Tưởng niệm 95 năm ngày sinh của lãnh tụ Cuba Fidel Castro

Tú Linh |

Ngày 13/8/2021, tại Công viên Fidel Castro, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp Sở Ngoại vụ long trọng tổ chức Lễ dâng hoa tượng niệm 95 năm ngày sinh của lãnh tụ Cuba Fidel Castro 13/8 (1926-2021), nhà lãnh tụ vĩ đại của Cuba, người chiến sĩ cộng sản xuất sắc, người bạn lớn thân thiết của nhân dân Việt Nam. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đến dự buổi lễ.

Tại buổi lễ tưởng niệm, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Trần Khánh Phôi đọc trích thư của Tổng Lãnh sự Cuba tại thành phố Hồ Chí Minh Indira Lopez Arguelles gửi lãnh đạo, cán bộ và Nhân dân tỉnh Quảng Trị. Tổng Lãnh sự quán gửi lời chào và bày tỏ cảm kích về việc tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro trong tình hình COVID-19 đang diễn ra phức tạp; bày tỏ sự kính trọng Nhân dân Quảng Trị đã dành riêng cho Cuba một quảng trường trang trọng tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro. Nhân dân Cuba luôn tưởng nhớ lãnh tụ Fidel Castro, sẽ nỗ lực đoàn kết và vun đắp tình anh em vĩnh cửu giữa Cuba và Việt Nam; Nhân dân Cuba  ngưỡng mộ sâu sắc sự vĩ đại của hàng triệu người Việt Nam, trong đó có người dân Quảng Trị.  

Lãnh đạo tỉnh dâng hoa tưởng niệm 95 năm ngày sinh lãnh tụ Cuba Fidel Castro tại Công viên Fidel Castro, TP.Đông Hà  - Ảnh: Tú Linh
Lãnh đạo tỉnh dâng hoa tưởng niệm 95 năm ngày sinh lãnh tụ Cuba Fidel Castro tại Công viên Fidel Castro, TP.Đông Hà - Ảnh: Tú Linh

Buổi lễ tưởng niệm 95 năm ngày sinh của lãnh tụ Cuba Fidel Castro là sự thể hiện bày tỏ sự ngưỡng mộ và lòng tri ân sâu sắc của Nhân dân Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Trị nói riêng trước những cống hiến to lớn của Fidel Castro đối với sự nghiệp cách mạng quốc tế cao cả, với sự thành công của công cuộc giải phóng dân tộc và phát triển đất nước của Cuba cũng như của Việt Nam. Tin tưởng tình đoàn kết, hữu nghị và sự hợp tác toàn diện giữa Cuba và Việt Nam sẽ không ngừng phát triển.

Fidel Castro, tên đầy đủ là Fidel Alejandro Castro Ruz, sinh ngày 13/8/1926, tại thị trấn Biran, tỉnh Holguin ở miền Đông Cuba. Tên tuổi của Fidel Castro gắn liền với vận mệnh quốc gia và cuộc sống của toàn thể Nhân dân Cuba kể từ khi ông khởi binh tấn công pháo đài Moncada ngày 26/7/1953 chống lại chính quyền quân sự do Batista đứng đầu.

Trận tiến công trại lính Moncada tuy thất bại nhưng là cuộc đấu tranh vũ trang đầu tiên của cách mạng Cuba, là hạt giống cách mạng Cuba do chính tay Fidel ươm trồng. Ngày 1/1/1959, Batista đã phải tháo chạy ra nước ngoài, quân khởi nghĩa do Fidel lãnh đạo tiến vào thủ đô, chính quyền lâm thời được thành lập. Năm 1960, Fidel Castro quốc hữu hóa tất cả các công ty Mỹ tại Cuba, khiến Mỹ kết thúc mối quan hệ ngoại giao và áp đặt lệnh cấm vận thương mại với nước này. Cuối năm 1961, Fidel Castro tuyên bố Cuba sẽ đi theo con đường chủ nghĩa cộng sản, Hiến pháp Cuba mới được xây dựng với những thay đổi về cơ cấu chính quyền. Fidel Castro được bầu vào vị trí Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba, chức vụ vừa là nguyên thủ quốc gia vừa là người đứng đầu chính phủ. Chức vụ này được Quốc hội Cuba bầu ra với nhiệm kỳ 5 năm, lãnh tụ Fidel Castro đã đắc cử suốt 7 nhiệm kỳ và cầm quyền liên tục trong 32 năm cho tới khi nghỉ hưu vào năm 2008.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba do Chủ tịch Fidel Castro đứng đầu, hơn nửa thế kỷ qua, đất nước Cuba đã có những thay đổi sâu sắc chưa từng có trong lịch sử. Hiện nay, Cuba có hệ thống y tế đứng hàng đầu thế giới. Tỉ lệ người dân Cuba biết đọc, biết viết đạt tới 98%. 100% trẻ em được đến trường và giáo dục hoàn toàn miễn phí.

Fidel Castro luôn có tầm ảnh hưởng lớn, biểu tượng về một con người kiên cường đấu tranh cho độc lập dân tộc và vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của con người. Là một nhà cách mạng kiệt xuất, ông đã để lại những ấn tượng khó phai không chỉ trong lòng mỗi người dân Cuba mà Nhân dân trên khắp thế giới.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chụp ảnh lưu niệm bên tượng đài lãnh tụ Cuba Fidel Castro-Ảnh: Tú Linh
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chụp ảnh lưu niệm bên tượng đài lãnh tụ Cuba Fidel Castro-Ảnh: Tú Linh

Cuba đã thiết lập quan hệ Ngoại giao với Việt Nam, vào ngày 2/12/1960, và  là nước đầu tiên công nhận Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam vào tháng 12/1961. Fidel Castro là nguyên thủ quốc gia nước ngoài đầu tiên và duy nhất đến thăm vùng mới giải phóng trên tuyến lửa Quảng Trị, một sự kiện có ý nghĩa chính trị đặc biệt trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước và gây tiếng vang trong dư luận quốc tế.  

Chuyến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam của Fidel Castro là nguồn cổ vũ, động viên hết sức to lớn đối với đồng bào, chiến sĩ miền Nam, cũng như Nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.“Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” cũng là câu nói chí tình, chí nghĩa của Fidel Castro trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên này. Cũng trong chuyến thăm lịch sử ấy, Cuba và Fidel đã tặng Việt Nam 5 công trình kinh tế - xã hội vào loại tầm cỡ lúc bấy giờ. Trong đó Cuba giúp Quảng Trị xây dựng cầu treo Bến Tắt qua thượng nguồn sông Bến Hải vào Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Sau khi đất nước Việt Nam được thống nhất vào tháng 4 năm 1975, tất cả các nước đều dừng viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam, riêng Cuba là nước duy nhất tiếp tục viện trợ cho Việt Nam 10 năm tiếp theo cho đến năm 1985. Năm 1979, khi Trung Quốc tấn công biên giới phía Bắc Việt Nam. Fidel Castro lại một lần nữa nhấn mạnh "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình".

Tại Quảng Trị, công viên mang tên Fidel Castro được xây dựng ở thành phố Đông Hà, là một công trình có ý nghĩa về mặt lịch sử, văn hóa, xã hội, nhân văn sâu sắc; đồng thời đây cũng là công trình tưởng nhớ công ơn và tình cảm của Fidel Castro đối với Nhân dân Việt Nam nói chung và Nhân dân Quảng Trị nói riêng, góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị Việt Nam - Cuba trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thiêng liêng lễ tưởng niệm liệt sỹ Trường Sa trên Biển Đông

PV |

Lễ tưởng niệm được tổ chức ngay trên boong tàu Trường Sa 571 neo đậu trên biển Đông gần đảo Cô Lin (thuộc quần đảo Trường Sa).

Hội chợ hoa tết Nguyên đán Tân Sửu được tổ chức tại Công viên Fidel

Anh Quân |

Thông tin từ UBND thành phố Đông Hà (Quảng Trị) cho biết, hội chợ hoa tết Nguyên đán Tân Sửu sẽ được tổ chức tại Công viên Fidel, thành phố Đông Hà thay vì diễn ra tại quảng trường Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh như những năm trước đây.

Khởi công dự án Fidel Cenntral Park Quảng Trị

Thanh Vân - Phan Vĩnh |

Sáng 09/01/2021, tại Công viên Fidel Castro, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, liên danh chủ đầu tư Tập đoàn Hải Phát và Công ty TNHH Phúc Anh đã tổ chức lễ khởi công dự án Fidel Central Park. Đây là dự án bất động sản được kỳ vọng trở thành biểu tượng mới tại Quảng Trị.

Chuẩn bị ra mắt dự án bất động sản Fidel Central Park

PV |

Liên danh Tập đoàn Hải Phát - Phúc Anh chuẩn bị cho ra mắt siêu phẩm bất động sản đẳng cấp thượng lưu đầu tiên tại Quảng Trị mang tên Fidel Central Park. Dự án sở hữu vị thế độc tôn, hội tụ đầy đủ tinh hoa góp phần kiến tạo nên diện mạo mới cho thành phố Đông Hà (Quảng Trị).