Sức trẻ trên đảo tiền tiêu Cồn Cỏ

Phú Quý |

Cồn Cỏ (Quảng Trị) là đảo tiền tiêu bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta, đảo được mệnh danh là con mắt thần, chiến hạm không bao giờ chìm trên biển, đơn vị bảo vệ đảo Cồn Cỏ được 2 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Vinh dự và tự hào tiếp bước cha anh, cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện đảo Cồn Cỏ ngày nay, bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết đang ra sức thi đua huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Gặp các chiến sĩ trẻ trên thao trường những ngày tháng 6 trời nắng nóng như đổ lửa, có thể nhận thấy không khí huấn luyện đang diễn ra hết sức khẩn trương và nghiêm túc. Các nội dung, khoa mục huấn luyện được triển khai sát với đặc điểm địa hình và nhiệm vụ. Là đơn vị đặc thù, được biên chế nhiều loại vũ khí hỏa lực, vì vậy, để sử dụng thuần thục cần tập trung huấn luyện với cường độ cao, kết hợp trang bị kiến thức và rèn luyện kỹ năng thực hành.

Khẩu đội Pháo 85 mm thực hành huấn luyện - Ảnh: P.Q
Khẩu đội Pháo 85 mm thực hành huấn luyện - Ảnh: P.Q

Những giọt mồ hôi chảy dài, thấm đẫm lưng áo của các chiến sĩ Khẩu đội súng máy phòng không 12 ly 7 đang thực hành luyện tập bắn máy bay bay thấp. Xa xa là Phân đội hỏa lực ĐKZ 82 mm, rồi tiếp đến là các Khẩu đội Cối 82 mm và phía cuối thao trường là Trung đội Pháo 85 mm đang thực hành huấn luyện. Khẩu lệnh hô vang, hành động dứt khoát, mạch lạc của những chàng trai tuổi đôi mươi như khuấy động, làm rộn ràng một góc của hòn đảo nhỏ. Vui vẻ trò chuyện trong giờ nghỉ giải lao dưới tán cây bàng vuông, Binh nhì Mai Hải Dương, chiến sĩ Trung đội Cối 82 mm, Đại đội pháo Hỗn hợp cho biết: “Sau khi hoàn thành khóa huấn luyện tân binh, em rất vinh dự khi được công tác tại đảo Cồn Cỏ. Nhiệm vụ mới, môi trường mới, ban đầu em cảm thấy rất bỡ ngỡ. Tuy nhiên, được cán bộ các cấp quan tâm hướng dẫn giúp đỡ, sau gần một tháng huấn luyện chuyên ngành Cối 82 mm, em đã lĩnh hội tốt các nội dung và thực hành thuần thục. Đợt bắn đạn thật sắp tới, tin tưởng rằng khẩu đội em sẽ đạt kết quả giỏi”. Cùng uống ly nước mát trên thao trường đầy nắng và gió, những chiến sĩ trẻ nở nụ cười tươi như đang nhắn nhủ nhau đoàn kết, đồng tâm hiệp lực vượt mọi khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Hỗn hợp, Đại úy Nguyễn Văn Phương cho biết: “Hằng năm, đơn vị tập trung vào nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và giáo dục chính trị. Cán bộ, chiến sĩ tuổi đời còn trẻ, tràn đầy nhiệt huyết song chưa có nhiều kinh nghiệm. Tiểu đoàn phải dành nhiều thời gian để tập huấn bồi dưỡng kiến thức, phương pháp huấn luyện cho cán bộ; nâng cao cường độ huấn luyện, rèn luyện của phân đội. Vì vậy, chất lượng huấn luyện được nâng lên, nhiều năm liền tiểu đoàn đạt danh hiệu đơn vị huấn luyện giỏi”.

Rời thao trường, chúng tôi về đến doanh trại Ban CHQS huyện đảo Cồn Cỏ. Dẫu đã được giới thiệu từ trước nhưng chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi cảnh quan môi trường nơi đây thật đẹp. Trên đảo nhỏ xa đất liền, để xây dựng được doanh trại khang trang cùng hệ thống bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, pano, bảng ảnh và các thiết chế văn hóa đầy đủ đòi hỏi phải đầu tư rất nhiều cơ sở vật chất, thời gian và công sức. Bằng quyết tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và bằng chính sức trẻ, bàn tay khối óc của ĐVTN nơi đây đã tạo dựng nên đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp, là điểm sáng văn hóa trên đảo.

Cuối giờ chiều, theo bước chân những người lính trẻ đến khu vực tăng gia sản xuất, trước mắt chúng tôi những luống rau xanh mơn mởn, giàn bầu, bí trĩu quả, đàn bò, heo, gà mập mạp… Khắc phục điều kiện đất đai nhiều đá khô cằn, phải chở đất màu từ nơi khác về để bổ sung, sử dụng phân chuồng, phân xanh tạo màu cho đất; nguồn nước ngọt khan hiếm phải tận dụng nguồn nước trong sinh hoạt làm nước tưới. Hệ thống chuồng trại được quy hoạch, mở rộng, chăn nuôi theo hướng tập trung, chú trọng hiệu quả và đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, cộng với sự cần cù, chịu khó, công tác tăng gia sản xuất đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, chiến sĩ.

Thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao và cùng nhau tham gia các hoạt động tình nguyện hè 2022, chúng tôi được gặp gỡ, tiếp xúc, gần gũi nhiều hơn với các chiến sĩ trẻ. Niềm tin, sự quyết tâm và khát khao được cống hiến là điều mà chúng tôi cảm nhận được từ những ĐVTN đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ biển đảo quê hương. Bí thư Huyện đoàn Cồn Cỏ Hà Tiến Nam khẳng định: “Đoàn cơ sở quân sự huyện là lực lượng nòng cốt, chủ công trong các hoạt động của tuổi trẻ huyện đảo Cồn Cỏ. Bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết, các đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, tổ chức tốt các phong trào, tạo khí thế sôi nổi, đồng thời tham gia hiệu quả các hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển KT - XH, xây dựng và phát triển huyện đảo ngày càng giàu đẹp”.

Phát huy tinh thần cách mạng trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, tự hào về truyền thống anh hùng, cán bộ, ĐVTN LLVT hôm nay tự hào tiếp bước các thế hệ đi trước, với tinh thần và bầu nhiệt huyết tuổi trẻ nguyện đoàn kết, sáng tạo, vượt mọi khó khăn, xung kích đi đầu, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc đảo tiền tiêu Cồn Cỏ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hơn 200 triệu đồng tổ chức các hoạt động an sinh xã hội tại đảo Cồn Cỏ

Tây Long |

Với mong muốn hỗ trợ cán bộ, người dân đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), đoàn công tác của Trung ương Đoàn cùng đại diện các tỉnh đoàn cụm Bắc Trung Bộ vừa ra thăm và tổ chức chuỗi hoạt động an sinh xã hội trên đảo.

Công an huyện đảo Cồn Cỏ thụ lý điều tra vụ tàu cá Quảng Nam đâm chìm tàu Quảng Trị

Hoàng Táo |

Ngày 6/6, Công an huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) cho hay đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ vụ tàu cá Quảng Nam đâm chìm tàu Quảng Trị ở vùng biển đảo Cồn Cỏ từ Bộ đội Biên phòng Quảng Trị và đang thụ lý điều tra.

Để phát triển du lịch Cửa Tùng - Cửa Việt - đảo Cồn Cỏ

Anh Quân |

Có tiềm năng, lợi thế, có chủ trương, định hướng và chính sách để phát triển nhưng du lịch ở Cửa Tùng - Cửa Việt - đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), nơi có những bãi biển, phong cảnh thiên nhiên đẹp, hệ sinh thái đa dạng và giao thông thuận lợi vẫn chưa “cất cánh” như kỳ vọng. Đây là vấn đề cần được nhìn nhận một cách thấu đáo, từ đó có giải pháp hiệu quả thúc đẩy phát triển du lịch biển đảo của tỉnh.

Bảo tồn loài hàu răng cưa khổng lồ tại đảo Cồn Cỏ

Lê An |

Hàu răng cưa khổng lồ là một trong những sản phẩm hải sản đặc trưng của đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị). Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, cùng với sự phát triển du lịch, lượng du khách đến với đảo Cồn Cỏ ngày càng nhiều dẫn đến tốc độ khai thác hàu răng cưa khổng lồ quá nhanh và không có sự kiểm soát. Để bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, đa dạng hóa đối tượng nuôi, tạo thu nhập cho người dân sinh sống trên đảo, Ban quản lý (BQL) Khu Bảo tồtồn biển đảo Cồn Cỏ đã triển khai đề tài Nghiên cứu bảo tồn, quản lý và khai thác bền vững loài hàu răng cưa khổng lồ.