Tăng cường quản lý, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn huyện Hải Lăng

Trúc Phương |

Sáng 13/6, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Quảng Trị Hồ Thị Thu Hằng đã chủ trì buổi làm việc của Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh với huyện Hải Lăng để nghe báo cáo về thực trạng hệ thống thiết chế văn hóa, thể dục thể thao trên địa bàn; việc đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao từ các nguồn vốn Trung ương, địa phương, công tác huy động xã hội hóa trong xây dựng, đầu tư các thiết chế; hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn, nhất là sau khi thực hiện sáp nhập.

Cùng với đó là công tác quản lý, bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn; những khó khăn, vướng mắc và các đề xuất của địa phương.

Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện đã được đầu tư xây dựng, từng bước đáp ứng được yêu cầu và phục vụ sinh hoạt của Nhân dân.

Hiện toàn huyện có 15/16 xã, thị trấn có nhà văn hóa xã; 79 nhà văn hóa làng, thôn, khóm; 155 cổng chào; 17 trạm truyền thanh xã, thị trấn; 100% trường học phổ thông có thư viện đạt chuẩn; có 81 di tích được công nhận là di tích cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh thăm làng nghề làm nón lá tại xã Hải Phong, huyện Hải Lăng - Ảnh: T.P
Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh thăm làng nghề làm nón lá tại xã Hải Phong, huyện Hải Lăng - Ảnh: T.P
UBND các xã, thị trấn đã chú trọng công tác chỉnh trang, lắp đặt mới pano, áp phích và cụm cổ động tại khu vực trung tâm và ở các làng, thôn, khóm.

Lồng ghép để phát huy công năng sử dụng các thiết chế; tạo điều kiện để các đoàn nghệ thuật, các đơn vị tổ chức hoạt động, tạo sự phong phú trong sinh hoạt văn hóa thể thao của người dân địa phương.

Công trình Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Hải Lăng được UBND huyện phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư là 37,4 tỉ đồng, từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới dự kiến bàn giao và đi vào sử dụng vào cuối tháng 6/2023.

Sau khi đi vào hoạt động, công trình này sẽ góp phần tạo điều kiện cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao có quy mô tập trung trên địa bàn huyện, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện tham gia thể dục thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Thực hiện chủ trương sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị, UBND huyện đã tổ chức sáp nhập Trung tâm Thể dục – Thể thao huyện và Đài Truyền thanh huyện thành đơn vị sự nghiệp là Trung tâm Văn hóa thông tin – Thể dục thể thao huyện, có tổng cộng 14 viên chức lao động. Nguồn kinh phí hoạt động chủ yếu do ngân sách nhà nước đảm bảo.

Thời gian qua, công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung và văn hóa phi vật thể nói riêng trên địa bàn huyện được quan tâm, chú trọng. Từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa cho đến khôi phục các làng nghề thủ công truyền thống như: nón lá, thêu ren, dệt xăm lưới, mộc mỹ nghệ; và tổ chức các hoạt động lễ hội, hoạt động văn hóa dân gian, điển hình như: lễ hội cầu ngư, lễ hội đua thuyền, hội phá trằm...

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi về những vướng mắc, khó khăn, trong đó tập trung vào một số vấn đề như: thiếu kinh phí đầu tư, nâng cấp sửa chữa các thiết chế văn hóa; cán bộ phụ trách vận hành hoạt động các thiết chế văn hóa ở cơ sở không có chuyên môn, nghiệp vụ, chưa phát huy được hiệu quả của các thiết chế.

Công tác bảo tồn văn hóa phi vật thể còn gặp nhiều khó khăn... Do đó, huyện Hải Lăng đề xuất cần có cơ chế để bảo tồn các di sản văn hóa phi vật thể, khôi phục một số lễ hội, trò chơi dân gian tiêu biểu trên địa bàn.

Đồng thời tăng cường mở các lớp tập huấn nghiệp vụ và hỗ trợ kinh phí cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác văn hóa. Đặc biệt đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sớm triển khai đầu tư xây dựng công trình Khu di tích lăng mộ Tiến sĩ Bùi Dục Tài.

Kết luận tại chương trình làm việc, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Hồ Thị Thu Hằng vui mừng và đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện Hải Lăng trong công tác quản lý, sử dụng thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa phi vật thể.

Theo Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh, địa phương cần nghiên cứu phương án liên doanh, liên kết để phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao. Đồng thời quan tâm, xây dựng phương án quy hoạch quỹ đất, phương án sử dụng sao cho phát huy hết công năng của các thiết chế văn hóa, thể thao đã xây dựng được.

Ngoài ra, cần quan tâm bố trí các nguồn lực, kêu gọi xã hội hóa để đầu tư vào các nhà văn hóa thôn, hiện đã có dấu hiệu xuống cấp không đáp ứng được nhu cầu phục vụ Nhân dân. Đẩy mạnh tuyên truyền đến với người dân về tầm quan trọng của các thiết chế văn hóa trên địa bàn.

Đối với những khó khăn hạn chế của địa phương như tiêu chí xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, địa phương cần phấn đấu đạt được gắn với việc về đích nông thôn mới, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của địa phương. Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của địa phương và trình lên Thường trực HĐND tỉnh trong thời gian tới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng bá di sản văn hóa Việt Nam qua lễ hội Đền Hùng 2023

PV |

Năm nay, Bộ VHTT và DL phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ và các hoạt động quảng bá di sản văn hóa Việt Nam nhằm thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên, theo tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Bảo tồn di sản văn hóa, thúc đẩy du lịch phát triển

Thanh Trúc |

Quảng Trị có một hệ thống di sản văn hóa khá phong phú, đồ sộ và độc đáo với với hơn 500 di tích đã được xếp hạng các cấp, bao gồm 4 di tích quốc gia đặc biệt, 20 di tích quốc gia và 476 di tích cấp tỉnh. Những năm qua, công tác bảo tồn, gìn giữ di sản văn hóa được tỉnh chú trọng nhằm phát huy giá trị văn hóa trong đời sống và tạo điều kiện cho du lịch phát triển bền vững.

Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới trong phát triển ở Việt Nam

PV |

Chiều 24/3, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và UBND Hà Nội tổ chức Hội thảo quốc tế "Phát huy giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới trong phát triển bền vững tại Việt Nam.”

Cục Di sản văn hóa: Sẽ sớm có kết quả hồi hương ấn 'Hoàng đế chi bảo'

Minh Thu |

Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa khẳng định dù ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" thuộc sở hữu cá nhân thì cũng sẽ không có chuyện cổ vật quý giá này lại bị bán ra nước ngoài một lần nữa.