan tâm, động viên và nhận được quà Tết của lãnh đạo tỉnh gia đình mình rất cảm kích. Mong là dịch bệnh sớm được kiểm soát, cuộc sống của mọi người được trở lại bình thường để yên tâm lao động sản xuất và đón Tết vui tươi”, anh In chia sẻ. Trưởng thôn Bến Hà Hồ Văn Sanh cho biết, toàn thôn có 143 hộ, trong đó người dân tộc Vân Kiều có đến 123 hộ, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp; hộ nghèo của thôn còn 40 hộ và hơn 20 hộ cận nghèo. “Đợt dịch vừa qua, thôn có trên 20 hộ gia đình liên quan đến COVID-19 phải đi cách ly nên việc lao động sản xuất bị gián đoạn, đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, thời điểm này thôn cũng mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về vật chất, tinh thần để các gia đình sớm ổn định cuộc sống và đón Tết ấm cúng hơn”, anh Sanh bày tỏ.

Tương tự như xã Linh Trường, trong năm 2021, xã Mò Ó, huyện Đakrông cũng đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh khiến cuộc sống, sản xuất của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Toàn xã có 524 hộ với 2.016 nhân khẩu; đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 73%. Đến cuối năm 2021, hộ nghèo của xã còn 15,7%. Chủ tịch UBND xã Mò Ó Hồ Văn Do cho biết, thực hiện chủ trương, chỉ đạo của cấp trên về chuẩn bị đón tết Nhâm Dần2022, xã đã tổ chức thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho bà con, nhất là gia đình chính sách, hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội, các hộ ảnh hưởng nặng của lũ lụt năm 2020 và dịch bệnh năm 2021 vừa qua.

“Bên cạnh việc tiếp nhận, cấp phát quà Tết đúng, đủ, kịp thời cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo… xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động vui xuân với tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, đảm bảo kỷ cương, nền nếp hành chính trước, trong và sau Tết. Đặc biệt, các hoạt động vui Tết đón xuân phải tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống COVID-19. Cùng với đó, xã chỉ đạo các thôn khắc phục hư hỏng, khơi thông bồi lấp của các công trình thủy lợi, kênh mương để phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2021-2022. Đồng thời vận động người dân tranh thủ thời tiết thuận lợi để ra đồng gieo trồng những diện tích còn lại; dự trữ thức ăn và chăm sóc tốt đàn gia súc, gia cầm trong các đợt mưa rét tới”, ông Do cho biết thêm.

Nhân chuyến kiểm tra tình hình đời sống của Nhân dân và công tác chuẩn bị đón tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022 tại các xã Linh Trường, Mò Ó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đã động viên cán bộ, Nhân dân các địa phương nỗ lực khắc phục khó khăn do dịch bệnh để sớm khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan, các địa phương tập trung quan tâm chăm lo đời sống cho Nhân dân các vùng sâu, vùng xa, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số gặp khó khăn do dịch bệnh.

“Năm nay thật sự là một năm đầy khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19. Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tôi mong muốn các cấp, các ngành, các địa phương tiến hành rà soát tất cả các đối tượng khó khăn, nhất là các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bị ảnh hưởng COVID-19… để có phương án hỗ trợ kịp thời với phương châm đảm bảo mọi gia đình khó khăn đều được quan tâm, động viên, nhằm đón một cái Tết ấm áp, hạnh phúc”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam nhấn mạnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Agribank Quảng Trị tặng 1000 suất quà cho các hộ nghèo đón Tết

Hồng Hà |

Ngày 21/1, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Quảng Trị tổ chức tiếp nhận 1.000 suất quà Tết trị giá 500 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh Quảng Trị tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự buổi tiếp nhận.

Trao gần 1 tỉ đồng quà Tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Lệ Như |

Ngày 21/1, Công đoàn ngành Công thương tỉnh Quảng Trị tổ chức Chương trình “Tết sum vầy- Xuân bình an” cho công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Mang Tết ấm đến với người nghèo

Bảo Bình |

Thực hiện kế hoạch của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về tổ chức chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế, mang Tết ấm đến với người nghèo - Xuân Nhâm Dần 2022”, những ngày cận tết Nguyên đán này, BHXH tỉnh Quảng Trị đã trao nhiều phần quà có ý nghĩa, thiết thực nhằm kịp thời động viên các bệnh nhân vượt qua bệnh tật, những người có hoàn cảnh khó khăn có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Tặng 50 suất quà tết cho người có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Cam Lộ

Anh Vũ |

Ngày 20/1, tại xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ (Quảng Trị), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đã tặng 50 suất quà tết cho người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật trên địa bàn huyện Cam Lộ.