Trốn cách ly, xử phạt thế nào?

BTV |

Những ngày qua, Việt Nam xuất hiện nhiều ca nhiễm dịch COVID-19 mới. Trong đó có những ca biểu hiện bệnh từ nước ngoài nhưng khi về Việt Nam không chịu khai báo y tế đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, khiến công tác chống dịch càng khó khăn hơn.

Tại Quảng Trị cũng đã xuất hiện tình trạng trốn cách ly bằng cách cho người khác cách ly thay mình xảy ra vào đêm 8/3 tại thị trấn Khe Sanh, Hướng Hoá.

Những hành vi đó đều bị cồng động lên án, vi phạm đạo đức cộng đồng và đặc biệt vi phạm pháp luật.

Các hành vi "trốn khai báo" hoặc "trốn cách ly"… gây lây truyền bệnh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" theo điều 240 Bộ luật hình sự 2015.
 

Theo đó, người nào thực hiện một trong các hành vi như: làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người thì bị phạt tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Người vi phạm sẽ bị phạt tù đến 10 năm nếu từ cá nhân đó gây ra việc dẫn đến phải công bố dịch (thuộc thẩm quyền của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc bộ trưởng Bộ Y tế); làm chết người. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm: dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, làm chết 2 người trở lên.

Nếu hành vi chưa đến mức xử lý trách nhiệm hình sự, người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế theo điều 10 của nghị định 176/2013/NĐ-CP. Mức phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi: không tổ chức thực hiện việc cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm…; từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm; buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế…

TAGS