Tích cực hỗ trợ học sinh miền núi trước kỳ thi vào lớp 10

Hiếu Giang |

Chỉ còn 1 ngày nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024 chính thức bắt đầu. Tại các trường THCS ở khu vực miền núi huyện Hướng Hoá (Quảng Trị), nơi có đông học sinh dân tộc thiểu số đang theo học, những ngày qua các thầy, cô giáo đang nỗ lực hết sức để hỗ trợ và động viên tinh thần các em trước kỳ thi quan trọng này.

Tại các xã miền núi huyện Hướng Hoá, có rất nhiều học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số. Năm nay, phương thức thi tuyển vào lớp 10 THPT bắt buộc học sinh trên địa bàn toàn tỉnh phải tham gia thi tuyển đã làm cho các em lo lắng hơn. Trước thực tế này, các thầy, cô giáo Trường THCS Thanh đang tập trung rà soát và hướng dẫn bổ sung giúp các em đăng ký nguyện vọng cho kỳ thi sắp tới.

Em Hồ Thị Nhớ, học sinh lớp 9A, Trường THCS Thanh, xã Thanh, huyện Hướng Hoá cho biết: “Nhiều ngày qua, thầy, cô giáo của nhà trường đã giúp đỡ chúng em tích cực ôn tập 3 môn: Tiếng Anh, Ngữ Văn và Toán để trang bị đầy đủ kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi.

Giáo viên Trường THCS Thanh, xã Thanh, huyện Hướng Hoá hướng dẫn học sinh làm thủ tục đăng ký dự thi vào lớp 10 -Ảnh: Đ.V
Giáo viên Trường THCS Thanh, xã Thanh, huyện Hướng Hoá hướng dẫn học sinh làm thủ tục đăng ký dự thi vào lớp 10 -Ảnh: Đ.V

Ngoài ra, thầy, cô giáo còn tận tình hướng dẫn chúng em làm hồ sơ đăng ký thi tuyển vào lớp 10 một cách chu đáo. Vì vậy, dù đường sá xa xôi, hoàn cảnh gia đình và việc học tập còn gặp nhiều khó khăn nhưng chúng em sẽ quyết tâm, nỗ lực, cố gắng hết sức để đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới”.

Với những thay đổi trong quy chế mới, cùng với hình thức đăng ký dự thi và xét tuyển trực tuyến được xem là khó khăn và thách thức đối với những trường miền núi có điều kiện kinh tế khó khăn, học sinh ít được tiếp xúc với máy tính, điện thoại thông minh và internet.

Dù vậy, trong những năm trở lại đây, bên cạnh sự hỗ trợ của giáo viên, còn có sự quan tâm của hội cha mẹ học sinh nên đã giúp các em đỡ bỡ ngỡ và giảm bớt các khó khăn, áp lực khi chuẩn bị cho kỳ thi.

Những hỗ trợ cần thiết đó giúp các em thực hiện tốt hơn các bước chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo tại địa bàn miền núi.

Thầy giáo Hồ Thanh Phương, Trường THCS Thanh cho biết: “Nhờ công tác tuyên truyền của nhà trường, đặc biệt là các giáo viên trực tiếp đứng lớp, giáo viên chủ nhiệm khối 9 nên học sinh và phụ huynh đã nắm các thông tin về quy chế thi mới, thông tin chung của kỳ thi một cách chính xác và kịp thời để qua đó hỗ trợ các em có thể đăng ký cũng như biết được thông tin chính xác về công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm nay”.

Hiệu phó phụ trách Trường THCS Thanh Trần Xuân Bắc cho biết: “Thời gian qua, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động học sinh và phụ huynh để nâng cao tỉ lệ học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10.

Đối với những trường hợp học sinh có hoàn cảnh, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, nguy cơ các em phải bỏ học ở nhà làm rẫy thì chúng tôi càng tích cực, kiên trì phối hợp vận động hơn để các em được tiếp tục học tập, thi vào lớp 10.

Ngoài ra, có một số học sinh có nguyện vọng đi học nghề thì chúng tôi cũng làm công tác tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ các em”.

Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hoá, toàn huyện có 1.698 học sinh đỗ tốt nghiệp THCS năm học 2022 - 2023 đủ điều kiện đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Đến thời điểm này có 1.145 học sinh đăng ký tuyển sinh lớp 10 trực tuyến, đạt tỉ lệ 67,43%.

Không chỉ ở huyện Hướng Hoá, thời gian qua, các trường THCS trên địa bàn toàn tỉnh đều tăng cường ôn tập kiến thức cho học sinh thi vào lớp 10 và rất tích cực hướng dẫn, hỗ trợ các em gặp khó khăn trong đăng ký nguyện vọng. Đồng thời, động viên tinh thần giúp các em vững tâm để có thể đạt kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Học sinh miền núi giữ gìn nghề đan chổi đót truyền thống

Bích Liên |

Đan chổi đót vốn được xem là nghề truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Tuy nhiên, trải qua thời gian, nghề truyền thống của người dân ở đây đang bị mai một. Trước thực tế đó, hai em Hồ Văn Sự và Hồ Thị Quyền, học sinh lớp 9A1, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học và THCS Hướng Lộc có ý tưởng thành lập nhóm “Giữ gìn và phát triển nét đẹp đan chổi đót của đồng bào Vân Kiều ở Hướng Lộc” nhằm phục hồi, phát huy nghề truyền thống của cha ông để lại.

Người truyền lửa đam mê toán học cho học sinh miền núi

Bích Liên |

38 tuổi, 16 năm đứng trên bục giảng, bằng tình yêu mãnh liệt với môn Toán, cô giáo Dương Thị Đào, Trường THPT Hướng Hóa (Quảng Trị) đã truyền cảm hứng học toán đến với nhiều thế hệ học sinh tại huyện miền núi Hướng Hóa.

Gần 170 học sinh miền núi được tặng quà, khám mắt

Trúc Phương |

Ngày 27/8, Chi đoàn Báo Quảng Trị phối hợp với Chi đoàn Bệnh viện Mắt Quảng Trị tổ chức chương trình “Nâng bước em đến trường” cho học sinh tại Trường Tiểu học thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông. 

Tặng hơn 2.100 sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho học sinh miền núi Hướng Hóa

Tú Linh |

Tập đoàn Công nghệ MK (Hà Nội), Công ty TNHH Tùy Tâm (Đồng Nai) vừa tổ chức tặng sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho học sinh các khối 1, 2, 3, 6 và 7 của Trường Tiểu học và THCS Hướng Việt và Trường Tiểu học và THCS A Xing (huyện Hướng Hoá, Quảng Trị).