Tấm lòng nhân ái của chị Thương

Minh Long |

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ là Phó Chủ tịch HĐND xã Thuận, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), thời gian qua chị Nguyễn Thị Thương còn được biết đến là người giàu lòng nhân ái, luôn đồng cảm, quan tâm giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là trẻ em người dân tộc thiểu số. Với tâm niệm “Cho đi là còn mãi”, chị đã kết nối, đồng hành với những trái tim nhân ái ở khắp mọi miền đất nước để trẻ em vùng khó luôn được yêu thương, bảo vệ và bù đắp phần nào những thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần.

Từ năm 2005 đến nay, chị Thương từng đảm nhận nhiều công việc khác nhau ở xã Thuận như cán bộ văn thư, văn phòng đảng ủy xã, công chức văn phòng thống kê UBND xã, tháng 7/2020 được bầu bổ sung vào chức danh Phó Chủ tịch HĐND xã. Ở vị trí công tác nào, chị cũng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ khi công tác đến nay, chị vinh dự nhận nhiều giấy khen của Huyện ủy, UBND huyện, xã; đặc biệt năm 2019, với đề án khởi nghiệp “Kinh doanh hàng nông sản”, chị đoạt giải 3 cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp lần thứ nhất do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Thời gian rảnh rỗi, chị dành nhiều thời gian đi cơ sở tìm hiểu thêm về cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có hướng giúp đỡ.

Chị Thương (hàng sau, thứ hai, từ trái sang) cùng các tổ chức, cá nhân hảo tâm tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” cho các em học sinh Trường Tiểu học Thuận - Ảnh: M.L​
Chị Thương (hàng sau, thứ hai, từ trái sang) cùng các tổ chức, cá nhân hảo tâm tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” cho các em học sinh Trường Tiểu học Thuận - Ảnh: M.L​

Thông qua trang facebook cá nhân, chị thường xuyên đứng ra vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài địa phương chung tay hỗ trợ, động viên những trường hợp khó khăn. Điển hình như trước tình cảnh khó khăn của người dân xã Thuận trong các đợt thiên tai cuối năm 2020, chị Thương đã kết nối và kêu gọi các đoàn cứu trợ từ khắp mọi miền không chỉ giúp đỡ về vật chất, động viên tinh thần cho người dân trong xã mà còn hỗ trợ nhiều địa phương khác ở huyện.

Riêng tại xã Thuận, chị kêu gọi được 21 đoàn từ thiện đến thăm, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại với giá trị hiện vật và tiền mặt trên 2 tỉ đồng; gắn kết các tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp đỡ người dân xã Hướng Lộc 150 suất quà trị giá 30 triệu đồng; kêu gọi hàng trăm suất quà trị giá 300 triệu đồng cho người dân xã Húc; tặng 300 suất quà trị giá 45 triệu đồng cho người dân xã Thanh…Ngoài ra, chị còn vận động nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ các hộ gia đình ốm đau, bệnh tật ở địa phương.

Năm 2020, chị Thương tham gia câu lạc bộ Ước Mơ Xanh do những cá nhân hảo tâm ở Quảng Trị thành lập, cùng thực hiện các hoạt động thiện nguyện như đi đến các bản làng khó khăn trên địa bàn tỉnh giúp đỡ những gia đình khó khăn, mảnh đời bất hạnh. Trong đó, có trường hợp cháu Hồ Thị Họa Mi ở Thôn 4, xã Thuận vừa mới sinh ra thì mẹ cháu bị viêm màng não. 1 tháng tuổi, cháu không có sữa mẹ để bú, thiếu thốn quần áo… Xót thương hoàn cảnh của cháu, chị Thương tích cực kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ gần 100 triệu đồng. Từ số tiền này, chị trích làm sổ tiết kiệm, nuôi dưỡng Họa Mi và hỗ trợ chữa bệnh cho mẹ cháu. Anh Hồ Văn Ai, bố của Họa Mi chia sẻ: “Nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của chị Thương mà vợ tôi có điều kiện chữa bệnh, con tôi có sữa uống, áo quần để mặc. Tôi rất biết ơn chị Thương và các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ gia đình tôi vượt qua giai đoạn khốn khó nhất”.

Từ đầu năm 2021 đến nay, chị Thương tiếp tục hành trình nhân ái của mình với những hoạt động nổi bật như tham gia kêu gọi, tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” tại điểm trường Thuận 3 thuộc Trường Tiểu học Thuận trao tặng 70 suất quà, mỗi suất 200 nghìn đồng cho các em học sinh. Phối hợp kêu gọi giúp đỡ cháu Đoàn Viết Tín ở xã Tân Lập (bị bại não) với số tiền 3,3 triệu đồng. Hiện chị đang làm chương trình kêu gọi kinh phí mổ tim cho cháu Hồ Thị Mỹ Nhân ở thôn Thuận 1 và hỗ trợ kinh phí ghép sụn mũi cho cháu Nguyễn Phước Hùng ở thôn Tân Sơn, xã Tân Lập. Chị Thương cho biết: “Tôi sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có 3 người bị nhiễm chất độc hóa học nên tôi rất cảm thông với những trường hợp không may mắn trong cuộc sống. Vì vậy, tôi chỉ muốn bản thân có thật nhiều sức khỏe để có thể đồng hành, gắn kết và giúp đỡ ngày càng nhiều mảnh đời bất hạnh, giúp trẻ em người dân tộc thiểu số vơi bớt khó khăn trong cuộc sống”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thuận Hồ Ra Duông cho biết: “Chị Nguyễn Thị Thương vừa là một cán bộ xã năng nổ, nhiệt tình, có trách nhiệm và luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, vừa là một người rất tâm huyết với công tác từ thiện. Những việc làm của chị đã giúp được nhiều trường hợp trên địa bàn xã vơi bớt khó khăn, đặc biệt là các em nhỏ. Chị đã thể hiện phẩm chất, năng lực của người cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu, nghiêm túc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là giản dị, gần gũi, tích cực về cơ sở để không chỉ làm tốt nhiệm vụ được giao mà còn tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để có thể giúp đỡ họ về vật chất hoặc tinh thần, góp phần làm lan tỏa hình ảnh đẹp của người cán bộ vùng khó trong lòng dân”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tấm lòng một người lính với Nhân dân

Hoài Sa |

Đại tá Trần Quốc Bảng sinh ra và lớn lên ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). Sau 37 năm công tác trong lực lượng vũ trang, anh về nghỉ hưu tại Khu phố 3, Phường 1, thị xã Quảng Trị. “Một con người sống chan hòa, chịu thương, chịu khó”. Đó là nhận xét của nhiều người dân nơi anh sinh sống.

Tiếp sức bằng cả tấm lòng

Tây Long |

Mưa bão, lũ lụt đi qua để lại cho chính quyền, người dân Quảng Trị nhiều khó khăn, thử thách. Với tấm lòng và trách nhiệm, nhiều tổ chức, dự án phi chính phủ, nhà tài trợ quốc tế đã hướng về mảnh đất này bằng các chương trình, hoạt động thiết thực.

Tấm lòng của đảng viên Ăm Moan

Bích Liên - Khánh Hưng |

Luôn trăn trở trước tình trạng thiếu nước của bà con dân bản, đau lòng trước cảnh nhiều đứa trẻ trong thôn bị đuối nước khi tắm sông, tắm suối, ông Ăm Moan ở thôn A Quan, xã Lìa (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã tự bỏ tiền túi để xây dựng hệ thống dẫn nước và bể chứa, dẫn nước về cho người dân trong bản mình sử dụng. Không những thế, trong cộng đồng đồng bào dân tộc ở xã Lìa, huyện Hướng Hóa, ông Ăm Moan là người đảng viên mẫu mực, gương mẫu, là tấm gương làm kinh tế giỏi để người dân ở đây học tập noi theo.

Có một tấm gương nhà giáo như thế

Tuyết Thanh |

Tôi gặp chị vào một buổi sáng đầu đông, tiết trời thị trấn Ái Tử se lạnh. Người con gái bên bờ sông Gianh (Quảng Bình) ấy đã gần 30 năm gắn bó với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường TH-THCS Triệu Long, huyện Triệu Phong (Quảng Trị). Con đường dẫn chị đến với nghề giáo như là một mối lương duyên tiền kiếp. Trong tâm trí chị, hình ảnh cô giáo mầm non ngày xưa vẫn còn rất rõ, đó chính là ngọn đèn đầu tiên đã ươm mầm mơ ước cho một cô bé nhỏ xinh ở bên bờ sông Gianh ngày nào.