Tháng Ba ở cột mốc 618

Hiếu Giang |

Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị vừa phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình “Tháng 3 biên giới” tại xã Ba Nang, huyện Đakrông. Tại cột mốc 618, sự hiện diện của các đoàn viên, thanh niên đầy nhiệt huyết cùng với những người cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Nang đang ngày đêm bảo vệ biên cương của Tổ quốc dự buổi lễ chào cột mốc và hòa trong âm hưởng hùng tráng của quốc ca, hội ca càng làm cho không khí nơi miền biên giới thêm phần thiêng liêng, xúc động và tự hào.

Những ngày đầu tháng 3/2022, chúng tôi vượt quãng đường khá trắc trở hàng trăm ki - lô - mét để có mặt tại cột mốc 618 ở thôn Sa Trầm, xã Ba Nang, huyện Đakrông tham dự chương trình “Tháng 3 biên giới” được tổ chức tại đây. Dù đã bước sang tháng 3 nhưng tiết trời ở xã Ba Nang, đặc biệt là thôn Sa Trầm vẫn lạnh buốt, sương giăng dày đặc quanh các thung lũng núi rừng và bản làng. Người dân thôn Sa Trầm cho biết, vào mùa đông, nhiệt độ ngoài trời ở vùng này xuống rất thấp, từ 14 - 15 độ C. Gió núi mang theo hơi đá lạnh cùng sương giá hoành hành ở vùng này vào mùa đông thật sự là nỗi khó khăn, thách thức mà thiên nhiên “dành tặng” cho con người và vùng đất này. Đây cũng là địa bàn có địa thế, đường sá đi lại khó khăn và vào mùa khô ráo cũng phải mất nhiều giờ đồng hồ mới có thể tiếp cận được tính từ trung tâm huyện.

Xúc động lễ chào cột mốc tại mốc quốc giới 618 ở thôn Sa Trầm, xã Ba Nang, huyện Đakrông - Ảnh: Đ.V
Xúc động lễ chào cột mốc tại mốc quốc giới 618 ở thôn Sa Trầm, xã Ba Nang, huyện Đakrông - Ảnh: Đ.V

Tại cột mốc quốc giới 618 hôm tổ chức chương trình “Tháng 3 biên giới” cũng chìm trong sương giá dày đặc và gió lạnh. Dù vậy, những đoàn viên thanh niên, cán bộ, chiến sĩ biên phòng và dân bản đều đã có mặt đầy đủ để dự lễ chào cột mốc được tổ chức đầy trang trọng và xúc động. Vang vọng trong âm hưởng hào hùng, sôi nổi của quốc ca, hội ca, mọi người nghiêm trang, kính cẩn chào cột mốc thiêng liêng của Tổ quốc với niềm tự hào khôn tả. Đứng nghiêm cẩn trước cột mốc chủ quyền nơi biên giới trong buổi lễ đầy xúc động, mỗi người như càng cảm nhận rõ hơn, như thôi thúc hơn về trách nhiệm, hành động của mình trong việc đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước ngày càng hùng cường, giàu đẹp.

Sinh sống nhiều đời nơi phên dậu của Tổ quốc, được sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng nên ông Hồ Văn Riêng cũng như các hộ dân khác đều rất có ý thức bảo vệ đường biên, cột mốc. Họ chung sức bảo vệ, lau chùi, nhổ cỏ, phát cây… quanh cột mốc mỗi khi đi làm nương rẫy hoặc đi ngang qua. Phấn chấn khi được trao tặng tấm ảnh Bác Hồ và lá cờ Tổ quốc, ông Riêng xúc động nói: “Mình sẽ treo ảnh Bác và cờ Tổ quốc trong không gian trang trọng nhất của ngôi nhà để luôn khắc ghi công ơn của Bác và trân quý tự do, độc lập. Mình cùng với bà con dân bản cũng sẽ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc bảo vệ đường biên, cột mốc, không xâm canh xâm cư, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, nuôi các con ăn học đàng hoàng”.

Trong khuôn khổ chương trình “Tháng 3 biên giới” năm 2022, đơn vị tổ chức đã trao tặng 700 lá cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho các hộ dân; 70 suất quà (mỗi suất trị giá 300.000 đồng) giúp đỡ, hỗ trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có các bệnh nhân nhiễm COVID- 19 đang trong quá trình điều trị cùng nhiều phần quà dành tặng cho lực lượng biên phòng tại xã Ba Nang. Cũng trong dịp này, đơn vị tổ chức đã khởi công “Ngôi nhà hạnh phúc” cho em Hồ Văn Tha, học sinh lớp 9A, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Ba Nang và tặng nhiều phần quà cho học sinh trường này.

Tổng kinh phí thực hiện chương trình là hơn 150 triệu đồng. Đây là những hoạt động thiết thực của Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh và các đơn vị nhằm hưởng ứng chào mừng kỷ niệm 33 năm ngày Biên phòng toàn dân 3/3 (1989 - 2022), hướng tới kỷ niệm 91 năm ngày thành lâp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 (1931 - 2022). Qua chương trình “Tháng 3 biên giới” nhằm phát huy sức trẻ của thanh niên Quảng Trị, góp phần phát triển kinh tế gắn với giữ gìn trật tự an ninh quốc phòng, bảo vệ vững chắc khu vực biên giới của Tổ quốc.

Phó Chủ tịch UBND xã Ba Nang Hồ A Buần cho biết, xã Ba Nang đa số là người dân tộc Vân Kiều, Pa Kô sinh sống. Đây cũng được xem là một trong những địa phương khó khăn nhất ở huyện Đakrông cả về điều kiện đi lại cũng như đời sống của Nhân dân khi hộ nghèo chiếm tỉ lệ khá cao. Vì vậy, việc tổ chức chương trình “Tháng 3 biên giới” tại địa phương là điều hết sức đáng quý. “Chương trình không chỉ hỗ trợ về vật chất, tinh thần mà còn góp phần động viên, cỗ vũ Nhân dân xã Ba Nang nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và chung sức bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Sự giúp đỡ thiết thực của chương trình dành cho xã Ba Nang cũng đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của các tổ chức đối với Nhân dân ở vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn về kinh tế. Chúng tôi rất cảm ơn chương trình và hứa rằng sẽ cùng bà con tiếp tục nỗ lực, khắc phục khó khăn để vươn lên trong cuộc sống, lao động, sản xuất và xây dựng xã ngày càng phát triển”, ông Buần chia sẻ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Mai Văn Nam cho biết: Thực hiện chương trình “Tháng 3 biên giới” năm 2022 với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức một chuỗi các hoạt động an sinh xã hội và thăm, tặng quà cho bà con người đồng bào dân tộc thiểu số, xây dựng nhà nhân ái cho trẻ em mồ côi, tặng quà các chốt và Đồn Biên phòng Ba Nang.

Người dân xã Ba Nang được trao tặng quà trong chương trình “Tháng 3 biên giới”- Ảnh: Đ.V
Người dân xã Ba Nang được trao tặng quà trong chương trình “Tháng 3 biên giới”- Ảnh: Đ.V

Qua các hoạt động nhằm gắn bó hơn tình cảm giữa đoàn viên, thanh niên, giữa người dân với cán bộ, chiến sĩ biên phòng đang công tác tại vùng biên cương của Tổ quốc cũng như gắn kết tình cảm của đoàn viên thanh niên với bà con dân bản, thiếu nhi ở vùng biên giới. Việc chọn cột mốc 618 tổ chức chương trình cũng nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục, giúp cho đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn về biên giới chủ quyền quốc gia cũng như hiểu hơn về nhiệm vụ của người lính biên phòng đang công tác tại đây. Qua đó bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm xây dựng, bảo vệ Tổ quốc cho đoàn viên, thanh thiếu niên. Hoạt động này cũng nhằm động viên, tri ân cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ phòng chống COVID-19 ở biên giới.

Ngoài ra, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2022 với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã tổ chức phát động, chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh tổ chức triển khai nhiều hoạt động, công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả như: Xây nhà tình nghĩa, trao tặng quà… Trong tháng 3 này, chúng tôi sẽ chỉ đạo ban thường vụ các huyện, thị, thành đoàn tổ chức đồng loạt xây dựng các công trình cấp tỉnh, trong đó xây dựng 23 ngôi nhà tình nghĩa với tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng. Đặc biệt thời gian tới chúng tôi sẽ hướng vào các hoạt động hỗ trợ thanh niên lập thân, khởi nghiệp và sẽ phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội để trao nguồn vốn hỗ trợ đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế với tổng trị giá 100 tỉ đồng trong năm 2022.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hơn 8.000 đoàn viên, thanh niên hưởng ứng ngày “Chủ nhật xanh”

Phương Trinh |

Tuổi trẻ toàn tỉnh Quảng Trị vừa đồng loạt ra quân hưởng ứng ngày “Chủ nhật xanh” lần thứ 1 năm 2022.

Bài 2: Những “cột mốc sống” giữa trùng khơi

Trương Quang Hiệp |

Vừa bám biển đánh bắt hải sản phát triển kinh tế, vừa tham gia bảo vệ ngư trường, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, nhiều đảng viên, ngư dân từng khoác áo lính được ví như những “cột mốc sống” giữa trùng khơi. Họ chính là “tai”, “mắt” của lực lượng chức năng để góp sức giữ yên vùng biển của Tổ quốc.

Cây di sản - cột mốc chủ quyền trên quần đảo Trường Sa

PV |

1 cây phong ba, 1 cây bàng vuông và 2 cây mù u ở quần đảo Trường Sa có tuổi đời hơn 300 năm, đã được Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường công nhận là Cây di sản Việt Nam.

Trao quà, chúc tết Lào ở cột mốc biên giới

Phan Vĩnh |

Tại cột mốc biên giới, những phần quà chúc tết cổ truyền của Biên phòng Việt Nam đã trao cho cán bộ và nhân dân các bộ tộc Lào anh em.