Sử dụng điều hoà sai cách dễ mắc viêm họng

Minh An |

Trong những ngày nóng bức, máy điều hòa là trang thiết bị hỗ trợ con người để cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, việc sử dụng điều hòa phải hợp lý, nếu không sẽ có tác dụng ngược và là yếu tố gây hại cho sức khỏe trong đó có viêm họng.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hoài An – Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa An Việt (Hà Nội): Mùa hè số bệnh nhân đến khám vì các bệnh lý tai mũi họng tăng lên đặc biệt đó là tình trạng đau, viêm họng do nằm điều hòa không đúng.

Sử dụng điều hoà sai cách dễ mắc viêm họng. Ảnh minh hoạ.
Sử dụng điều hoà sai cách dễ mắc viêm họng. Ảnh minh hoạ.

"Sai lầm đầu tiên khi sử dụng điều hòa là đặt nhiệt độ quá thấp khiến cơ thể dễ bị cảm do chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa bên trong và bên ngoài phòng. Ngồi ngay dưới luồng gió máy lạnh làm dễ bị nhiễm lạnh, dẫn đến ngạt mũi, ho. Ngoài ra, đóng cửa kín cả ngày để dùng điều hòa nên bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ trong phòng không thoát ra được, dẫn đến các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp", bác sĩ Nguyễn Thị Hoài An cho biết.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoài An chỉ rõ: Khi mở điều hòa lượng oxy sụt giảm bằng một phần ba so với phòng mở cửa, đồng thời với các phòng đều khép kín khiến không khí trong phòng khó lưu thông, làm cho vi khuẩn bám trên bề mặt da hoặc niêm mạc đường hô hấp của những người sống chung phòng, tăng nguy cơ mắc bệnh.

Thói quen đi ngủ nhiều người thở bằng miệng làm cho niêm mạc miệng khô càng dễ nhiễm virus và vi khuẩn hơn gây ra tình trạng đau họng khi ngủ dậy.

PGS An nhấn mạnh khi dùng điều hòa cần biết cách kiểm soát nhiệt độ phòng có thể để nhiệt độ phòng từ 26 đến 28 độ C. Nhà có trẻ nhỏ dưới 1 tuổi chỉ cần duy trì nhiệt độ 28 độ C. Ngưỡng nhiệt độ này được coi là phù hợp với hệ thống biểu mô của niêm mạc đường hô hấp.

Ngoài việc sử dụng điều hòa sao cho đúng, bác sĩ An cũng cho biết nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Có thể súc họng nước muối trước khi đi ngủ, sáng để làm sạch họng, làm dịu cổ họng. Khi đi ngủ có thể dùng khăn mỏng che kín mặt để giảm gió từ điều hòa phả thẳng vào người. Không nên để điều hòa hết đêm mà nên hẹn giờ điều hòa.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoài An – Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa An Việt (Hà Nội): Mùa hè số bệnh nhân đến khám vì các bệnh lý tai mũi họng tăng.
Bác sĩ Nguyễn Thị Hoài An – Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa An Việt (Hà Nội): Mùa hè số bệnh nhân đến khám vì các bệnh lý tai mũi họng tăng.

Để giảm tình trạng khô họng, có thể sử dụng thêm một chậu nước trong phòng để giảm tình trạng không khí trong phòng khô hanh.

BS An cho biết khi bị đau họng thông thường bệnh sẽ khỏi sau vài ngày. Nếu quá 1 tuần không khỏi người bệnh nên đến khám tại các chuyên khoa tai mũi họng để được điều trị sớm, tránh đau họng chuyển sang mãn tính.

Những lưu ý khi ngủ phòng điều hòa

- Nhiệt độ chênh lệch lý tưởng: 7 độ C; Để an toàn cho người ngủ trong phòng điều hòa, nên để nhiệt độ từ 25-27 độ C.

- Không sử dụng điều hòa quá 4 giờ liên tục

- Đặt máy phun sương để tạo độ ẩm

- Mở cửa sổ sau khi sử dụng

- Sử dụng điều hòa có chức năng diệt khuẩn

- Đảm bảo vệ sinh: Chú ý vệ sinh thiết bị này định kỳ 4-6 tháng một lần.

- Đắp chăn mỏng khi ngủ

- Nên bật quạt thông gió khi ngủ

- Không nên lạm dụng: Nếu thời tiết không nóng bức thì không cần thiết phải ngủ phòng điều hòa. Gió tự nhiên và gió quạt vẫn là tốt nhất cho mọi người.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

4 lợi ích sức khỏe không ngờ khi bạn ăn trứng

Thanh Thanh |

Theo trang The Healthline, trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho mắt và giúp giảm cân hiệu quả.

7 thói quen ăn uống mang lại kết quả kinh ngạc cho sức khoẻ

Thanh Thanh |

Một chế độ ăn uống lành mạnh là điều vô cùng cần thiết với mọi người. Đặc biệt, những người đang cần giảm cân hoặc muốn giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính càng cần ăn uống lành mạnh hơn.

Lợi ích sức khỏe của việc dậy sớm

CTV Ngọc Diệp |

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng người dậy sớm mới là người tận hưởng sức khỏe, hạnh phúc, sự minh mẫn và vô số lợi ích khác.

Những lưu ý khi dùng điều hòa cho trẻ nhỏ

Thu Lan |

Các bậc phụ huynh nên chú ý trong việc sử dụng điều hòa ở phòng ngủ của trẻ nhỏ, nhất là thời điểm giao mùa rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của các bé.