Tiếp sức mùa thi giữa mùa dịch

Tây Long |

Khác với mọi năm, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi tình hình COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Thực tế ấy khiến các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh phải dồn nhiều tâm sức hơn để thực hiện thành công chương trình “Tiếp sức mùa thi”.

 

Đến giờ, khi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đã diễn ra tốt đẹp và chương trình “Tiếp sức mùa thi” được đánh giá là thành công, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Mai Văn Nam mới cảm thấy yên tâm. Từng nhiều năm gắn bó với chương trình “Tiếp sức mùa thi”, cùng các thủ lĩnh đoàn khác, anh Nam luôn trăn trở tìm cách hỗ trợ thí sinh một cách tốt nhất. Năm nay, thử thách nhân lên khi mùa thi lại diễn ra đúng bối cảnh cả hệ thống chính trị và người dân trong tỉnh căng mình phòng, chống COVID-19.

Trao quà cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: T.L​
Trao quà cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: T.L​

Vì thế, các thủ lĩnh đoàn, đoàn viên, thanh niên tình nguyện xác định thêm một nhiệm vụ quan trọng, mới mẻ khác là góp sức giúp các thí sinh phòng, chống COVID-19. “Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều cuộc họp để trao đổi, thảo luận, qua đó có những chỉ đạo sâu sát nhất cho chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Mọi kế hoạch đã được lên bài bản trước khi kỳ thi diễn ra nhưng thực sự là chúng tôi vẫn rất lo lắng”, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Mai Văn Nam chia sẻ.

Theo kế hoạch, Tỉnh đoàn mở màn hoạt động hỗ trợ học sinh cuối cấp bằng diễn đàn tư vấn trực tuyến “Tiếp sức mùa thi” năm 2020 với tên gọi “Xách ba lô lên và thi”. Khách mời của chương trình là những người trẻ có thành tích xuất sắc trong học tập. Các bạn đã chia sẻ, tư vấn cho thí sinh cách chuẩn bị tâm lý trước khi bước vào vòng thi; phương pháp ôn thi, hệ thống kiến thức hiệu quả; gợi ý một số kỹ năng làm bài thi khoa học, ghi điểm cao…. Mọi câu hỏi của các bạn học sinh cũng được giải đáp nhanh, xác đáng. Nhờ thế, các học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng đã được trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết. Những nỗi lo xoay quanh kỳ thi cũng được tháo gỡ, giải quyết kịp thời.

Trong thời gian thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia bước vào những ngày cuối ôn luyện, các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh cũng “chạy nước rút” để phát huy nội lực và vận động sự hỗ trợ từ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cho chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2020. Để đảm bảo an toàn cho thí sinh, nhiều bạn trẻ đã dành thời gian làm những tấm chắn giọt bắn để tặng sĩ tử. Hàng nghìn chiếc khẩu trang, hàng trăm lít nước sát khuẩn được chuẩn bị sẵn sàng để phòng, chống dịch. Cùng với đó, rất nhiều suất quà, đồ dùng học tập, nước uống… nhanh chóng được chuyển về các huyện, thị, thành đoàn.

Đúng ngày đã định, 24 đội hình tình nguyện với 450 đoàn viên, thanh niên có mặt tại các điểm thi. Thực hiện sự phân công, các đoàn viên, thanh niên nhắc nhở thí sinh sử dụng được rửa tay sát khuẩn; phát khẩu trang, nước uống miễn phí; hướng dẫn giữ khoảng cách an toàn…

Người nhà của thí sinh cũng được hướng dẫn, hỗ trợ để phòng tránh COVID-19. Tại các điểm thi, các bạn trẻ nhiệt tình hỗ trợ đưa đón thí sinh mồ côi, thí sinh gặp khó khăn về phương tiện đi lại; chuẩn bị suất ăn, thức uống miễn phí; trao tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tham gia phân luồng giao thông… Bạn Lê Xuân Hợp (sinh năm 1991), một tình nguyện viên chia sẻ: “Đây là năm thứ 4 em tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên công việc của em và các bạn nhiều hơn. Tuy nhiên, không ai nề hà. Chúng em luôn cố gắng giúp thí sinh có tâm lý tốt để bước vào kỳ thi và đặc biệt là đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh”.

Theo số liệu thống kê từ Tỉnh đoàn, trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay, các cấp bộ đoàn trên địa bàn đã vận động được 8.500 khẩu trang, 210 lít nước rửa tay sát khuẩn, 13.900 chai nước các loại, 700 ngòi bút, 130 máy tính bỏ túi… cho thí sinh. 90 suất quà với tổng trị giá 17 triệu đồng đã được trao cho các thí sinh thuộc diện hộ nghèo, mồ côi, đau ốm. Hơn 2.100 suất cơm, sữa tươi, nước mía giúp thí sinh có hoàn cảnh khó khăn ấm lòng hơn. Thành viên của 24 đội hình tình nguyện tại các điểm thi tuyên truyền sâu rộng các biện pháp phòng, chống COVID-19, giúp không chỉ thí sinh mà cả cả phụ huynh, người dân có thêm kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, còn rất nhiều việc làm ý nghĩa khác từ các đoàn viên, thanh niên tình nguyện giúp các thí sinh yên tâm hơn. Em Hồ Thị Đam (sinh năm 2002), học sinh lớp 12B4, Trường THPT Đakrông chia sẻ: “Em rất cảm ơn các anh chị đoàn viên, thanh niên. Nhờ các anh chị mà em có một suất quà “Tiếp sức mùa thi”, lại còn được lo cơm, nước, sữa chu đáo. Đặc biệt, em và các bạn vơi bớt nỗi lo dịch bệnh nhờ được tặng khẩu trang, tấm chắn giọt bắn, hướng dẫn rửa tay sát khuẩn…”.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Mai Văn Nam khẳng định, những khó khăn, thử thách chưa có trong tiền lệ đã “thử lửa” đoàn viên, thanh niên. Điều đáng mừng là các đoàn viên, thanh niên đã nhanh chóng vượt qua, góp phần giúp kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra thành công, đảm bảo an toàn. “Mong rằng sau này, thí sinh bước ra từ kỳ thi sẽ nối bước các đoàn viên, thanh niên tình nguyện tiếp sức cho những khóa sau mình. Có thế ngọn lửa của tuổi trẻ mới được truyền lưu, tỏa sáng mãi”, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Mai Văn Nam bày tỏ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Những điều cần lưu ý để nhận biết trẻ đang thiếu canxi

Thu Lan |

Các bà mẹ bỉm sữa cần đặc biệt lưu ý và sớm bổ sung canxi cho con, nếu xuất hiện một số dấu hiệu sau.

Tập đoàn Want Want Việt Nam ủng hộ 5.000 phần quà giúp phòng, chống COVID-19

Nguyễn Phong |

Hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân ủng hộ phòng, chống COVID-19”, sáng nay 25/8/2020, thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn Want  Want Việt Nam ủng hộ 5.000 phần quà cho các đơn vị trực tiếp làm công tác phòng, chống COVID- 19 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, bao gồm 533 thùng bánh gạo Want Want, 165 thùng kẹo dẻo Want  Want tổng trị giá 450 triệu đồng.

Hỗ trợ khó khăn vì COVID-19: Bổ sung đối tượng, điều kiện vay vốn

Hồng Kiều |

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất mở rộng đối tượng được hỗ trợ do khó khăn vì COVID-19; sửa đổi điều kiện vay vốn trả lương, kéo dài thời hạn cho người sử dụng lao động vay đến hết tháng 12.

Huda trao 1.000 suất quà hỗ trợ người dân Quảng Trị chịu ảnh hưởng dịch COVID-19

Tạ Hưng |

Ngày 24/8, thương hiệu bia Huda của Công ty Carlsberg Việt Nam đã phối hợp với UBMTTQ tỉnh và các địa phương trao quà hỗ trợ những gia đình chịu ảnh hưởng dịch COVID -19 trên địa bàn tỉnh.