Quảng Trị: Trên 2.700 hộ dân vùng chịu thiên tai cần sớm được di dời

Nguyên Lý |

Ủy ban Nhân dân huyện Hướng Hóa đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị xem xét hỗ trợ di dời khẩn cấp tất cả những hộ dân này đến nơi ở mới để tránh ngập lụt, chia cắt và sạt lở đất.

Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Quảng Trị cần di dời trên 2.740 hộ dân với gần 11.000 nhân khẩu thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai đến nơi ở an toàn để ổn định cuộc sống và sản xuất, trong đó có hơn 1.400 hộ di dời đến nơi ở mới tập trung, còn lại di dời đến ở xen ghép.

Mỗi khi vào mùa mưa bão, 56 hộ dân với 271 nhân khẩu ở các thôn: Cuôi, Cha Lỳ và bản Cooc Long thuộc xã Hướng Lập, huyện miền núi Hướng Hóa lại bị cô lập do ngập lụt và chia cắt bởi đường Hồ Chí Minh nhánh Tây bị sạt lở hư hỏng. Do đó, những hộ dân này đều có nguyện vọng được di dời đến nơi ở mới trước mùa mưa bão năm 2021.

Lực lượng chức năng khẩn trương đào bới, tìm kiếm 22 cán bộ, chiến sỹ của Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337 bị vùi lấp. (Ảnh: TTXVN phát)
Lực lượng chức năng khẩn trương đào bới, tìm kiếm 22 cán bộ, chiến sỹ của Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337 bị vùi lấp. (Ảnh: TTXVN phát)

 Ủy ban Nhân dân huyện Hướng Hóa đã kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị xem xét hỗ trợ di dời khẩn cấp tất cả những hộ dân này đến nơi ở mới để tránh ngập lụt, chia cắt và sạt lở đất.

Huyện miền núi Hướng Hóa là một trong những địa phương của tỉnh Quảng Trị có nhiều hộ dân sinh sống ở vùng thường xuyên bị ngập lụt, chia cắt và sạt lở đất. Chỉ tính riêng sạt lở đất và lũ quét hồi tháng 10/2020 tại đây đã khiến nhiều chết.

Cụ thể sạt lở đất ở xã Hướng Phùng khiến 22 cán bộ, chiến sỹ của Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337 hy sinh. Sạt lở núi ở xã Húc làm một gia đình có 7 người bị vùi lấp. Sạt lở núi và lũ quét tại xã Hướng Việt khiến nhiều người thương vong.

Ngoài xã Hướng Phùng, nhiều hộ dân sinh sống ở các xã như: Hướng Sơn, Húc, Hướng Việt cần được di dời khẩn cấp đến nơi ở mới an toàn.

Ngoài huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị còn cần di dân khẩn cấp 230 hộ ở các xã Húc Nghì, Tà Long, Ba Nang, Triệu Nguyên thuộc huyện miền núi Đakrông; 240 hộ ở các xã Vĩnh Ô, Vĩnh Thái, thị trấn Hồ Xá thuộc huyện Vĩnh Linh; 310 hộ ở các xã Triệu Giang, Triệu Thượng thuộc huyện Triệu Phong...

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị, khó khăn nhất đối với việc thực hiện công tác di dân tái định cư là tiến độ đầu tư không đáp ứng theo quy hoạch tổng thể, bình quân chỉ đạt 20-30% nhu cầu bố trí ổn định dân cư.

Nhu cầu di dời dân cư phòng tránh thiên tai, nhất là ở vùng ven biển, ngập lụt và sạt lở đất rất nhiều nhưng nguồn vốn bố trí của Nhà nước hàng năm quá thấp.

Tỉnh Quảng Trị đã đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quan tâm bố trí kinh phí để triển khai các dự án di dời, tái định cư cho người dân sống ở vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 với nhu cầu vốn lên đến trên 512 tỷ đồng./.

 (Nguồn: TTXVN/Vietnam+)

TAGS

Cần di dời khẩn cấp 56 hộ dân ở xã Hướng Lập đến nơi ở an toàn

Ngọc Trang |

Người dân ở thôn Cuôi và bản Cooclong thuộc thôn Tri, xã Hướng lập, huyện Hướng Hóa chủ yếu sống dựa vào nương rẫy, đất sản xuất rất ít nên đời sống còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, nơi đây nằm ở vùng thường xuyên bị ngập lụt, chia cắt và sạt lở đất trong mùa mưa lũ.  

Cần di dời trên 2.700 hộ dân đến nơi ở an toàn

Tú Linh |

Những trận mưa lũ cuối năm 2020 đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân một số xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) và nhiều địa phương trong tỉnh. Trước tình hình này, tỉnh Quảng Trị đã sớm có kế hoạch thực hiện di dân để ổn định cuộc sống của Nhân dân một cách lâu dài. Phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc phỏng vấn ông HOÀNG MINH TRÍ, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh về vấn đề này.  

Đề xuất phương án bắt giữ, di dời đàn vọoc gáy trắng tại xã Hướng Lập

Thanh Trúc |

Sở Nông nghiệp và PTNT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh  Quảng Trị giao UBND huyện Hướng Hóa chủ trì phối hợp với các tổ chức quốc tế và các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo thẩm quyền, tiến hành bắt giữ, di dời các cá thể voọc gáy trắng ở xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa đưa đến Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa.

Khó khăn trong công tác di dời dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở

Thanh Trúc |

Quảng Trị là một trong những tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai, nhất là những năm gần đây xảy ra nhiều sự cố lũ lụt, sạt lở đất. Những năm qua, công tác cảnh báo, di dời dân khỏi vùng có nguy cơ cao đã được quan tâm, nhưng vì nhiều nguyên nhân, công tác di dời dân từ những vùng có nguy cơ sạt lở cao đến nơi ở mới an toàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn.