Trần Ngọc, một dòng họ khuyến học tiêu biểu

Hoài Nhung |

Năm 2000, dòng họ Trần Ngọc (Gio Châu, Gio Linh, Quảng Trị) thành lập Ban Khuyến học dòng họ Trần Ngọc, trở thành một trong những dòng họ đầu tiên của huyện Gio Linh thành lập ban khuyến học dòng họ. Với việc chú trọng đầu tư cho công tác khuyến học, khuyến tài cũng như có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong chăm lo sự học cho con cháu đạt kết quả cao, dòng họ Trần Ngọc được đánh giá là một trong những dòng họ khuyến học tiêu biểu, điển hình trong toàn tỉnh.

Ông Trần Ngọc Chư, Trưởng dòng họ Trần Ngọc cho biết: “Dòng họ Trần Ngọc hiện có 420 hộ, 2.160 nhân khẩu, trong đó có 150 hộ, gần 800 nhân khẩu đang ở xã Gio Châu. Phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ, con cháu họ Trần Ngọc dù ở đâu trên mọi miền đất nước đều ra sức phấn đấu học tập, cống hiến cho quê hương, đất nước. Nhiều con cháu trong dòng tộc đã học hành thành đạt có công việc ổn định, có vai trò, vị trí trong các cơ quan, đơn vị nhà nước, đóng góp tích cực trong đời sống xã hội và công cuộc xây dựng quê hương, đất nước”.

Ban Khuyến học dòng họ Trần Ngọc khen thưởng cho các gia đình làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài - Ảnh: M.Đ​
Ban Khuyến học dòng họ Trần Ngọc khen thưởng cho các gia đình làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài - Ảnh: M.Đ​

Hơn 20 năm qua, Ban Khuyến học dòng họ Trần Ngọc đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đóng góp tích cực vào phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài trong dòng họ. Hoạt động nổi bật của dòng họ Trần Ngọc đó là tổ chức chương trình, hoạt động trao học bổng, tặng quà, hỗ trợ cho con cháu đạt thành tích cao trong học tập, con cháu nghèo hiếu học… Hằng năm, trước thềm năm học mới, Ban Khuyến học dòng họ Trần Ngọc tổ chức cho con cháu dâng hương báo công với tổ tiên việc học hành; đồng thời tổ chức đánh giá kết quả học tập và biểu dương, khen thưởng cho con cháu có nhiều thành tích trong học tập, rèn luyện và vượt khó học giỏi. Với những việc làm thiết thực đó đã tạo động lực cho con cháu thi đua học tập, nâng cao tỉ lệ học sinh giỏi, ngày càng có nhiều con cháu đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, không có học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn, nâng cao tỉ lệ học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng. Hiện nay, dòng họ có 3 người có trình độ thạc sĩ, 116 người có trình độ đại học, 49 người có trình độ cao đẳng, trung cấp.

Ngoài ra, Ban Khuyến học dòng họ Trần Ngọc còn khuyến khích, động viên và tạo điều kiện tốt nhất cho những người cao tuổi trong dòng học có điều kiện thuận lợi trong việc tham gia học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần phong phú; tiếp cận với khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống. Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng về phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đây là một trong những kết quả nổi bật trong thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài của dòng họ Trần Ngọc. Theo ông Trần Ngọc Chư, nổi bật trong thực hiện công tác khuyến học đó là các bậc cha mẹ đã luôn quan tâm đến việc học tập của con cháu mình, và con cháu cũng đã ý thức được việc học là bổn phận, trách nhiệm với tương lai của mình để nỗ lực, phấn đấu không ngừng, xứng đáng với truyền thống tổ tiên. Qua đó, xuất hiện ngày càng nhiều gia đình hiếu học tiêu biểu trong dòng họ Trần Ngọc, trong đó có nhiều gia đình có từ 2 - 3 con thi đỗ đại học; có nhiều tấm gương cha mẹ khuyết tật, nghèo khó nhưng vẫn nuôi con ăn học thành tài...

Ông Trần Ngọc Hoan, thành viên Ban Khuyến học dòng họ Trần Ngọc cho biết: “Chúng tôi luôn khuyên dặn con cháu về việc học là để nâng cao trình độ hiểu biết, học để làm người; học để có nghề nghiệp, có việc làm, có tương lai, không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; học để làm cho chính mình và những người xung quanh sống hạnh phúc, sống có văn hóa, có ích cho gia đình và xã hội, góp phần vào sự hưng thịnh và phát triển của dòng họ, của quê hương. Tôi rất vui khi các con cháu trong dòng họ luôn thực hiện tốt điều đó, ra sức phấn đấu trong học tập đến nơi đến chốn, xứng đáng với truyền thống dòng họ, có nhiều đóng góp cho quê hương”.

Với những thành tích trong công tác khuyến học, khuyến tài, dòng họ Trần Ngọc được Chủ tịch UBND tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh, huyện và xã Gio Châu tặng nhiều bằng khen, giấy khen; nhiều gia đình đạt danh hiệu gia đình hiếu học tiêu biểu; nhiều con cháu đạt thành tích cao trong học tập được các cấp tuyên dương, khen thưởng. Ông Trần Ngọc Chư cho biết thêm: “Con cháu trong dòng họ phát huy truyền thống hiếu học, thi đua học tập; đưa phong trào khuyến học, khuyến tài trở thành một truyền thống tốt đẹp trong dòng họ Trần Ngọc. Thành quả đó thật đáng trân trọng và tự hào, tiếp thêm động lực, sự vững tin cho những người làm công tác khuyến học, khuyến tài tiếp tục cống hiến nhiều hơn cho khuyến học dòng họ Trần Ngọc ngày càng phát triển, hướng con cháu đến xây dựng tương lai với nhiều ước mơ và khát vọng vươn xa”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nghị lực vượt khó của cô học trò nghèo hiếu học

Thu Hạ |

Sinh ra và lớn lên tại huyện Đakrông (Quảng Trị), Hồ Thị Đen, cô học sinh người dân tộc Vân Kiều đã đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vừa qua, trong đó, ấn tượng nhất là điểm 10 môn Giáo dục công dân. Nghị lực vượt khó của em đã khiến nhiều người cảm phục.

Trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học

H.T |

3 suất học bổng, trị giá 1 triệu đồng/suất vừa được Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị trao tặng cho 3 em học sinh nghèo hiếu học, đang học tập tại Trường THPT Gio Linh, huyện Gio Linh (Quảng Trị) vào sáng nay 22/6/2020. Đây là nguồn động viên, khích lệ kịp thời giúp các em học sinh tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.

Trao học bổng cho học sinh hiếu học vượt khó tại thị xã Quảng Trị

Lê Thảo - Quốc Nhật |

Ngày 1/6, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức trao học bổng cho các em học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Trường THPT thị xã Quảng Trị và Trường THPT Nguyễn Huệ, thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị).

Trao học bổng Bùi Kim Đỉnh cho học sinh vượt khó hiếu học

HTS |

Ngày 30/5/2020, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị phối hợp với gia đình liệt sĩ Bùi Kim Đỉnh tổ chức lễ trao học bổng “Khát vọng sống và yêu- Chắp cánh những ước mơ” lần thứ VII cho học sinh nghèo vượt khó hiếu học của Trường Tiểu học và THCS xã Triệu Long (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị).