Uống cà phê đen tốt cho tim mạch

Bắc Hiệp |

Uống một hoặc nhiều tách cà phê đen mỗi ngày giúp giảm nguy cơ suy tim trong thời gian dài, theo một đánh giá về dữ liệu chế độ ăn uống của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA).

Tình trạng suy tim xảy ra khi tim không thể cung cấp đủ máu cho các tế bào của cơ thể để nhận được lượng oxy cần thiết nhằm giữ cho cơ thể hoạt động bình thường. Người bị suy tim thường mệt mỏi, khó thở, dẫn đến không thể thực hiện các hoạt động cường độ cao.

"Mặc dù không thể chứng minh mối quan hệ nhân quả, nhưng nghiên cứu này cho thấy rằng uống cà phê có liên quan đến giảm nguy cơ suy tim và cà phê có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh nếu được tiêu thụ đơn giản, không thêm đường và các sản phẩm sữa nhiều chất béo", chuyên gia dinh dưỡng Penny Kris-Etherton, thành viên lâu năm của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, cho biết.

Uống một hoặc nhiều tách cà phê đen mỗi ngày giúp giảm nguy cơ suy tim trong thời gian dài, theo một đánh giá về dữ liệu chế độ ăn uống của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA).

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation: Heart Failure đã phân tích thông tin về chế độ ăn uống được lấy từ Nghiên cứu Tim Framingham có từ năm 1948. Nghiên cứu này đã thu thập thông tin của 5.000 người không mắc bệnh tim cũng như theo dõi những người đó và con cháu của họ trong 72 năm, trải qua 3 thế hệ.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đã sử dụng các công cụ phân tích hiện đại để so sánh dữ liệu của Nghiên cứu Framingham với hai nghiên cứu các vấn đề về tim mạch khác.

Nhìn chung, các nghiên cứu đã cung cấp thông tin về chế độ ăn uống trên hơn 21.000 người Mỹ trưởng thành.

So với những người không uống cà phê, phân tích cho thấy nguy cơ suy tim theo thời gian giảm từ 5% đến 12% đối với mỗi tách cà phê được tiêu thụ mỗi ngày trong nghiên cứu Framingham. Nguy cơ suy tim vẫn giữ nguyên nếu không uống cà phê hoặc một cốc mỗi ngày. Nhưng khi mọi người uống từ hai tách cà phê đen trở lên mỗi ngày, nguy cơ này giảm khoảng 30%.

Tiến sĩ David Kao, chuyên gia tại Trường Y khoa Đại học Colorado cho biết: “Mối liên hệ giữa caffeine và việc giảm nguy cơ suy tim là rất đáng ngạc nhiên. Cà phê và caffeine thường được mọi người coi là có hại với tim mạch vì mọi người liên kết chúng với chứng hồi hộp, huyết áp cao".

Tất cả những nghiên cứu này đều được thực hiện với người uống cà phê đen. Tuy nhiên, nhiều người thêm sữa, đường, hương vị hoặc bánh có hàm lượng calo cao sẽ không có tác dụng như ban đầu.

Điểm đáng lưu ý đó là caffeine vẫn nguy hiểm nếu tiêu thụ quá mức đối với một số nhóm người nhất định, nghiên cứu chỉ ra. Cụ thể, mức độ tiêu thụ cà phê cao (hơn 4 tách) trong thai kỳ có liên quan đến việc sinh con nhẹ cân, sinh non và thai chết lưu.

Các nghiên cứu trước đây cũng khuyến nghị những người có vấn đề về giấc ngủ hoặc bệnh tiểu đường không kiểm soát được nên hỏi bác sĩ kiểm tra trước khi thêm caffeine vào chế độ ăn uống của họ.

"Điểm mấu chốt đó là thưởng thức cà phê điều độ như một phần của chế độ ăn uống có lợi cho tim mạch tổng thể cùng với trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo", bà Kris-Etherton khuyến cáo. "Caffeine là một chất kích thích và tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra tình trạng bồn chồn và các vấn đề về giấc ngủ".

(Nguồn: CNN)

TAGS

Nhịp tim, nhịp thở khi ngủ phản ánh điều gì?

Ngân Giang |

Sử dụng thiết bị, đồng hồ thông minh để theo dõi nhịp tim và nhịp thở khi vận động, vậy có khi nào bạn thắc mắc khi ta ngủ những chỉ số ấy sẽ thay đổi thế nào?

Bệnh viện TW Huế thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt

Mai Trang |

Điều đặc biệt của ca ghép tim xuyên Việt lần này là tạng hiến không ở các thành phố lớn, không thuận tiện cho việc vận chuyển mà ở Bệnh viện Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Người kết nối những trái tim thiện nguyện

Mỹ Hằng |

Trong chuyến đi trao quà cùng các tổ chức từ thiện cách đây không lâu, tôi cứ ấn tượng mãi về hình ảnh chị Trần Thị Khánh Ly, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), người phụ nữ ngoài tuổi 40 luôn nhanh nhẹn, nhiệt tình với công tác hội. Bằng tình thương và trách nhiệm với cộng đồng, nhiều năm qua chị luôn nỗ lực đi tìm, kết nối những tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp đỡ người yếu thế vươn lên trong cuộc sống.

Hỗ trợ chi phí cấp cứu cho thanh niên bị nhồi máu cơ tim khi đi cứu trợ lũ lụt tại Quảng Trị

Quang Hiệp |

Ngày 1/11/2020, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong quá trình đi cứu trợ cho người dân Quảng Trị bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, anh Lê Thanh Hiền (sinh năm 1996), trú tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai phải nhập viện cấp cứu vì bị nhồi máu cơ tim. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kịp thời chữa trị và hỗ trợ chi phí cấp cứu cho bệnh nhân này.