Ra biển cùng kiểm ngư

Thục Quyên |

Tết Nguyên đán là dịp mọi người sum vầy cùng người thân, gia đình sau một năm làm việc vất vả. 

Nhưng vì mưu sinh, vẫn có nhiều ngư dân ra khơi những ngày cuối năm, thậm chí đánh bắt xuyên qua Tết. Đồng hành với họ giữa trùng khơi chính là những cán bộ của lực lượng kiểm ngư trực thuộc Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị. Giáp Tết Tân Sửu, chúng tôi có dịp lênh đênh cùng tàu kiểm ngư VN-0099KN để tìm hiểu thêm những công việc thầm lặng của các anh.

Điểm tựa vững chắc

Theo lịch đã hẹn trước, chúng tôi có mặt tại khu vực cảng của Hải đội 2 tại thành phố Đông Hà. Thuyền trưởng Bùi Huy Minh đã chờ sẵn dẫn chúng tôi xuống tàu kiểm ngư VN-0099KN. Bên ly trà nóng, câu chuyện về những lần tuần tra, kiểm soát trên biển; những chuyến vượt sóng cấp 6, cấp 7 để cứu hộ, cứu nạn ngư dân được các cán bộ lực lượng kiểm ngư chia sẻ càng làm chúng tôi thêm cảm phục.

Lực lượng kiểm ngư tuần tra, kiểm soát trên biển -Ảnh: L.A​
Lực lượng kiểm ngư tuần tra, kiểm soát trên biển -Ảnh: L.A​

Tết là thời điểm mà tàu cá nước ngoài lợi dụng sơ hở để đánh bắt hải sản trên vùng biển thuộc chủ quyền của ta, do đó lực lượng kiểm ngư luôn túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng cơ động khi có lệnh để hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân yên tâm sản xuất; bảo vệ nguồn lợi thủy sản; tham gia bảo vệ an ninh, trật tự và chủ quyền quốc gia trên vùng biển được giao phụ trách.​  

Câu chuyện của chúng tôi bị ngắt quãng khi chuông điện thoại của thuyền trưởng Bùi Huy Minh đổ liên hồi. Giọng ngư dân Bùi Đình Thủy ở Thôn 4, xã Gio Hải, huyện Gio Linh vang lên rổn rảng trong điện thoại: “Mấy anh em tấp tàu vô cảng cá Cửa Việt chờ tui chút. Chuyến biển vừa rồi có mấy con cá ngon, biếu anh em ăn cho có sức mà đi biển”. Tàu cập cảng cá Cửa Việt đã thấy ngư dân Bùi Đình Thủy chờ sẵn với gần chục con cá thu, cá ngừ. Ông Thủy là chủ tàu cá QT 90709TS làm nghề lưới rê bùng nhùng đã từng được tàu kiểm ngư VN-0099KN cứu hộ và lai dắt về bờ an toàn sau khi bị hỏng máy trên biển. Hôm nay, tàu đang cập bến bán hải sản sau chuyến biển thì thấy tàu kiểm ngư chuẩn bị ra khơi tuần tra nên ông mang ít hải sản đánh bắt được sang tặng. Ông Thủy kể, cận Tết Nguyên đán năm 2016, ông và các bạn thuyền dự kiến ra khơi đánh bắt chuyến biển cuối năm trước khi nghỉ Tết. Nhưng khi vừa ra khơi cách bờ khoảng 30 hải lý thì tàu cá của ông bất ngờ bị hỏng máy. Trên biển thì sóng to, gió lớn cấp 5, cấp 6 liên tục đánh trực diện vào tàu. Lúc đó mọi người hết sức lo lắng. Cũng may tàu kiểm ngư tới kịp lúc và lai dắt tàu cá của ông về bờ an toàn.

Cách đó không xa, đang bốc dỡ đá lạnh để chuẩn bị cho chuyến biển cuối cùng của năm Canh Tý, ngư dân Hồ Văn Hoàn, chủ tàu cá QT 90129TS vui vẻ góp chuyện, mỗi lần ra khơi, nhìn thấy lực lượng kiểm ngư có mặt trên các vùng biển của mình là ngư dân càng vững tâm hơn. Ngoài ra, lực lượng kiểm ngư còn luôn túc trực, sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi ngư dân cần. Anh Hoàn cho biết, trong một chuyến biển vào đầu năm 2019, trên tàu cá của anh có một bạn thuyền bị tai nạn lao động khi đang di chuyển cách bờ khoảng 40 hải lý. Ngay lập tức, anh liền liên lạc qua máy ICOM với lực lượng kiểm ngư đề nghị được hỗ trợ. Chưa đầy 2 giờ sau, tàu kiểm ngư đã có mặt, sơ cứu và đưa ngư dân đó về bờ để tiếp tục chữa trị. “Dịp Tết, giá các loại hải sản đều tăng cao hơn so với thường ngày, do vậy tàu cá của tôi dự định đánh bắt xuyên qua Tết rồi mới về bờ để có thu nhập cao hơn. Trên biển những ngày này vẫn luôn có tàu trực của lực lượng kiểm ngư nên chúng tôi rất yên tâm bám biển khai thác thủy sản”, anh Hoàn cho hay.

Theo thuyền trưởng Bùi Huy Minh, trước mỗi chuyến tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển, tàu kiểm ngư luôn chuẩn bị đầy đủ mọi thứ từ thuốc men đến lương thực, nước uống. Gặp ngư dân, ngoài việc chào hỏi, động viên và hướng dẫn cho họ đánh bắt đúng quy định, đúng vùng, đúng tuyến thì tàu còn chia sẻ với ngư dân những viên thuốc cảm, bó rau, nước uống. “Trong những năm qua, lực lượng kiểm ngư đã hỗ trợ, cứu kéo nhiều lượt tàu cá; sơ cứu, chăm sóc hàng chục ngư dân gặp sự cố trên biển. Mỗi khi bà con cần chúng tôi đều có mặt kịp thời. Ngược lại, ngư dân thấy anh em vất vả, đánh bắt được con cá ngon cũng liên lạc để cho vài con. Ngoài ra, ngư dân còn chủ động cung cấp nhiều thông tin cần thiết để lực lượng kiểm ngư thực thi nhiệm vụ”, thuyền trưởng Minh cho hay.

Giữ vững ngư trường

Vừa lật giở từng trang sổ nhật ký hành trình với nhiều dòng chữ nghiêng ngã do các thuyền viên trên tàu phải viết trong điều kiện sóng gió, thuyền trưởng Bùi Huy Minh vừa cho biết, chỉ tính trong năm 2020, lực lượng kiểm ngư đã tổ chức được 24 chuyến tuần tra trên biển, kiểm tra hơn 400 lượt tàu cá, xử lý 15 vụ vi phạm trong lĩnh vực thủy sản với số tiền 46,5 triệu đồng. Điển hình như chỉ trong ngày 12/8/2020, lực lượng kiểm ngư phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa Tùng phát hiện, lập biên bản xử phạt hành chính 4 tàu cá gồm: Tàu cá QT 91169TS do ông Trần Đình Phước ở tại Khu phố 8, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh làm thuyền trưởng; tàu cá QNg 11052TS do ông Nguyễn O ở tại xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi làm thuyền trưởng; tàu cá QB 11594TS do ông Nguyễn Chí Công ở xã Quang Phú và tàu cá QB 91742TS do ông Đào Thanh An ở tại xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình làm thuyền trưởng do vi phạm các quy định về chống khai thác IUU như không ghi đầy đủ nhật ký khai thác thủy sản; khai thác sai vùng, sai tuyến; thuyền viên làm việc trên tàu cá không có tên trong sổ thuyền viên… với tổng số tiền xử phạt là 15,5 triệu đồng.

Lực lượng kiểm ngư kiểm tra tàu cá của ngư dân đang hoạt động trên biển -Ảnh: L.A​
Lực lượng kiểm ngư kiểm tra tàu cá của ngư dân đang hoạt động trên biển -Ảnh: L.A​

Hay trong ngày 18/8/2020, lực lượng kiểm ngư nhận được tin báo tại vùng biển xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, tàu cá số hiệu QB 1505TS do ông Trần Văn Hương ở tại phường Hải Thành, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đang khai thác trái phép bằng nghề giã cào cách bờ khoảng 2 hải lý. Nhận lệnh từ cấp trên, thuyền trưởng Bùi Huy Minh và đồng đội lập tức xuất phát. Phát hiện tàu kiểm ngư, tàu cá vi phạm liền tăng ga, quay mũi chạy ra biển hòng tẩu thoát. Mặc dù tàu kiểm ngư đã ra tín hiệu kiểm tra nhưng đối tượng vẫn ngoan cố bỏ chạy, đồng thời chặt bỏ lưới, ném dây để cản đường tàu kiểm ngư. Sau gần 30 phút cơ động vòng tránh, truy đuổi, tàu cá vi phạm mới chịu chấp nhận bị xử phạt vi phạm hành chính.

Đặc biệt nhất là vụ việc vào ngày 25/8/2020, sau nhận được thông tin của Đài quan sát Hải quân tại đảo Cồn Cỏ, lực lượng kiểm ngư đã phối hợp với các lực lượng chấp pháp nhanh chóng cơ động tìm kiếm, tiếp cận tàu cá Trung Quốc số hiệu 05086 gồm 4 thuyền viên, do ông Lý Vũ Tài ở tại đảo Hải Nam, Trung Quốc làm thuyền trưởng đang đánh bắt thủy sản trái phép tại vị trí cách đảo Cồn Cỏ khoảng 7 hải lý về phía Đông Nam. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính và đẩy đuổi tàu cá Trung Quốc này ra khỏi vùng biển Việt Nam. “Đây là lần đầu tiên lực lượng kiểm ngư địa phương xử lý vi phạm hành chính và đẩy đuổi tàu cá Trung Quốc ra khỏi vùng biển Việt Nam. Vụ việc này được Tổng cục Thủy sản đánh giá rất cao”, anh Minh cho hay.

Giữa hơi biển mặn và gió lộng của những ngày xuân đang về, chiếc tàu kiểm ngư mang số hiệu VN-0099KN vẫn mạnh mẽ rẽ sóng ra khơi để làm nhiệm vụ. Lênh đênh trên biển cùng lực lượng kiểm ngư, chúng tôi cảm nhận được phần nào những khó khăn, nguy hiểm mà các anh đang phải đối mặt để giữ gìn, bảo vệ vùng biển và nguồn lợi thủy sản cho ngư dân. Và dù công việc nguy hiểm, vất vả đến đâu chăng nữa, họ vẫn sát cánh với ngư dân giữa biển khơi...

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Niềm vui từ những chuyến biển áp Tết

Lê An |

Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần, thời điểm này, tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc tàu cá công suất lớn của ngư dân đang hối hả nối đuôi nhau cập bến. Theo chia sẻ của ngư dân, năm nay mặc dù thời tiết không thuận lợi, sản lượng đánh bắt không cao nhưng nhờ giá các loại thủy sản vẫn đang ở mức khá nên sau khi trừ chi phí hầu như tàu cá nào cũng có lãi.

Làm giàu từ sứa biển

Thục Quyên |

Từ một người bán sứa thuê, với bản tính nhanh nhạy, ưa tìm tòi học hỏi, chị Nguyễn Thị Thiếc ở thôn Xuân Lộc, xã Gio Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã thành công với mô hình làm sứa khô, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Cơ sở chế biến thủy sản Nguyễn Thị Thiếc của chị không chỉ là nơi thu mua sứa cho ngư dân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Ra khơi mùa biển động

Lê An |

Những ngày này, tại các địa phương ven biển, ngư dân bắt đầu bước vào đánh bắt vụ cá Bắc. Mặc dù phải đối mặt thường xuyên với sóng to, gió lớn nhưng với các ngư dân, đây lại là vụ đánh bắt chính do sản phẩm là các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao như cá thu, cá ngừ, mực nang… Với nhiều điều kiện thuận lợi, sự chuẩn bị kỹ càng đang hứa hẹn mang lại cho ngư dân một vụ cá Bắc đạt hiệu quả cao.

Quảng Trị chưa dỡ bỏ lệnh cấm tàu thuyền ra khơi

BT |

Các phương tiện tàu thuyền ở Quảng Trị vẫn tiếp tục phải nằm bờ sau bão số 5, chờ dỡ bỏ lệnh cấm tàu thuyền ra đánh bắt thủy hải sản của chính quyền để ra khơi trở lại.