Tại sao có người ăn nhiều nhưng không bao giờ tăng cân?

Minh Ánh |

Cân nặng của cơ thể con người tăng hay giảm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Có thể là do di truyền, dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, rối loạn ăn uống như ăn vô độ và biếng ăn cũng có thể khiến người bệnh không tăng cân.....

Mắc các bệnh lý tiềm ẩn

Có những người không thể tăng cân dù dung nạp một lượng lớn calo. Thông thường, nguyên do xuất phát từ các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn như cường giáp và bệnh celiac, một tình trạng nghiêm trọng của chứng không dung nạp gluten.

 

Di truyền

Di truyền đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý trọng lượng cơ thể vì nó ảnh hưởng đến tỷ lệ trao đổi chất và độ nhạy của hormone, cho phép một số người đốt cháy calo nhanh hơn những người khác.

Nó cũng có thể làm cho họ ít nhạy cảm hơn với các dấu hiệu thức ăn, giúp họ dễ dàng chống lại cảm giác thèm ăn. Nhưng di truyền không phải là lý do duy nhất khiến một số người vẫn mảnh mai cho dù họ ăn gì.

Enzyme tiêu hóa

MGAT2 là một loại men tiêu hóa giúp điều chỉnh chất béo trong cơ thể. Vì vậy, nếu không có enzyme và cơ thể sẽ không thể sử dụng chất béo, giúp họ gầy.

Các nhà khoa học tại Đại học California ở San Francisco phát hiện ra rằng những con chuột không có gen MGAT2 có thể ăn bất cứ thứ gì chúng muốn mà không bị béo. Kết quả cho thấy enzyme này có vai trò quan trọng trong chuyển hóa lipid ở ruột non và kiềm chế MGAT2 có thể giúp điều trị các rối loạn chuyển hóa liên quan đến béo phì.

Thường xuyên hoạt động thể chất

Một lối sống năng động tạo ra sự khác biệt rất lớn. Bạn không cần phải tập gym thường xuyên, chỉ cần di chuyển nhiều là đủ. Một số người có khuynh hướng di chuyển nhiều hơn và vận động nhiều hơn có thể đốt cháy nhiều calo mặc dù đó không phải là những bài tập luyện. Ngay cả các bài tập không thông thường cũng dẫn đến đốt cháy calo trong thời gian dài.

Lựa chọn thực phẩm

Tăng cân về bản chất có liên quan đến số lượng và chất lượng thực phẩm tiêu thụ. Nếu mọi người ăn một lượng lớn thực phẩm ít dinh dưỡng và ít calo, họ sẽ không tăng cân. Thực phẩm chứa hàm lượng đường cao và thực phẩm chế biến nhiều sẽ có lượng calo đáng báo động làm tăng cân nặng của một người. Vì vậy, lượng thức ăn bổ dưỡng phù hợp là chìa khóa.

Giấc ngủ

Hormone cortisol đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cảm giác đói. Vì vậy, ngủ đủ giấc rất quan trọng, việc thiếu ngủ dẫn đến kích thích cortisol dẫn đến tăng cân.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Cảnh giác với 4 loại trà gây hại cho sức khỏe

Thanh Nga |

Uống trà rất có lợi cho sức khỏe nhưng không có nghĩa là bạn có thể uống bất cứ loại trà nào. Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra 4 loại trà có thể gây hại cho sức khỏe mà bạn nên biết.

Lá đu đủ có ích cho sức khỏe hơn bạn nghĩ

Vi Trần |

Không chỉ quả đu đủ mới đem lại lợi ích dinh dưỡng, lá đu đủ cũng có rất nhiều tác dụng hữu ích trong việc chữa bệnh và nâng cao sức khỏe. Trang tin Boldsky đã chỉ ra những lợi ích tuyệt vời mà lá đu đủ mang lại cho sức khỏe con người.

Những hiểm họa khôn lường với sức khỏe khi ăn tiết canh

Minh Trí |

Tiết canh làm từ máu sống nên chứa rất nhiều vi khuẩn hay ký sinh trùng, khi ăn dễ bị nhiễm liên cầu lợn, giun sán... Mặc dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn chưa thể từ bỏ được thói quen ăn tiết canh.

Màu của nước tiểu cảnh báo điều gì về sức khỏe của bạn?

Minh Trí |

Nước tiểu có chức năng loại bỏ chất thải khỏi máu, nên sự thay đổi màu sắc của nó có thể chỉ ra các vấn đề về sức khỏe trong cơ thể: Màu đỏ hoặc hồng là dấu hiệu sỏi thận, màu cam cảnh báo vấn đề ở gan...