Tết của lính biên phòng

Nguyễn Minh Đức |

Đón tết Nguyên đán Tân Sửu xa gia đình và người thân nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã gác lại tình cảm riêng tư, luôn giữ chắc tay súng, đảm bảo bình yên nơi biên cương Tổ quốc để Nhân dân vui tết, đón xuân. Sự hy sinh thầm lặng và những việc làm cao cả của những người lính biên phòng thật đáng trân trọng, tô thắm thêm phẩm chất, hình ảnh cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”.

 

Những ngày đầu năm mới Tân Sửu, chúng tôi lên miền biên cương phía tây của Tổ quốc. Không khí ngày Tết nơi đây không ồn ào, náo nhiệt nhưng có những dấu ấn riêng biệt của núi rừng, của nghĩa tình quân dân sâu nặng. Đón chúng tôi, Trung tá Nguyễn Công Trình, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hướng Lập (huyện Hướng Hóa) vui vẻ nói: “Trong những ngày này, đơn vị đã làm tốt công tác đảm bảo các điều kiện để cán bộ, chiến sĩ đón tết, vui xuân và thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, giữ gìn biên cương, đảm bảo an ninh trật tự cho Nhân dân đón Tết no ấm, an toàn”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt tuần tra bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo - Ảnh: M.Đ​
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt tuần tra bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo - Ảnh: M.Đ​

Theo chân những người lính biên phòng tuần tra trong ngày Tết, chúng tôi hiểu nhiều hơn về nhiệm vụ thiêng liêng mà họ đang đảm nhận. Đồn Biên phòng Hướng Lập quản lý, bảo vệ đường biên giới quốc gia dài trên 28,5 km, 16 mốc quốc giới, 5 cọc dấu; địa bàn quản lý gồm 2 xã Hướng Lập, Hướng Việt. Thiếu tá Nguyễn Duy Thánh, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hướng Lập cho biết, đơn vị đã chấp hành nghiêm chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ tết Tân Sửu, đảm bảo lương thực, thực phẩm cho những ngày Tết tại đơn vị và tại các tổ, chốt phòng, chống COVID-19. Trong dịp Tết, 100% cán bộ, chiến sĩ ứng trực nghiêm túc và tổ chức đón Tết trong nhiều niềm vui khi đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của năm 2020. Nổi bật là ngoài công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, đơn vị đã vận động được số quà, con giống, công cụ sản xuất trị giá trên 28,2 tỉ đồng từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm tặng người dân trên địa bàn quản lý bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh vượt qua khó khăn, ổn định cuôc sống. Trong phòng, chống COVID-19, đơn vị tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thành lập, duy trì tốt hoạt động 26 tổ giám sát COVID-19 trong cộng đồng; cấp phát hơn 800 khẩu trang, 580 chai nước sát khuẩn... Tổ chức khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí, tặng một số vật tư, trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm, lương thực cho người dân, lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào với tổng trị giá trên 120 triệu đồng.

Nhìn những người lính biên phòng Đồn Biên phòng Hướng Lập đón Tết đầm ấm ở đơn vị trong tình đồng chí, đồng đội cũng như về cơ sở đón Tết cùng người dân và bà con đến tận đồn thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ, chúng tôi cảm nhận rất rõ tình quân dân sâu nặng nơi biên cương. Ông Hồ Văn Noan ở thôn Xa Đưng, xã Hướng Việt cho biết: “Gia đình tôi gặp nhiều khó khăn khi ngôi nhà và tài sản bị lũ cuốn trôi vào năm 2020. Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập hỗ trợ, giúp đỡ và vận động nhiều tấm lòng hảo tâm xây dựng cho gia đình tôi một ngôi nhà mới khá kiên cố. Gia đình tôi cảm ơn rất nhiều sự quan tâm kịp thời này để hôm nay được đón Tết vui tươi, hạnh phúc. Tôi chúc cán bộ, chiến sĩ biên phòng đón Tết với nhiều niềm vui và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.

Trong những ngày Tết, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt luôn tổ chức tốt công tác bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển huyện Gio Linh và thực hiện công tác phòng, chống COVID-19. Trời yên, biển lặng, nhiều con thuyền rẽ sóng ra khơi và trở về với niềm vui đánh bắt được nhiều hải sản trong những ngày đầu năm. Ông Bùi Đình Chiến, Trưởng Ban tự quản tàu thuyền Khu phố 6 (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) vui vẻ nói: “Người dân vùng biển, đặc biệt là ngư dân biết ơn cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã luôn kề vai, sát cánh hỗ trợ, giúp đỡ chúng tôi phát triển kinh tế, thực hiện tốt công tác cứu hộ, cứu nạn… Người dân vùng biển cũng tích cực phối hợp với lực lượng biên phòng trong giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.”

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt quản lý địa bàn thị trấn Cửa Việt, xã Gio Hải và xã Trung Giang, huyện Gio Linh. Năm 2020, đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nổi bật là quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển phụ trách; chủ động phối hợp với địa phương và các lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống COVID-19. Huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ tuyên truyền, giúp dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; kêu gọi các nguồn lực trị giá khoảng 800 triệu đồng để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả dịch bệnh, thiên tai… Trong những ngày xuân, tình quân dân thêm thắm thiết khi đơn vị tổ chức nấu bánh chưng kèm theo những phần quà ý nghĩa khác tặng những ngư dân trở về đất liền đón Tết.

Trung tá Nguyễn Duy Phương, Đồn phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt cho biết: “Với những người lính, không có gì hạnh phúc hơn khi làm được nhiều việc có ý nghĩa cho Nhân dân, được sống trong lòng dân và nhận lại những điều tốt đẹp nhất từ Nhân dân”. Chiến sĩ Hồ Văn Trương chia sẻ: “Em ở thôn 3, xã Thuận, huyện Hướng Hóa, nhập ngũ vào tháng 2/2020. Đây là năm đầu tiên em đón Tết trong quân ngũ, tuy xa gia đình và bạn bè nhưng em cảm thấy rất vui vì hiểu rõ hơn về cuộc sống người lính, về tình cảm quân dân thắm thiết nơi biên giới biển. Em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Với những trải nghiệm ý nghĩa cùng cán bộ, chiến sĩ biên phòng trong những ngày Tết, chúng tôi càng thêm hiểu và trân trọng hơn những người luôn thầm lặng hy sinh để giữ gìn biên cương của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên của Nhân dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bắt giữ đối tượng vận chuyển gần 30kg pháo qua biên giới

Đình Tiến |

Ngày 11.2, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện vụ vận chuyển pháo trái phép qua biên giới.

Tài xế say rượu... "mặc cả" với cảnh sát giao thông để ký biên bản

Việt Dũng |

Khi bị cảnh sát giao thông dừng xe kiểm tra nồng độ cồn, nam tài xế say rượu mặc cả với lực lượng chức năng rồi mới ký vào biên bản vi phạm.

Trong đêm vận chuyển ma tuý qua biên giới

Đình Tiến |

Thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19 và các hành vi phạm pháp luật trong khu vực biên giới, vừa qua, tổ công tác phối hợp gồm Đồn Biên phòng Hướng Phùng (Hướng Hoá, Quảng Trị) phối hợp với Đội Đặc nhiệm Phòng chống Ma tuý và Tội phạm - Bộ đội Biên phòng Quảng Trị, Công an xã Hướng Phùng phát hiện 01 đối tượng lạ mặt có nhiều biểu hiện nghi vấn. Khi yêu cầu kiểm tra thì đối tượng bỏ chạy, Tổ công tác tiến hành truy đuổi thì khống chế đối tượng, lập biên bản vụ việc.

Có biên chế vẫn khó tuyển giáo viên Tiếng Anh, Tin học

Thanh Hùng |

Nhiều địa phương cho hay, một trong những bất cập hiện nay là có chỉ tiêu tuyển giáo viên nhưng không có nguồn tuyển. Do đó, đề nghị Bộ GD-ĐT có cơ chế để tuyển đủ giáo viên thực hiện chương trình phổ thông mới.