Quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên tuyến biên giới

Thanh Lê |

Sau 4 tháng triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt từ tỉnh Quảng Trị đến cơ sở, Kế hoạch 71/KH-UBND ngày 31/3/2021 của UBND tỉnh về mở đợt cao điểm phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy địa bàn tuyến biên giới Việt - Lào (gọi tắt là Kế hoạch 71) đã đạt được những kết quả quan trọng, thể hiện sự tham mưu sát đúng, phù hợp, đáp ứng yêu cầu cấp thiết về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy tuyến biên giới nói riêng và địa bàn toàn tỉnh nói chung. 

Qua đó, đã làm rõ địa bàn, nhóm đối tượng để tập trung tuyên truyền, giáo dục, răn đe, đấu tranh, xử lý.

Xác định tuyên truyền là biện pháp “xương sống”

Để khảo sát, nắm tình hình địa bàn, đối tượng, Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tiến hành khảo sát các nội dung theo chương trình đề ra. Đồng thời, công tác tuyên truyền, vận động, phát động Nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy được đẩy mạnh thực hiện. Xác định biện pháp “xương sống” của Kế hoạch 71 là công tác tuyên truyền, vận động, phát động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, ngay từ đầu lực lượng công an đã phối hợp các cấp ngành, địa phương tập trung đẩy mạnh công tác này với các nội dung, hình thức phong phú, biện pháp phù hợp, mang lại hiệu quả thiết thực. Tại địa bàn 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông, nơi có tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy, lực lượng công an đã làm tốt công tác tuyên truyền thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng.

Bản làng bình yên - Ảnh: T.L
Bản làng bình yên - Ảnh: T.L

Công an huyện Đakrông đã thành lập các tổ tuyên truyền lưu động về phòng chống ma túy; tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả mô hình “3 quản” (quản lý về thời gian, phương tiện và mối quan hệ của đối tượng) trên địa bàn các xã, thị trấn. Thông qua việc quản lý mối quan hệ của đối tượng đã giúp lực lượng công an phát hiện mối quan hệ cung - cầu về ma túy, từ đó xác định được sơ đồ tội phạm ma túy trên địa bàn. Qua quá trình thực hiện đã có 55 người được đưa ra khỏi diện quản lý, trong đó 41/103 đối tượng tiến bộ, không sử dụng ma túy… Công an huyện Hướng Hóa đã thành lập 3 tổ công tác trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn thị trấn Lao Bảo, tiến hành tuyên truyền, vận động và tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ hằng ngày. Tập trung phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy tại 11 khóm, bản; tổ chức lễ ra mắt thành lập 11 tổ cảm hóa, giáo dục tại 11 khóm, bản đã tiến hành cảm hóa, giáo dục 50 đối tượng tại cộng đồng…

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tuyên truyền tập trung 2 đợt/729 lượt người tham gia; đồng thời, tuyên truyền cá biệt, riêng lẻ từng hộ gia đình, cá nhân với 156 hộ/647 khẩu (tập trung vào các gia đình có người sử dụng, nghiện ma túy) về các chủ trương, chính sách cũng như về trách nhiệm của người dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm, tệ nạn ma túy… Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy tại thôn Klu, xã Đakrông, huyện Đakrông thu hút sự tham gia theo dõi của đông đảo quần chúng nhân dân, tạo hiệu ứng tích cực trong công tác tuyên truyền ở cơ sở và trên không gian mạng.

Chú trọng giáo dục, răn đe

Đi đôi với công tác tuyên truyền, hoạt động giáo dục, răn đe là đấu tranh trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy của lực lượng chức năng. Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tập trung triển khai công tác gọi hỏi, răn đe, đấu tranh, trấn áp gắn với biện pháp tuyên truyền, vận động, giáo dục là chính để thực hiện Kế hoạch 71 thực sự hiệu quả. Đồng thời, phối hợp với Công an huyện Hướng Hóa, Đakrông và các lực lượng khác tiến hành gọi hỏi, răn đe, giáo dục 122 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, test nhanh phát hiện 80 đối tượng dương tính với ma túy; thu thập, thông tin, tài liệu về hoạt động của 32 đối tượng nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy trên tuyến biên giới; đã tập trung đấu tranh, phát hiện, bắt giữ trên địa bàn toàn tỉnh 14 vụ/67 đối tượng, riêng trong tháng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy đã bắt giữ 6 vụ/56 đối tượng. Trong thời gian thực hiện Kế hoạch 71, tại địa bàn các huyện Hướng Hóa và Đakrông đã bắt 7 vụ/11 đối tượng, thu 74.884 viên ma túy tổng hợp, 1 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 3 quả mìn tự chế đã gắn kíp và nhiều loại vũ khí thô sơ tự chế…

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, trong đó phối hợp với công an, chính quyền địa phương tổ chức 149 lượt/302 cán bộ tham gia kiểm tra tạm trú, tạm vắng, tuần tra, kiểm soát địa bàn; 3 lượt/29 cán bộ phối hợp đấu tranh các chuyên án, vụ án ma túy. Phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức gọi hỏi, răn đe 126 lượt đối tượng hình sự trên địa bàn biên giới của các huyện Hướng Hóa và Đakrông…

Công an huyện Đakrông đã tiến hành gọi hỏi, răn đe 144 đối tượng sử dụng, nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy và thường xuyên vi phạm luật giao thông đường bộ. Tổ chức 69 ca tuần tra kiểm soát từ 19 giờ đến 23 giờ tại các thôn của xã Đakrông, răn đe các đối tượng nghi vấn sử dụng ma túy điều khiển xe mô tô, xử lý 30 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông… Công an huyện Hướng Hóa đã phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức gọi hỏi, răn đe 130/169 đối tượng, qua test nhanh phát hiện 92/130 đối tượng dương tính với các chất ma túy; đưa ra kiểm điểm trước dân 50 đối tượng và phân công các tổ cảm hóa, giáo dục tại các khóm, kết quả có 41 đối tượng tiến bộ…

Từ những kết quả ban đầu có thể thấy việc triển khai thực hiện Kế hoạch 71 đã tạo được hiệu ứng lan tỏa rộng rãi, được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua đó, nhận thức của quần chúng nhân dân về hậu quả, tác hại và quy định của pháp luật đối với tội phạm và tệ nạn ma túy được nâng lên. Cùng với Tháng Hành động phòng chống ma túy (tháng 6/2021), Kế hoạch 71 thực sự đã tác động mạnh hơn, tạo hiệu ứng tốt trong hoạt động phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn tuyến biên giới, tạo niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là đối với lực lượng Công an nhân dân. Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy bước đầu đã được kiềm chế, công tác đấu tranh triệt phá các vụ án được đẩy mạnh. Tội phạm và tệ nạn ma túy tại địa bàn thị trấn Lao Bảo và xã Đakrông có dấu hiệu giảm nhiệt trước sự đấu tranh quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lào triệt phá đường dây vận chuyển hơn 3 triệu viên ma túy tổng hợp

PV |

Lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy tỉnh LuangPrabang, Bắc Lào, vừa triệt phá đường dây ma túy lớn liên quan đến nhiều đối tượng.

Bắt quả tang một đối tượng mua bán 6.000 viên ma túy tổng hợp

Trường Long - Xuân Tiến |

Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Công an huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp với các lực lượng liên quan phá thành công chuyên án 921T, bắt một đối tượng, thu giữ 6.000 viên ma túy tổng hợp và nhiều giấy tờ, vật chứng có liên quan.

Tuyên án tử hình 2 đối tượng mua bán số lượng lớn ma túy

Ngọc Minh |

Ngày 28/9, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 2 bị cáo trong vụ án mua bán số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay tại Đắk Nông.

Ma túy được ngụy trang thành nước dâu lần đầu tiên xuất hiện ở Khánh Hòa

Thanh Mai |

Nhìn bề ngoài bao bì thì hầu hết mọi người đều cho rằng đây là một loại gói nước uống giải khát chứ không phải là ma túy.