UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Lê An |

Ngày 27/11/2020, UBND tỉnh có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình cung ứng điện và giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án lưới điện trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi làm việc, về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Trần Đình Nhân; Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Phạm Hồng Phương; lãnh đạo các đơn vị thành viên. Về phía tỉnh Quảng Trị có Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến; đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hiện nay phụ tải tỉnh Quảng Trị đang được cấp điện từ các Trạm biến áp (TBA) 220kV Đông Hà, Phong Điền, Đồng Hới và 7 TBA 110kV với tổng công suất 295 MVA; công suất phụ tải cực đại xấp xỉ 140 MW. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 13 nhà máy điện đã vào vận hành với tổng công suất 274 MW.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng kết luận buổi làm việc - Ảnh: L.A
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng kết luận buổi làm việc - Ảnh: L.A

Về kết quả sản xuất kinh doanh, trong thời gian qua, EVN đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của Nhân dân. Cụ thể, trong giai đoạn 2016 - 2019, điện thương phẩm toàn tỉnh tăng trưởng bình quân 9,98%; điện thương phẩm năm 2019 đạt 669,5 triệu kWh, tăng 9,91% so với năm 2018; trong 10 tháng năm 2020, điện thương phẩm đạt 580,9 triệu kWh, tăng 4,26% so với cùng kỳ 2019. Về cấp điện nông thôn, đến nay 100% số xã, 99,7% số hộ dân và 99,68% số hộ dân nông thôn trên địa bàn tỉnh có điện lưới quốc gia.

Về định hướng phát triển nguồn điện, theo báo cáo của EVN, tổng công suất các nguồn điện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã được phê duyệt quy hoạch là xấp xỉ 3.360 MW. Đối với nguồn năng lượng tái tạo (NLTT), tổng công suất đã có quy hoạch khoảng 1.300 MW, gồm 31 dự án điện gió (ĐG) với tổng công suất 1.177 MW và 3 dự án điện mặt trời (ĐMT) với tổng công suất 149,5 MWp; ngoài ra, còn có 43 dự án ĐG với tổng công suất xấp xỉ 2.100 MW, 20 dự án ĐMT với tổng công suất xấp xỉ 1.700 MWp và 1 dự án điện sinh khối 20 MW đang trình bổ sung quy hoạch.

Để đáp ứng khả năng truyền tải công suất cho các dự án NLTT, các đơn vị thành viên của EVN đang gấp rút đầu tư các công trình lưới điện phục vụ truyền tải các nguồn điện khu vực Tây Quảng Trị như: TBA 220kV Lao Bảo và đường dây 220 kV Đông Hà – Lao Bảo; cải tạo nâng khả năng tải đường dây 110 kV mạch kép Đông Hà – Lao Bảo.

Tuy nhiên, tổng công suất các nguồn điện NLTT đã được bổ sung tại khu vực Tây Quảng Trị đến nay là khoảng 1.300 MW, vượt quá khả năng truyền tải các công trình hiện hữu và đang đầu tư theo quy hoạch. Hiện EVN đang kiến nghị Bộ Công thương trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy hoạch các công trình lưới điện truyền tải phục vụ đấu nối, giải tỏa hết công suất cho các nguồn điện mới được bổ sung quy hoạch. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện rà soát tổng thể về tiềm năng phát triển các nguồn thủy điện và NLTT trong khu vực. Trên cơ sở đó, đề xuất Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung đồng bộ các công trình lưới điện truyền tải; quy hoạch, bố trí quỹ đất và hỗ trợ EVN trong công tác bồi thường GPMB để có thể triển khai các công trình lưới điện phục vụ truyền tải công suất các nguồn điện trên địa bàn tỉnh, đảm bảo việc phát triển đồng bộ nguồn và lưới điện.

Tại buổi làm việc, EVN cũng đã đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mặc trong công tác đầu tư xây dựng một số dự án điện trên địa bàn tỉnh như dự án đường dây 220 kV Đông Hà – Lao Bảo; dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch – Dốc Sỏi; dự án TBA 110 kV Mỹ Thủy và đấu nối; dự án cải tạo lưới điện trung hạ áp khu vực trung tâm huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Quảng Trị. Cam kết, nếu tỉnh Quảng Trị bàn giao mặt bằng trong tháng 12/2020, EVN sẽ hoàn thành các dự án trong tháng 6/2021.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đề nghị EVN tiếp tục hỗ trợ tỉnh trong việc phát triển NLTT, hướng đến đưa tỉnh Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung; hỗ trợ tháo gỡ những vướng mắc trong việc triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị…

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đánh giá cao những đóng góp tích cực của EVN trong phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của Nhân dân tại địa phương. Đồng thời, đề nghị EVN tiếp tục hỗ trợ tỉnh trong việc phát triển điện năng, đặc biệt là NLTT; ủng hộ tỉnh trong điều chỉnh quy hoạch điện 7, quy hoạch điện 8…

Về các dự án của EVN, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên của EVN trong việc giải quyết các vướng mắc như công tác GPMB, chuyển đổi rừng phòng hộ, đất lâm nghiệp…, tạo điều kiện cho các dự án được triển khai thuận lợi và hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Riêng đối với dự án đường dây 220 kV Đông Hà – Lao Bảo hiện đang vướng mắc về hướng tuyến đi qua Công ty TNHH My Anh – Khe Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đề nghị EVN cần nghiên cứu điều chỉnh hướng tuyến phù hợp; đồng thời giao UBND huyện Hướng Hóa kết nối với đại diện Công ty để cùng với UBND tỉnh thảo luận tìm giải pháp tháo gỡ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Sửa chữa, thay thế thiết bị điện miễn phí cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Văn Thỏa |

Ngày 3/11, đoàn cán bộ, công nhân kỹ thuật Công ty Điện lực Quảng Trị đã tiến hành sửa chữa miễn phí, khôi phục lại nguồn điện cho bà con 2 xã Hướng Việt và Hướng Lập (huyện Hướng Hoá).


Điện lực lên tiếng về thông tin cột điện gãy không thấy lõi thép

Thanh Mai |

Phía điện lực cho rằng sau khi đập bóc phần gãy, khẳng định đây là cột dự ứng lực được sản xuất theo tiêu chuẩn TCVN 5847:2016 và TCVN 6284 - 1997.

Thông báo từ Cục Điện lực, nhiều nhà đầu tư 'vỡ mộng'

Lương Bằng |

Các hệ thống điện mặt trời lắp trên khung giá đỡ trên hồ, ao nuôi tôm, trồng cây nông nghiệp công nghệ cao... mà không lắp trên mái nhà của công trình xây dựng thì không được tính là hệ thống điện mặt trời mái nhà.

Giảm hơn 83 tỉ đồng tiền điện cho 300.000 khách hàng những ngày dịch

Phúc Đạt |

Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế ủng hộ 400 triệu đồng, giảm hơn 83 tỉ đồng tiền điện cho 300.000 khách hàng giữa mùa dịch COVID-19.