Ung thư lưỡi và những dấu hiệu dễ nhận biết bạn không nên bỏ qua

Văn Thắng |

Bệnh ung thư lưỡi là một trong những loại phổ biến nhất của ung thư miệng. Dấu hiệu đáng chú ý nhất là đau lưỡi và các vết loét không lành trên lưỡi.

Lưỡi được tạo thành từ một nhóm các cơ, giúp nếm thức ăn, nuốt và nói. Lưỡi khỏe mạnh có màu hồng và được phủ bằng các nốt sần nhỏ gọi là nhú lưỡi. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những bất thường ở lưỡi nhưng phần lớn các vấn đề lưỡi là không nghiêm trọng và hầu hết có thể được giải quyết một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, những bất thường ở lưỡi là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng của ung thư miệng trong đó có ung thư lưỡi.

Ảnh: Getty
Ảnh: Getty

Nguyên nhân của ung thư lưỡi:

Hiện nay, y học vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư lưỡi. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra một số yếu tố rủi ro có thể làm tăng nguy cơ mắc loại ung thư này, bao gồm: Hút thuốc lá; Sử dụng rượu, bia thường xuyên; Những người tiếp xúc với bức xạ cường độ cao; Chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn, ít rau xanh và trái cây; Người nhiễm virus papilloma ở người (HPV); Gia đình có người mắc bệnh ung thư lưỡi hoặc ung thư khoang miệng; Có tiền sử mắc bệnh ung thư, đặc biệt là một loại ung thư tế bào vảy khác.

Theo thống kê, 70 - 80% những người bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư miệng hoặc lưỡi đều là những người nghiện rượu.

Ảnh: rdhmag.com
Ảnh: rdhmag.com

Dấu hiệu nhận nhận biết ung thư lưỡi

Ung thư lưỡi giai đoạn đầu (giai đoạn 0) mới chỉ xảy ra ung thư biểu mô tại chỗ, các bác sĩ thường gọi đây là giai đoạn tiền ung thư. Lúc này, ung thư chưa lây lan và nếu chịu khó quan sát sẽ thấy sự xuất hiện của ung thư trong các mô của lưỡi. Tuy nhiên, các dấu hiệu này rất dễ nhầm với nhiệt miệng. Hơn nữa, các bệnh nhân mắc ung thư lưỡi giai đoạn đầu thường chưa có cảm giác đau nên dễ chủ quan, không chịu đến khám bác sĩ. Do đó, hầu hết bệnh nhân đều đến gặp bác sĩ khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Đau lưỡi là biểu hiện ban đầu khi mắc ung thư lưỡi. Bệnh nhân sẽ cảm thấy như có xương cá hoặc dị vật cắm vào lưỡi rất khó chịu nhưng không tìm ra được nguyên nhân. Lưỡi xuất hiện mảng trắng bám chắc vào bề mặt và ngày càng lan rộng thì bạn nên cẩn thận bởi có thể bạn đã mắc ung thư lưỡi. Ở giai đoạn đầu lưỡi có thể có một điểm nổi phồng lên và bị thay đổi màu sắc hoặc bị xơ hóa và xuất hiện nhiều vết loét nhỏ. Đôi khi, lưỡi bị tổn thương chắc, rắn, không mềm mại như bình thường. Một số bệnh nhân có thể có hạch cổ ngay ở giai đoạn này.

Rượu bia là một trong những tác nhân gây ung thư lưỡi. Ảnh: rdhmag.com
Rượu bia là một trong những tác nhân gây ung thư lưỡi. Ảnh: rdhmag.com

Dưới đây là một số triệu chứng có thể xuất hiện khi lưỡi có vấn đề:

- Khó khăn khi vận động lưỡi.

- Thay đổi về kích thước, lưỡi có thể quá lớn hoặc đột nhiên bị sưng phồng lên.

- Thay đổi về màu sắc, từ màu bình thường của lưỡi sang màu trắng, màu đỏ hoặc màu đen.

- Cảm giác đau hoặc rát trên lưỡi

- Xuất hiện tổn thương loét trên lưỡi.

- Lưỡi bị đau thường là kết quả của một chấn thương hoặc nhiễm trùng

- Cắn trúng lưỡi khi ăn nhai, vết bỏng ở lưỡi do nhiệt độ hoặc hóa chất

- Viêm nhú lưỡi tạo thành một vết sưng đau trên lưỡi

- Loét aphthe xuất hiện trong lưỡi có tính chu kỳ, gây đau và khó chịu khi ăn nhai, căn nguyên có thể do chấn thương, nhiễm trùng, rối loạn hormon, stress

- Hội chứng nóng rát lưỡi thường gặp ở phụ nữ sau mãn kinh hoặc người hút thuốc lá nhiều.

 

Lời khuyên của bác sĩ:

Để phòng bệnh ung thư lưỡi cần vệ sinh răng miệng tốt, bỏ các thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu bia... Khi có bất kỳ triệu chứng bất thường nào trên lưỡi, bạn cần đến ngay cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu thấy có vết loét lưỡi đáy cứng, bờ sần sùi, không đau, xuất hiện bên hông lưỡi không lành sau 2 tuần. Đặc biệt ở những người trên 40 tuổi, có tiền sử hút thuốc, uống rượu cần tầm soát ung thư lưỡi.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Xét nghiệm máu có thể phát hiện 50 loại ung thư

Bắc Hiệp |

Dịch vụ Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh sẽ cho thí điểm một loại xét nghiệm máu đơn giản có thể phát hiện hơn 50 loại ung thư.

Giảm nguy cơ ung thư nhờ các thực phẩm quen thuộc

PV |

Theo Healthline, nhiều loại thực phẩm quen thuộc giá rẻ, có tác dụng ngăn ngừa ung thư.

Chuyên gia chỉ “bí kíp” ngừa ung thư vòm họng

Ngọc Lê |

Các dấu hiệu ung thư vòm họng rất mờ hồ khó phát hiện sớm, khoảng 98% đến viện ở giai đoạn muộn nên điều trị gặp nhiều khó khăn.

Nhức đầu, nghẹt mũi liên tục nguy cơ bị ung thư vòm họng chớ bỏ qua

Ngọc Lê |

Ung thư vòm họng là ung thư xảy ra ở vòm họng phía sau mũi và khá phổ biến, do phong tục tập quán, ăn uống và nhiều nguyên nhân khác.