Thực phẩm giúp tăng khả năng thụ thai

Khánh Trí |

Một cặp vợ chồng khó thụ thai có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có các yếu tố chính như sự căng thẳng, rối loạn nội tiết, thói quen sinh hoạt, mắc bệnh ở cơ quan sinh sản...

Theo bác sĩ chuyên khoa II Lại Thị Nguyệt Hằng - Khoa sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec: Để tránh tác động xấu từ các nguyên nhân trên và đẩy nhanh quá trình thụ thai, một trong những điều bạn nên làm là bổ sung các thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Thành phần dinh dưỡng có trong cá hồi rất tốt cho quá trình thụ thai. Ảnh: Vinmec.com
Thành phần dinh dưỡng có trong cá hồi rất tốt cho quá trình thụ thai. Ảnh: Vinmec.com

Thực phẩm bảo vệ tinh trùng và trứng

Các tế bào tinh trùng và trứng rất dễ bị tổn hại bởi các gốc tự do. Chính vì vậy, chị em nên ăn những thực phẩm giàu flavanoid - có công dụng bảo vệ các gốc tự do này. Flavanoids là một nhóm hợp chất rất thường gặp trong thực vật, có trong hơn nửa các loại rau quả dùng hàng ngày. Dưỡng chất này có chất chống oxy hóa cao, có lợi cho quá trình thụ thai.

Những thực phẩm giàu flavanoids là quả việt quất, quả mâm xôi, anh đào, nho, cam, đào, mận và cà chua. Đặc biệt là cá hồi. Trong thành phần dinh dưỡng của cá hồi có chứa selen. Khoáng chất này sản sinh ra chất chống oxy hóa bảo vệ trứng và tinh trùng.

Selen còn giúp ngăn ngừa nhiễm sắc thể bị vỡ, tránh gây ra các dị tật bẩm sinh và sẩy thai. Selen giúp tinh trùng trở nên chất lượng hơn. Quả lựu rất dồi dào chất chống oxy hóa, các loại vitamin và chất sắt rất có lợi cho quá trình thụ thai và mang thai.

Thực phẩm tăng sức cho tinh binh

Chất lượng và số lượng tinh trùng là yếu tố quan trọng, quyết định quá trình thụ thai và chất lượng giống nòi. Thiếu các dưỡng chất cần thiết có thể gây ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất tinh trùng và chất lượng tinh trùng ở nam giới. 2 trong số các nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất để cải thiện số và chất lượng tinh trùng là kẽm và vitamin C.

Các loại hoa quả giàu vitamin C như: cam, kiwi, dâu,... giúp cải thiện số và chất lượng tinh trùng. Ảnh: Tokkao Gold
Các loại hoa quả giàu vitamin C như: cam, kiwi, dâu,... giúp cải thiện số và chất lượng tinh trùng. Ảnh: Tokkao Gold

Nguồn cung cấp kẽm dồi dào nhất bao gồm trứng, cá, các loại hạt và ngũ cốc. Thực phẩm dồi dào vitamin C là rau lá xanh, trái kiwi và cà chua, các loại quả họ nhà cam (cam, chanh, bưởi, quýt...).

Thực phẩm giúp tạo môi trường tiếp xúc tốt nhất

Môi trường âm đạo thường có tính kiềm, đây là nơi để tinh trùng tiếp xúc đầu tiên sau đó đi vào gặp trứng. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tinh trùng dễ dàng gặp trứng, chị em nên ăn nhiều thực phẩm chứa chất kiềm đặc biệt là hoa quả và rau xanh.

Những loại thực phẩm vàng được khuyến khích sử dụng là chuối, măng tây, bông cải xanh, cà rốt, bắp cải, cần tây và các loại hoa quả như táo, lê, xoài, đào. Ngoài ra, các loại nước khoáng giàu tính kiềm cũng rất tốt cho chị em đang muốn đậu thai.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

10 dấu hiệu có thai mà bạn không ngờ tới

Đức Mạnh |

Nhiều chị em hoang mang không biết mình có thể có thai hay chưa sau khi quan hệ tình dục. Ngoài dấu hiệu trễ kinh, hãy lưu ý những dấu hiệu có thai khó ngờ tới dưới đây.

5 dấu hiệu của một em bé thông minh bẩm sinh, IQ cao hơn người, xem con bạn có không nhé

Vũ Ngọc |

Cùng xem con bạn có dấu hiệu nào trong số các biểu hiện của một em bé thông minh bẩm sinh dưới đây không nhé:

5 loại hạt cực tốt cho mẹ bầu giúp thai nhi khỏe mạnh, sinh ra thông minh hơn

Min Min |

Những loại hạt dưới đây giàu omega 3, vitamin, sắt, canxi… rất tốt cho thai nhi của bạn.

4 thực phẩm vàng giúp mẹ bầu phòng ngừa dị tật thai nhi từ trong trứng nước

Min Min |

Những thực phẩm dưới đây giàu vitamin, khoáng chất, sắt, kali, canxi, folate.. giúp mẹ bầu phòng ngừa dị tật cho bé yêu của mình hiệu quả.