Sức trẻ ở chiến dịch “5 trong 1”

Tây Long |

Tuy diễn ra trong thời điểm tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021 của tuổi trẻ Quảng Trị vẫn đạt được chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Thành quả ấy có được nhờ sự đoàn kết, nỗ lực cao từ cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Ra đời vào năm 2000, Chiến dịch Mùa hè học sinh, sinh viên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tiền thân của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè do Trung ương Đoàn khởi xướng và tổ chức đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao. 21 năm qua, chiến dịch đã phát triển sôi nổi, rộng khắp, mang lại hiệu quả tích cực. Cùng với tuổi trẻ cả nước, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hằng năm, các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa, thiết thực.

Đoàn viên, thanh niên tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021 - Ảnh: TĐQT
Đoàn viên, thanh niên tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021 - Ảnh: TĐQT

Tiếp nối truyền thống, năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quyết định tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021 với 4 mũi chiến dịch cấp tỉnh gồm: “Mùa hè xanh”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hoa phượng đỏ”, “Hành quân xanh” và chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Vì thế, chiến dịch năm nay còn được các bạn trẻ gọi là chiến dịch “5 trong 1”.

Điểm lại thành quả đạt được từ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Mai Văn Nam không giấu hết niềm vui. Cuối tháng 5/2021, khi chuẩn bị cho chiến dịch, anh Nam và các cán bộ đoàn khác rất lo lắng. Do COVID-19, việc tổ chức các hoạt động, phong trào gặp nhiều rào cản. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và không phát huy được nội lực thì khó hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. “Chúng tôi xác định, dịch bệnh gây khó khăn gấp đôi thì mình phải nỗ lực gấp ba. Bởi trong lúc khó khăn, người dân càng cần sự hỗ trợ của anh em mình”, anh Mai Văn Nam chia sẻ.

Để làm nên thành công của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021, các cán bộ đoàn đã dành nhiều thời gian để suy nghĩ, tìm tòi, lên kế hoạch. Những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, có sức lan tỏa được ưu tiên lựa chọn. Cùng với đó, công tác tuyên truyền luôn đi trước một bước nhằm khơi dậy sức trẻ trong hoạt động, phong trào.

‘Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021’ tại huyện miền núi Hướng Hóa.
‘Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021’ tại huyện miền núi Hướng Hóa.

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo ấy mà các mũi chiến dịch, chương trình, hoạt động trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021 nhận được sự đồng thuận cao. Minh chứng sinh động là có tổng cộng 1.160 đội hình thanh niên tình nguyện đã được thành lập trong khuôn khổ chiến dịch với sự tham gia của hơn 12.300 đoàn viên.

Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, các mũi chiến dịch, chương trình, hoạt động được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở. Tất cả hoạt động đều có phương án thay đổi linh hoạt để phù hợp với tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, các hoạt động chung tay phòng, chống COVID-19 được tổ chức đều đặn, rộng khắp. Nhiều chương trình, hoạt động đã để lại dấu ấn sâu đậm về tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên như: “San sẻ yêu thương - Hướng về thành phố mang tên Bác”, “Nghĩa tình Quảng Trị”, “Chia sẻ cùng em thơ - Chung tay vượt qua đại dịch”, “Đi chợ giúp dân vùng phong tỏa”, “Tiếng loa chống dịch”, “Tiếp sức tuyến đầu chống dịch”…

Trong số đó, chương trình “San sẻ yêu thương - Hướng về thành phố mang tên Bác” và “Nghĩa tình Quảng Trị” có sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã huy động và vận chuyển hơn 23 tấn gạo, 17 tấn thực phẩm ủng hộ người dân các tỉnh, thành phố phía Nam.

Với sự vào cuộc đầy trách nhiệm của tuổi trẻ Quảng Trị, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021 đã diễn ra thành công. Cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên vượt qua mọi khó khăn, thử thách để “cán đích” 12/12 chỉ tiêu đề ra. Nhiều chỉ tiêu được đánh giá là khó đã đạt và vượt kế hoạch như: Sửa chữa 20 km và làm mới 1 km đường giao thông nông thôn với tổng trị giá gần 300 triệu đồng; xây mới 18 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà hạnh phúc cho em, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú; trồng mới 30.045 cây xanh; xây dựng mới 22 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi trên địa bàn dân cư; khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 2.022 người dân… Vai trò, vị trí của đoàn tiếp tục được khẳng định khi tổ chức, triển khai nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn như: Tư vấn hướng nghiệp cho 20.015 lượt đoàn viên, thanh niên; giới thiệu việc làm cho 3.037 thanh niên; tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 1.000 đoàn viên, thanh niên nông thôn; hỗ trợ 11 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên…

Sau Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021, cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên Quảng Trị lại bắt tay ngay vào các hoạt động thường xuyên và hối hả chuẩn bị cho Chiến dịch Tình nguyện mùa đông 2021. Dẫu biết, chiến dịch tới sẽ gặp nhiều thử thách hơn bởi ngoài dịch bệnh, còn có thể xảy ra thiên tai nhưng các bạn trẻ không vơi giảm nhiệt huyết. Hành trình vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ Quảng Trị cứ thế được nối dài đầy niềm vui, hy vọng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

8 khách sạn, nhà nghỉ được chọn làm nơi cách ly tập trung có trả phí

Tây Long |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt 8 địa điểm cách ly tập trung phòng, chống COVID-19 tại khách sạn, nhà nghỉ do người được cách ly tự nguyện chi trả.

Khởi công 5 căn nhà tặng người dân nghèo ở biên giới

Anh Tuấn |

Công an tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức lễ khởi công công trình hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Xuất cấp 71.000 tấn gạo hỗ trợ cho các tỉnh phòng, chống COVID-19

Hạnh Nguyễn |

Đối với 130.000 tấn gạo cấp cho 24 địa phương theo Quyết định số 1415/QĐ-TTg, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã xuất đợt 1 gần 55.000 tấn, đợt 2 là 10.000 tấn và còn 65.000 sẽ triển khai xuất cấp sớm.

3.570 người lao động được nhận tiền từ hỗ trợ gói hỗ trợ 38.000 tỉ

Thanh Mai |

Gói hỗ trợ này cũng tiếp tục khẳng định quỹ BHTN được quản lý và sử dụng đảm bảo an toàn hiệu quả, minh bạch.