Tập trung kiểm soát dịch bệnh khu vực biên giới trong dịp tết Nguyên đán

Minh Đức |

Trong năm 2022, tình hình COVID-19 tạm thời được kiểm soát. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Y tế, COVID-19 vẫn còn diễn biến khó lường, các biến thể mới có khả năng xuất hiện làm dịch bệnh phức tạp trở lại.

Mặt khác, trong dịp Tết và mùa lễ hội đầu năm, việc Nhân dân đi lại, tham quan, du lịch, lưu thông hàng hóa… qua biên giới và các cửa khẩu nhiều cũng làm tăng nguy cơ các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xâm nhập vào nội địa. Để đảm bảo sự an toàn, sức khỏe cho Nhân dân vui Tết đón xuân, các lực lượng chức năng nòng cốt là các đồn biên phòng đã có nhiều biện pháp tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh, giữ vững bình yên nơi biên giới.

Như thành thông lệ, khi những ngày tết cổ truyền dân tộc càng đến gần thì các cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay (Quảng Trị) lại đón nhiều người lao động Việt Nam trở về quê ăn Tết. Bên cạnh đó, giáp Tết là thời gian các hoạt động giao lưu thương mại, buôn bán hàng hóa qua biên giới tăng cao. Lượng xe cộ, người lưu thông qua lại các cửa khẩu tấp nập.

Ngoài số công dân đủ điều kiện làm thủ tục xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu thì có rất nhiều đối tượng trốn theo đường mòn, lối mở qua, lại biên giới hai nước Việt Nam - Lào. Đây là những đối tượng không đủ các giấy tờ làm thủ tục qua cửa khẩu theo quy định và cố ý xuất, nhập cảnh trái phép.

Tăng cường tuần tra khu vực biên giới ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh lây lan vào nội địa - Ảnh: M.Đ
Tăng cường tuần tra khu vực biên giới ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh lây lan vào nội địa - Ảnh: M.Đ

Người dân sống ở khu vực biên giới đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, kiến thức về phòng, chống dịch bệnh hạn chế. Mặt khác, lợi dụng tâm lý thiếu thốn vật chất của đồng bào, những đối tượng có ý định xuất, nhập cảnh trái phép thường trả tiền công cao để nhờ người dân ở dọc tuyến biên giới dẫn đường trốn tránh lực lượng chức năng. Điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ nhiều dịch bệnh truyền nhiễm lây lan qua biên giới, vào nội địa.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, biến thể mới XBB của virus SARS-CoV-2 đã lây lan ở hơn 70 quốc gia. Ở nước ta, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể XBB tại tỉnh Tây Ninh và TP. Hồ Chí Minh.

Thời điểm đầu năm mới cũng là thời điểm nhiều đoàn tham quan, đi thực tế, những đoàn thiện nguyện đến thăm, trao quà tại các địa bàn biên giới, vùng sâu, vùng xa. Điều này đòi hỏi các lực lượng chức năng, chính quyền các cấp phải phối hợp, chủ động nắm tình hình, danh sách, thông tin cá nhân hợp lệ của những người trong đoàn; tăng cường kiểm tra người, phương tiện, hàng hóa, kiểm soát, phân luồng người xuất nhập cảnh, xử lý kịp thời các trường hợp không hợp lệ, đảm bảo không để có dịch bệnh lây lan qua biên giới.

Với tinh thần trách nhiệm cao cùng sự chỉ đạo của cấp trên, các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai nhiều giải pháp trong việc phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan qua biên giới trước những ngày giáp tết Nguyên đán.

Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay, Thượng tá Phan Thanh Hoàng cho biết: “Trong dịp đón năm mới 2023, có rất nhiều đoàn đến thăm, tặng quà tại địa bàn và đơn vị; đồng thời, hoạt động giao lưu thương mại qua biên giới có xu hướng gia tăng. Vì vậy, nguy cơ các dịch bệnh truyền nhiễm như COVID-19, bệnh đậu mùa khỉ... xâm nhập vào nước ta là rất lớn.

Trước tình hình đó, đơn vị đã bám sát các công văn, thông báo, kế hoạch, hướng dẫn của BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh và các cơ quan chuyên môn, thường xuyên theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm soát dịch bệnh, các bệnh truyền nhiễm tại khu vực biên giới, cửa khẩu.

Thời điểm cận Tết, chúng tôi tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm dịch y tế tại Cửa khẩu quốc tế La Lay để thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát phân luồng người nhập cảnh, xử lý kịp thời đảm bảo không để dịch bệnh lây lan qua biên giới. Nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu thay đổi dây chuyền kiểm soát xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu.

Cụ thể, sẽ đưa lực lượng kiểm dịch y tế lên đầu khi có dịch xâm nhập qua biên giới. Ngoài ra, đơn vị chỉ đạo lực lượng quân y phối hợp với y tế địa phương thường xuyên thăm hỏi, kiểm tra, đảm bảo sức khỏe cho người dân an toàn đón Tết; nắm chắc diễn biến các dịch bệnh có nguy cơ để chủ động chuẩn bị vật chất, trang thiết bị y tế, bảo đảm phối hợp khám, cấp cứu, điều trị kịp thời cho người dân trong dịp Tết.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền vận động Nhân dân trên địa bàn đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, phòng, chống các bệnh dễ lây lan thành dịch. Đồng thời, cập nhật kịp thời các thông tin về các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới xuất hiện và có nguy cơ xâm nhập vào nước ta để chủ động áp dụng các biện pháp giám sát, phối hợp phòng, chống ngay tại cửa khẩu hoặc phối hợp với các đơn vị y tế xử lý ổ dịch, không để bùng phát tại địa bàn biên giới”.

Trong dịp tết Quý Mão và mùa lễ hội năm 2023, Sở Y tế các tỉnh tăng cường công tác kiểm dịch y tế biên giới, các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các hoạt động kiểm dịch y tế. Tuy nhiên, để nâng cao hiểu biết cũng như nhận thức của người dân, cần sự vào cuộc quyết liệt, chặt chẽ hơn nữa của các lực lượng chức năng trong tuyên truyền, phổ biến các thông điệp truyền thông, quy định của pháp luật, kiến thức về phòng, chống các bệnh truyền nhiễm tại cửa khẩu.

Hy vọng rằng, mỗi người dân sẽ chủ động bảo vệ sức khỏe, sự an toàn của bản thân và làm theo khuyến nghị của cơ quan y tế để phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn không cho các bệnh nguy hiểm lây lan, an tâm đón một mùa xuân mới vui tươi, hạnh phúc.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tổ chức chương trình “Xuân biên giới thắm tình quân dân” tại xã A Vao

Kim Quy |

Thực hiện hướng dẫn của Cục Chính trị Quân khu 4 về việc tổ chức các hoạt động “Xuân biên cương - Tết hải đảo” và “Bánh chưng xanh vì người nghèo” trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị phối hợp với các đơn vị đồng hành và cấp ủy, chính quyền địa phương vừa tổ chức chương trình “Xuân biên giới thắm tình quân dân” tại xã A Vao, huyện Đakrông.

Hơn 1.200 người qua biên giới Lào – Trung trong 2 ngày

Tổng hợp |

Hơn 1.200 người đã đi qua biên giới Lào-Trung Quốc tại cửa khẩu biên giới quốc tế Boten-Mohan trong hai ngày đầu tiên sau khi Trung Quốc mở lại biên giới với Lào hôm 8/1.

Cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc tiến hành tuần tra liên hợp

PV |

Đây là chuyến tuần tra liên hợp lần thứ 5 giữa lực lượng Cảnh sát biển hai nước, sau khi Hiệp định hợp tác nghề cá trong vùng biển vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc hết hiệu lực từ ngày 30/6/2020.

Trung Quốc – Lào – Myanmar – Thái Lan tổ chức đợt tuần tra chung trên sông Mekong lần thứ 122

Tổng hợp |

Mới đây, Cơ quan chấp pháp của 4 nước Trung Quốc – Lào – Myanmar – Thái Lan đã tiến hành đợt tuần tra chấp pháp chung trên sông Mekong lần thứ 122.