Tết sớm của học sinh nghèo vùng cao

Văn Tiến |

Còn mấy ngày nữa mới đến tết Nguyên đán Tân Sửu, nhưng nhiều học sinh ở Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Tà Long, huyện Đakrông (Quảng Trị) đã được đón Tết với bánh chưng, bánh tét và các món ẩm thực đặc sắc của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô. Món quà ý nghĩa từ thầy cô giáo đã giúp các em ấm lòng hơn trong những ngày chuẩn bị đón chào năm mới.

Khác với những năm trước, năm nay học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Tà Long, huyện Đakrông rất vui khi được tham gia chương trình “Đón Tết sớm” do nhà trường tổ chức. Tham gia chương trình này, các em được trải nghiệm nhiều hoạt động ý nghĩa như gói bánh chưng, bánh tét và thi nấu các món ăn truyền thống đồng bào Vân Kiều, Pa Kô. Đây là hoạt động không chỉ giáo dục truyền thống văn hóa của dân tộc mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc khi phần lớn học sinh nhà trường có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Tà Long trong chương trình đón Tết sớm - Ảnh: V.T​
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Tà Long trong chương trình đón Tết sớm - Ảnh: V.T​

Sân trường hôm nay có rất nhiều bếp lửa. Ở mỗi bếp đều có giáo viên hướng dẫn để học sinh trải nghiệm làm các món ăn truyền thống trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Với không ít học sinh đồng bào thiểu số, đây là lần đầu tiên các em tự tay mình làm ra những món ăn truyền thống của đồng bào Kinh và dân tộc mình. Em Hồ Thị Trong, học sinh lớp 9B chia sẻ: “Thông thường cứ đến dịp tết Lúa mới, em mới được mẹ cho làm bánh dày, bánh peng. Đây là lần đầu tiên em được các cô giáo hướng dẫn cách làm mứt và các loại bánh khác. Em rất vui khi được tham gia chương trình này”. Còn với em Hồ Thị Chông, lớp 8B thì việc được trải nghiệm làm mứt, gói và luộc bánh chưng là điều rất thú vị. “Lần đầu tiên được tham gia làm những món ăn truyền thống trong dịp Tết em thấy rất vui và ý nghĩa bởi qua hoạt động này em hiểu hơn về Tết cổ truyền của dân tộc”, Hồ Thị Chông cho biết. Đây cũng là cảm nhận chung của nhiều học sinh bởi chương trình này của nhà trường không chỉ mang đến không khí phấn khởi chào đón năm mới mà còn là hoạt động thiết thực để giáo dục kỹ năng sống, giúp các em hiểu thêm về văn hóa các vùng miền và thể hiện sự tự tin, khéo léo qua việc tự tay chế biến các món ăn.

Thầy giáo Hoàng Đình Tuấn, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Tà Long cho biết: “Trường có hơn 340 học sinh, hầu hết các em đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Những năm trước, nhà trường tổ chức cho các em một bữa cơm tất niên để các em về nhà đón Tết. Năm nay, ngoài bữa cơm chia tay, chúng tôi tổ chức thêm một số hoạt động để tạo sân chơi bổ ích cho các em. Niềm vui của chúng tôi là học sinh được trải nghiệm sớm Tết cổ truyền dân tộc và học tập tốt”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nỗ lực cải thiện cuộc sống cho người dân vùng cao

Thanh Lê |

Với những chính sách hỗ trợ thiết thực, phù hợp, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn, diện mạo vùng nông thôn miền núi huyện Đakrông (Quảng Trị) đã có nhiều đổi thay, đặc biệt là chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện, người nghèo đã được tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ thiết yếu cơ bản của xã hội.

Chợ phiên vùng cao – bữa tiệc sắc màu

Nguyễn Trung Hiếu |

Mỗi tuần hoặc mỗi tháng một lần, chợ phiên vùng cao họp tùy theo tập quán mỗi địa phương, nhưng với du khách, đây là những bữa tiệc ngập tràn sắc màu…

Phiên chợ Xuân vùng cao Hướng Hoá lần II sẽ khai mạc vào ngày 30/01

YMS |

Ngày 17/01/2021, bà Nguyễn Thị Huyền, Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) cho biết, Phiên chợ Xuân vùng cao huyện Hướng Hoá lần thứ II sẽ được tổ chức từ ngày 30/01 đến 01/02/2021 tại thị trấn Khe Sanh.

Vùng cao mùa Xuân

Xuân Dũng |

Vào những ngày cuối năm dương lịch 2020, đón chào năm mới 2021 chúng tôi lên lại vùng cao Hướng Hóa để tận mắt chứng kiến những gì mà vùng đất này trải qua sau bao nhiêu biến thiên vật đổi sao dời.