Quảng Trị: 'Nhuộm xanh' cầu Hiền Lương nhân Quốc khánh Ireland

Nguyên Linh |

Thắp đèn “nhuộm xanh” cầu Hiền Lương tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải là một hoạt động nằm trong “Chiến dịch Nhuộm xanh của Ireland" và đã trở thành một chiến dịch toàn cầu.

Tối 14/3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị phối hợp Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam tổ chức Lễ thắp ánh sáng xanh tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải (tỉnh Quảng Trị) nhằm kỷ niệm 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ireland (1996-2023) và Ngày Quốc Khánh Ireland (17/3).

Thắp đèn “nhuộm xanh” cầu Hiền Lương tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải là một hoạt động nằm trong “Chiến dịch Nhuộm xanh của Ireland" và đã trở thành một chiến dịch toàn cầu.

Việc Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam chọn cầu Hiền Lương là địa điểm duy nhất của Việt Nam trong "Chiến dịch Nhuộm xanh của Ireland” năm 2023, sẽ giúp đưa hình ảnh đổi mới, phát triển của tỉnh Quảng Trị đến với bạn bè quốc tế, đặc biệt là người dân Ireland.

Cụm di tích lịch sử cầu Hiền Lương-sông Bến Hải. (Nguồn: Báo ảnh Dân tộc và Miền núi)
Cụm di tích lịch sử cầu Hiền Lương-sông Bến Hải. (Nguồn: Báo ảnh Dân tộc và Miền núi)
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam nhấn mạnh Việt Nam và Ireland là hai quốc gia yêu chuộng hòa bình. Cả hai quốc gia có nhiều điểm tương đồng, trong đó, cả hai dân tộc đều phải trải qua quá trình đấu tranh lâu dài, khó khăn và gian khổ để giành độc lập. Do vậy, nhân dân Việt Nam và nhân dân Ireland đều rất yêu hòa bình, tự do, thân thiện và mến khách.

Trong suốt chiều dài lịch sử, Quảng Trị là nơi cuộc chiến tranh giành độc lập của dân tộc Việt Nam diễn ra hết sức ác liệt. Sự mất mát, hy sinh trên mảnh đất này là vô cùng to lớn. Vì vậy, người dân Quảng Trị luôn thấu cảm giá trị to lớn và bất diệt của hòa bình, độc lập, tự do và thống nhất đất nước.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị cho rằng việc Đại sứ quán Ireland lần thứ hai lựa chọn Quảng Trị là địa phương duy nhất tại Việt Nam tổ chức hoạt động thắp ánh sáng xanh kỷ niệm Quốc khánh Ireland một lần nữa khẳng định mối quan hệ đặc biệt giữa tỉnh Quảng Trị và Ireland. Đồng thời, sự kiện sẽ góp phần lan tỏa giá trị hòa bình, hữu nghị, hợp tác đến với nhân loại, đặc biệt khi thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức.

Ông John McCullagh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ireland tại Việt Nam, khẳng định màu xanh là màu của Ireland. Hoạt động thắp ánh sáng xanh tại cầu Hiền Lương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì cây cầu không còn tượng trưng cho sự chia cắt mà là biểu tượng của sự kết nối mọi người với nhau, đồng thời là hoạt động nhắc cho hai bên nhớ về mối quan hệ mật thiết lâu đời giữa Ireland và Việt Nam, Ireland và tỉnh Quảng Trị.

Đại sứ John McCullagh cho biết ở Ireland cũng có một cây cầu tương tự - cầu Hòa Bình tại thành phố Derry, giúp kết nối nhân dân đôi bờ sông Foyle, nơi đã từng bị chia cắt trong quá khứ do xung đột tại Ireland.

Ông John McCullagh nhấn mạnh mối quan hệ đối tác giữa Ireland và tỉnh Quảng Trị luôn được ưu tiên thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển do Chính phủ Ireland tài trợ tại Quảng Trị.

Sự kiện được tổ chức thành công với hình ảnh lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và Đại sứ Ireland cùng nhấn nút công tắc bật đèn “nhuộm xanh" cầu Hiền Lương - biểu tượng cho ý chí, khát vọng hòa bình, độc lập, tự do và thống nhất của dân tộc Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Đại sứ Ireland và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cùng 120 vận động viên đã tham gia chạy bộ vì cộng đồng “We run-We share" ở khu vực cầu Hiền Lương; lễ bàn giao xe phục hồi chức năng lưu động cho dự án RENEW do Chính phủ Ireland tài trợ. 

 (Nguồn: Vietnam+)

TAGS

Vĩnh Linh: Gần 640 triệu đồng hỗ trợ phụ nữ, trẻ em khó khăn

Nguyên Đồng |

Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, sáng nay 3/3, Hội LHPN huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tổ chức Hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản năm 2023 với nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ phụ nữ, trẻ em khó khăn.

Đội bóng nam Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và đội bóng nữ Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh vô địch Giải Bóng chuyền ngành Y tế tỉnh Quảng Trị năm 2023

Bội Nhiên |

Khởi tranh từ chiều ngày 21/2/2023, Giải Bóng chuyền ngành Y tế tỉnh Quảng Trị năm 2023 kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 (1955-2023) và chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị lần thứ VII (nhiệm kỳ 2023-2028) đã diễn ra các vòng đấu chất lượng, hấp dẫn giữa 9 đội bóng chuyền nam và 11 đội bóng chuyền nữ đến từ các đơn vị- tổ chức Công đoàn cơ sở trực thuộc Sở Y tế và Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị.

Vĩnh Linh quyết tâm tranh thủ thời cơ, đẩy mạnh tăng trưởng

Phương Nga |

Huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) xác định năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một giai đoạn mới trên hành trình xây dựng và phát triển quê hương. Đây cũng là năm giữa nhiệm kỳ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025, hưởng ứng đợt phát động thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống huyện Vĩnh Linh 25/8 (1954-2024). Trên cơ sở đó, huyện đã lựa chọn chủ đề “Khơi dậy khát vọng- tranh thủ thời cơ- đẩy mạnh tăng trưởng” để làm phương hướng cho mọi hoạt động.

Tình bạn đẹp bên cầu Hiền Lương

Quốc Nam |

Cùng là cảnh sát gác ở cầu Hiền Lương nhưng ở hai phía đối diện khi đất nước còn chia cắt, hai người đàn ông gặp lại nhau một cách tình cờ khi đất nước đã thống nhất. Suốt 20 năm kể từ ngày gặp lại đó, họ đã trở thành những người bạn tri kỷ, thâm giao như chưa từng ở hai bên chiến tuyến. Nay một người đã qua đời vì bạo bệnh nhưng ký ức về ông vẫn vẹn nguyên trong tâm trí người ở lại.