Tận tâm với người nghèo

Ngọc Trang |

Nhiều năm nay, anh Ngô Văn Hoành ở thôn Bích La Trung, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) luôn dành nhiều tâm sức giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa. Việc làm thầm lặng vì cộng đồng của anh đã góp phần lan tỏa tình yêu thương, lòng nhân ái trong cộng đồng.

Năm 2003, khi còn làm ăn ở TP. Hồ Chí Minh, anh Hoành có duyên kết bạn với những người làm thiện nguyện của các tỉnh, thành phố miền Nam. Sau giờ làm việc, anh lại cùng họ lặn lội nhiều nơi để giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Dù ở xa nhưng anh luôn nhớ đến quê nhà, nơi có nhiều người còn khốn khó, vì thế anh tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ người dân nghèo ở Hướng Hóa về lương thực, thực phẩm, quần áo…

Anh Hoành thăm, trao quà cho chị Phan Thị Thủy ở thôn Bích La Trung, xã Tân Thành - Ảnh: N.T​
Anh Hoành thăm, trao quà cho chị Phan Thị Thủy ở thôn Bích La Trung, xã Tân Thành - Ảnh: N.T​

Sau nhiều năm bôn ba nơi đất khách quê người, năm 2014 anh Hoành quyết định trở về quê hương sinh sống. Anh làm nghề mua bán nhỏ lẻ điện thoại, linh kiện điện tử, còn vợ anh mở quán bán cháo dinh dưỡng cho trẻ em. Dù hoàn cảnh kinh tế gia đình còn khó khăn, phải nuôi 3 con nhỏ, chăm sóc bố mẹ già bệnh tật nhưng anh Hoành vẫn bền bỉ với công việc thiện nguyện. Với quan niệm “Mình không có của thì có công, từ thiện là từ tâm”, anh thường xuyên vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm khắp nơi trong cả nước và cả bạn bè, người thân ở nước ngoài hỗ trợ kinh phí lập quỹ từ thiện. Đồng thời, kêu gọi những người có tấm lòng nhân ái tại địa phương tham gia thành lập nhóm “Hoa tình nguyện”. Nhóm này có 10 thành viên, sẵn sàng đóng góp công sức, kinh phí và phương tiện phục vụ hoạt động thiện nguyện.

Với phương châm hoạt động “Lấy tấm lòng chân thành để hướng về cộng đồng”, thông qua nguồn quỹ từ thiện kêu gọi được, cứ vào Thứ 7, Chủ nhật hằng tuần, nhóm “Hoa tình nguyện” tổ chức 2 chuyến đi về vùng sâu, vùng xa vừa trao quà vừa khảo sát những hoàn cảnh cần giúp đỡ. Trường hợp cần hỗ trợ khẩn cấp như gặp thiên tai, dịch bệnh thì nhóm tăng cường nhiều chuyến. Mỗi chuyến tình nguyện của nhóm thường mang theo nhiều loại hàng hóa, nhu yếu phẩm, áo quần, giày dép…; đối với những hoàn cảnh nào quá khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo thì nhóm hỗ trợ thêm tiền mặt. Để các chuyến thiện nguyện thuận lợi, hằng đêm vợ chồng anh và các thành viên trong nhóm tập trung phân loại, gói ghém hàng hóa vận động được trước đó một cách cẩn thận, lên kế hoạch, lịch trình cho chuyến đi cụ thể. Bình quân mỗi chuyến đi trao quà của nhóm có tổng kinh phí khoảng trên 10 triệu đồng. Chị Phan Thị Thủy ở thôn Bích La Trung, xã Tân Thành cho biết: “Biết hoàn cảnh tôi rất khó khăn, chồng mất do bệnh hiểm nghèo, bản thân tôi cũng bị ung thư nên anh Hoành và các thành viên trong nhóm thường xuyên đến nhà động viên, hỗ trợ kinh phí chữa bệnh và lương thực, thực phẩm. Tấm lòng của anh Hoành và anh chị em trong nhóm thật đáng quý”.

Suốt những năm qua, hoạt động thiện nguyện của anh Hoành được duy trì tốt, anh luôn cảm thấy hạnh phúc khi được đóng góp công sức cùng với xã hội giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, để không một ai bị bỏ lại phía sau. Anh Hoành cho biết: “Đối tượng mà chúng tôi ưu tiên hỗ trợ, giúp đỡ trong các chuyến thiện nguyện là người dân và học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi, người già không nơi nương tựa, người bị bệnh hiểm nghèo… Hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hướng Hóa nhóm chúng tôi đều đã đặt chân đến và hỗ trợ cho hàng nghìn đối tượng nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hiện chúng tôi tiếp tục kêu gọi, vận động tăng nguồn quỹ từ thiện để duy trì có hiệu quả các hoạt động thiện nguyện của nhóm”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Người phụ nữ khuyết tật tự nguyện xin ra khỏi diện hộ nghèo

Thu Hạ |

Không muốn là gánh nặng cho xã hội, cũng không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước nên dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn nhưng với ý chí, sự quyết tâm, lòng tự trọng, bà Trần Thị Lục (64 tuổi), ở Khu phố 2, Phường 5, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị vẫn tự nguyện viết đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo. Càng đáng trân trọng và cảm phục hơn khi bản thân bà Lục là người khuyết tật, sống neo đơn một mình không người nương tựa.

Hội Nhà văn nữ TP. Hồ Chí Minh tặng quà cho hộ nghèo ở Đakrong

Hoàng Hải |

Ngày 22/12/2020, Hội Nhà văn nữ TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Đồn Biên phòng Ba Nang (Đakrong, Quảng Trị) đã đến thăm và tặng quà cho người dân khó khăn trên địa bàn.

Giúp phụ nữ nghèo vùng biên giới phát triển kinh tế

Văn Cần |

Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã có nhiều việc làm thiết thực góp phần giúp Nhân dân các xã vùng biên giới vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Người dân thôn Tùng Luật nỗ lực thoát nghèo

Trúc Phương |

Thôn Tùng Luật, xã Vĩnh Giang (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) vốn là một trong những địa phương đông dân và có số hộ nghèo cao nhất trong xã. Những năm qua, nhờ đổi mới trong tư duy và nỗ lực, chịu khó làm ăn, nhiều gia đình đã thoát nghèo thành công, từ đó góp phần làm giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo của địa phương. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng đối với công tác giảm nghèo của thôn Tùng Luật nói riêng và xã Vĩnh Giang nói chung.