Tăng cường quản lý thị trường dịp tết Nguyên đán

Hà Trang |

Những tháng gần đây, tình hình gian lận thương mại có dấu hiệu gia tăng trước nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp tết Nguyên đán. Trước tình hình đó, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) trong tỉnh đã tăng cường công tác quản lý, triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Vào thời điểm này, các chợ truyền thống, siêu thị, đại lý, cửa hàng bán lẻ… trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị hàng hóa phong phú, số lượng lớn để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Những mặt hàng được nhập chủ yếu như bánh kẹo, áo quần, bia, nước giải khát…

Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra việc niêm yết giá bán, chất lượng hàng hóa tại chợ Đông Hà - Ảnh: H.T​
Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra việc niêm yết giá bán, chất lượng hàng hóa tại chợ Đông Hà - Ảnh: H.T​

Nhằm ngăn chặn việc nhập các mặt hàng không bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, lực lượng QLTT tỉnh đã phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo các nội dung quy định kinh doanh hàng hóa đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng. Nhờ đó, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp, tiểu thương… được nâng cao, góp phần tạo nên môi trường kinh doanh lành mạnh. Chị Nguyễn Thị Lan, tiểu thương chợ Đông Hà cho biết: “Chúng tôi thường xuyên được cán bộ QLTT, ban quản lý chợ tuyên truyền, nhắc nhở về việc chấp hành các quy định trong kinh doanh. Do đó, chúng tôi luôn ý thức tuân thủ kinh doanh đúng các mặt hàng theo giấy đăng ký kinh doanh, các mặt hàng bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và niêm yết giá bán đầy đủ”.

Cùng với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất, lực lượng QLTT tỉnh còn tăng cường phối hợp với các ngành chức năng trong tỉnh đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tập trung lực lượng, phương tiện tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp để kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là những địa bàn trọng điểm, điểm tập kết, nơi giáp ranh giữa các huyện, tỉnh, đặc biệt là hàng hóa từ tuyến biên giới Việt Nam - Lào về nội địa và hàng hóa từ nội địa vận chuyển đi các tỉnh; những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu thụ lớn trong dịp tết như bia, rượu, nước giải khát, áo quần… và các mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trong công tác phòng, chống COVID-19. Kịp thời phát hiện những vấn đề bức xúc, nổi cộm để có giải pháp xứ lý, đảm bảo ổn định thị trường phục vụ nhu cầu vui xuân đón Tết của Nhân dân.

Ông Dương Ngọc Minh, Đội trưởng Đội QLTT số 1 (Cục QLTT tỉnh) cho biết, với các địa bàn được phân công quản lý gồm thành phố Đông Hà, thị xã Quảng Trị và các huyện Cam Lộ, Hải Lăng, Triệu Phong, thực hiện kế hoạch của Cục QLTT tỉnh trong đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm 2020 và trước, trong, sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Đội QLTT số 1 đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gian lận trong buôn bán, vận chuyển hàng hóa. Phương thức thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, phức tạp, như chia nhỏ hàng hóa, trà trộn hàng giả, hàng nhập lậu với hàng hóa khác để tiêu thụ, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, kiểm soát; vận chuyển hàng hóa bằng xe khách, xe tải chạy đêm; hợp thức hóa đơn…

“Từ đầu tháng 1/2021 đến nay, Đội QLTT số 1 đã kiểm tra và xử lý 4 vụ buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu, phạt hành chính với tổng số tiền là 19 triệu đồng, tịch thu hàng hóa với tổng trị giá trên 18,6 triệu đồng; 5 vụ kinh doanh hàng hóa nhập lậu, phạt hành chính với tổng số tiền là 52 triệu đồng, tịch thu hàng hóa với tổng trị giá trên 112,6 triệu đồng; 1 vụ vi phạm về nhãn mác hàng hóa, phạt hành chính 20 triệu đồng và tạm giữ hàng hóa trị giá trên 24,8 triệu đồng. Về công tác kiểm tra kinh doanh, đội đã phát hiện và xử lý 5 vụ vi phạm về các hành vi không niêm yết giá, phạt hành chính trên 3,7 triệu đồng; 3 vụ vi phạm về nhãn hàng hóa với tổng số tiền xử phạt hành chính trên 48 triệu đồng. Thời gian tới, Đội QLTT số 1 tiếp tục bám sát, nắm kỹ địa bàn, theo dõi biến động của thị trường để lên kế hoạch kiểm tra, kiểm soát kịp thời nhằm ngăn chặn có hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng hóa kém chất lượng”, Đội trưởng Đội QLTT số 1 Dương Ngọc Minh thông tin thêm.

Trong thời gian cao điểm từ nay đến tết Nguyên đán, lực lượng QLTT tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát khâu lưu thông và giá cả thị trường nội địa nhằm chống các hành vi vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, chống hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý… Đặc biệt, chú trọng công tác kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là đối với các nhóm hàng như rượu, bia, nước giải khát, sữa và các sản phẩm từ sữa, bánh, mứt, kẹo, dầu thực vật, tinh bột… kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm. Cục QLTT tỉnh sẽ đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát các hội chợ hàng tiêu dùng, hàng khuyến mại, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn... dịp cuối năm. Hoạt động phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, bán hàng đa cấp… cũng sẽ được chú trọng.

Bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường của lực lượng chức năng thì mỗi người dân cũng phải là những “người tiêu dùng thông thái”. Khi lựa chọn các mặt hàng rượu, bia, nước giải khát, người tiêu dùng nên lựa chọn những cửa hàng, nhà phân phối uy tín, các sản phẩm có thương hiệu; thông tin về hạn sử dụng sản phẩm, tem nhãn kiểm định... để được bảo đảm về chất lượng. Bên cạnh đó, khi phát hiện những trường hợp gian lận, kinh doanh hàng kém chất lượng, cần báo ngay cho các cơ quan chức năng được biết, để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Thị trường tiêu thụ chuối Hướng Hóa còn nhiều khó khăn

Kô Kăn Sương |

Những năm qua, chuối mật mốc là một trong những loại cây trồng chủ lực góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho nông dân ở huyện Hướng Hoá (Quảng Trị). Tuy nhiên, hơn 2 năm trở lại đây, người trồng chuối nơi đây luôn trong tình trạng lo lắng do thị trường tiêu thụ sản phẩm bấp bênh, phải tự xoay xở tìm đầu ra cho loại nông sản này.

Hoa cúc không tàn của Trung Quốc gây sốt thị trường Tết Tân Sửu

Thanh Mai |

Từ đầu tháng Chạp đến nay, đơn hàng khách đặt loại hoa này ở nhiều cửa hàng đã lên đến hàng nghìn cành.

Tích cực sản xuất rau màu cung ứng thị trường Tết

Hiếu Giang |

Càng cận Tết, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng rau xanh tăng cao. Nắm bắt xu hướng tiêu dùng của thị trường, nông dân phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà đang dồn sức trồng và chăm sóc rau các loại, sẵn sàng nguồn cung dồi dào đáp ứng nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Ai tiếp tay cho lợn nhập từ Thái Lan tuồn thẳng ra thị trường?

Nhóm PV |

Ngày 11.1, Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp hiện tượng buôn bán, vận chuyển trái phép lợn làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm. Theo quy trình, lợn nhập khẩu phải được cách ly, xét nghiệm dịch bệnh, nếu an toàn mới được đưa ra thị trường. Tuy nhiên, suốt nhiều ngày đêm bám theo các đoàn xe chở lợn nhập khẩu từ Thái Lan vào nội địa Việt Nam, PV Báo Lao Động phát hiện nhiều dối trá trong nhập khẩu lợn và việc cách ly, xét nghiệm, gây nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh.