Ước mơ của nữ sinh mồ côi

Tây Long |

Gần 1 năm nay, ngôi nhà vốn chật hẹp, xuống cấp của gia đình em Ngô Thị Châu (sinh năm 2006), trú tại Khu phố 3, phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) trở nên trống vắng, lạnh lẽo vô cùng. Cảm giác ấy xuất hiện trong Châu và bà ngoại kể từ ngày mẹ em qua đời.

Khác với nhiều bạn đồng trang lứa, Châu không may mắn được sống trong vòng tay yêu thương của ba. Vì không khỏe mạnh như người bình thường nên mẹ Châu gặp rất nhiều khó khăn trong nuôi dạy con. Đã thế, mỗi lần trái gió, trở trời, căn bệnh hen suyễn lại khiến mẹ em khó thở, tím tái, toàn thân run lẩy bẩy… Trong hoàn cảnh ấy, bà ngoại phải gánh vác trọng trách làm mẹ của cháu. Ngày ngày, người bà già yếu vừa chăm lo cho con gái bệnh tật, đứa cháu nhỏ, vừa bươn bả mưu sinh. Nhiều khi kiệt sức, bà cũng không dám ngơi nghỉ vì sợ con cháu đứt bữa.

Em Ngô Thị Châu luôn nỗ lực học hành - Ảnh: T.L
Em Ngô Thị Châu luôn nỗ lực học hành - Ảnh: T.L

Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn nên từ rất sớm, Châu hiểu rằng, chỉ có đèn sách mới giúp cuộc đời mình sang trang. Em luôn mơ về một ngày có thể trả ơn bà và lo liệu cho người mẹ đau ốm. Đó là động lực to lớn thôi thúc Châu lao vào tự học. Em tranh thủ mọi thời gian rảnh để đọc sách. Không có điều kiện đi học thêm, Châu nhờ sự hỗ trợ của thầy cô, bạn bè. Với sự nỗ lực vượt bậc, năm nào Châu cũng được học sinh giỏi. “Mỗi lần em đưa giấy khen về khoe, bà và mẹ đều cười rất tươi. Đó là niềm hạnh phúc lớn nhất đối với em”, Châu chia sẻ.

Ước mơ trả ơn bà và lo liệu cho người mẹ đau ốm chưa trở thành hiện thực thì nỗi buồn đã kéo đến với Châu. Theo ngày tháng, sức khỏe của cả bà và mẹ em đều đi xuống. Căn bệnh tim và huyết áp khiến bà Châu không thể bươn bả ruộng vườn, đi làm thuê để kiếm cái ăn, cái mặc như trước. Những cơn hen suyễn của mẹ em cũng ngày càng nặng thêm. Mới đây, một cơn hen suyễn đột ngột đã cướp đi sự sống của mẹ Châu. Cô bé vốn thiếu hơi ấm của ba giờ mang thêm nỗi đau mồ côi mẹ.

Từ ngày mẹ qua đời, sức khỏe của bà ngoại Châu xuống dốc. Bà hiếm có một giấc ngủ tròn. Nhờ họ hàng, chòm xóm giúp đỡ, hai bà cháu Châu mới có bữa cháo, bữa cơm. Giờ đây, cô bé mồ côi không dám ước ao gì nhiều, chỉ mong có cái ăn, cái mặc và được học hành như các bạn.

* Mọi sự ủng hộ gia đình em Ngô Thị Châu xin gửi đến Báo Quảng Trị - 311 - Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 54010000470399 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; 102010000393537 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 3900211011886 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: Em Ngô Thị Châu, Khu phố 3, phường Đông Thanh, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Thương hoàn cảnh cô bé mồ côi

Nam Phương |

Bố mất, mẹ bỏ đi làm ăn xa rồi mất tích, để lại Trần Thị Thủy Tiên (sinh năm 2012) khi ấy mới chỉ hơn 1 tuổi cho ông bà ngoại sống tại thôn Đơn Duệ, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) chăm sóc. Đến nay, mỗi khi nhắc đến hoàn cảnh đáng thương của em, nhiều người vẫn không cầm được nước mắt.

“Mẹ hiền” của trẻ mồ côi

Nguyên Đồng |

Không chỉ được biết đến là người “giữ lửa hạnh phúc” gia đình, hạt nhân tích cực trong các phong trào thi đua yêu nước, hội viên phụ nữ huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) còn đảm trách thêm vai trò “mẹ hiền” của những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi tham gia chương trình đỡ đầu cho trẻ mồ côi do Hội LHPN tỉnh phát động.

Nỗi lo của cô bé mồ côi

Tây Long |

Ở tuổi 15, nỗi vất vả, lo toan của cuộc sống khiến cô bé Hoàng Thị Trà My, học sinh lớp 9A, Trường THCS&THPT Đakrông (Quảng Trị) dường như già dặn hơn so với bạn bè. Mồ côi ba, sống trong vòng tay người mẹ không có việc làm ổn định, lại hay đau ốm nên nỗi lo phải nghỉ học giữa chừng luôn thường trực trong Trà My.

Cảm thương hoàn cảnh cậu học trò mồ côi

Lê Trường |

Mẹ mất khi Lương Minh Khang, học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học số 1 Thanh An, xã Thanh An, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vừa tròn 3 tuổi. Lên 6 tuổi thì căn bệnh ung thư gan cướp đi người cha thân yêu của em. Đó là nỗi đau tột cùng mà cậu học trò nhỏ này phải gánh chịu. Tương lai của em rất bấp bênh, cần sự sẻ chia, giúp đỡ của các nhà hảo tâm.