Thói quen thích ăn đồ nướng có thể gây ung thư

Ngọc Lê |

Khi thực phẩm được nướng ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất hóa học này, khiến cho “chủ nhân” của nó dễ có nguy cơ mắc chứng bệnh ung thư nguy hiểm.

Thời tiết đang chuyển mùa, một số nơi đã bắt đầu đón không khí lạnh, với thời tiết này nhiều người hay rủ nhau đi ăn các món nướng đường phố vì ngon, rẻ, hợp mùa. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo đồ nướng trên bất cứ phương tiện nào cũng đều chứa chất độc có thể gây ung thư.

Thích ăn đồ nướng có thể gây ung thư. Ảnh: N.L
Thích ăn đồ nướng có thể gây ung thư. Ảnh: N.L

Một nghiên cứu của các chuyên gia thuộc viện Phòng Chống Ung Thư Hawaii cũng chỉ ra rằng, với những món nướng nên tẩm ướp qua đêm bằng những loại gia vị như tỏi, hành hay nghệ vì như thế chất hóa học HCAs sẽ giảm xuống 50%, nguy cơ ung thư sẽ giảm xuống đáng kể.

Món thịt nướng là món ăn khoái khẩu của nhiều người bởi vì mùi vị của thịt rất thơm ngon, nó đã trở thành món ăn được lựa chọn đầu tiên trong các bữa tiệc. Nhưng không mấy ai biết là trong quá trình thịt được nướng có thể gây ra rất nhiều vấn đề cho sức khỏe: hàm lượng mỡ và cholesterol rất cao.

Nếu chỉ uống riêng nước ngọt có gas hoặc chỉ ăn thịt nướng không thì không ảnh hưởng quá lớn tới sức khỏe. Tuy nhiên, nếu kết hợp 2 món này với nhau, thì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bởi vì chất caffeine có chứa trong đồ uống của cây coca sẽ thúc đẩy sự chuyển động của các ion C sau khi thịt nướng được phân giải. Hiện tượng này gây ra sự suy thoái chất vôi trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự hình thành các tế bào xương. Việc này nếu diễn ra quá nhiều lần rất dễ gây biến chuyển bệnh lý dẫn tới ung thư xương.

Chuyên gia cảnh báo đồ nướng trên bất cứ phương tiện nào cũng đều chứa chất độc có thể gây ung thư. Ảnh: Ngọc Lê
Chuyên gia cảnh báo đồ nướng trên bất cứ phương tiện nào cũng đều chứa chất độc có thể gây ung thư. Ảnh: Ngọc Lê

Các chuyên gia khuyên, đồ nướng tuy ngon nhưng ăn nhiều đều không tốt. Mỗi người chỉ nên ăn vừa phải, ăn cách quãng và ăn có mức độ. Sau khi ăn đồ nướng một lần thì nên nghỉ một tuần đến vài tuần để thải hết độc tố ra khỏi cơ thể.

Nướng trên bếp gas được khuyến cáo không nên sử dụng. Bản thân khí gas luôn luôn độc hại. Dù tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp, sức khỏe người tiêu dùng đều bị ảnh hưởng nhất định.

Nếu nướng bằng bếp than, bếp điện, từ thì phải nướng ở chỗ thoáng, không phải trong phòng ăn. Người nướng nên đeo khẩu trang dạng màng lọc khí độc để hạn chế hít phải nhiều độc tố vào cơ thể.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Cảnh báo nguy hiểm qua 3 mùi cháy khét của xe ôtô

Trang Thiều |

Mùi cháy khét trên xe ôtô không chỉ gây ra cảm giác khó chịu, nó còn cảnh báo nguy hiểm trực tiếp đến người điều khiển xe.

Trao hơn 570 triệu đồng học bổng Vallet năm 2020 cho học sinh và sinh viên ưu tú

Kăn Sương |

Ngày 23/9/2020, được sự ủy nhiệm của Hội Khoa học và Gặp gỡ Giáo dục Việt Nam, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Đông Hà, Quảng Trị) tổ chức lễ trao tặng học bổng Vallet năm 2020 cho học sinh, sinh viên ưu tú tại Quảng Trị có thành tích học tập xuất sắc trong năm học 2019 - 2020.

Những lưu ý cần tránh khi ăn trứng

Lê Hương |

Việc ăn trứng thế nào là đúng cách không phải bà nội trợ nào cũng nắm rõ.

Lắp đặt 62 camera an ninh tại các tuyến đường trọng điểm

Ngọc Lan |

Phát huy hiệu quả của mô hình “Camera an ninh” trên địa bàn Phường 1, thị xã Quảng Trị, với mục đích nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, từ năm 2018 đến nay, Công an thị xã đã triển khai nhân rộng mô hình “Camera an ninh” trên toàn địa bàn với 62 camera được lắp đặt tại 52 vị trí trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, tổng mức kinh phí trên 775 triệu đồng, trong đó kinh phí xã hội hóa là 200 triệu đồng.