Vì sao người uống nhiều rượu bia dễ bị đột tử?

Việt Tường |

Người uống nhiều rượu bia dễ bị đột tử do các biến chứng như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, rối loạn nhịp tim.

Theo chuyên gia tim mạch của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, bệnh nhân đột tử không có triệu chứng trước khi ngừng tim.

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng này như bệnh mạch vành (nhồi máu cơ tim), suy tim giai đoạn cuối do bệnh van tim (hẹp hở van hai lá và van động mạch chủ), bệnh tim bẩm sinh (tứ chứng fallot, thông liên thất...). Ngoài ra, bệnh cơ tim và loạn sản thất phải cũng dẫn đến đột tử.

Các bác sĩ Khoa Đột quỵ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đang kiểm tra sức khỏe cho một bệnh nhân bị đột quỵ. Ảnh: T.P.
Các bác sĩ Khoa Đột quỵ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đang kiểm tra sức khỏe cho một bệnh nhân bị đột quỵ. Ảnh: T.P.

Đột tử cũng thường gặp đối với người có hội chứng Brugada và hội chứng QT kéo dài trên điện tâm đồ. Vỡ phình động mạch chủ, thuyên tắc phổi, xuất huyết não ồ ạt cũng gây ra tình trạng này.

Đối với người cao tuổi có sức khỏe bình thường nhưng bị đột tử trong lúc ngủ, các bác sĩ cho biết nguyên nhân thường gặp là tăng huyết áp gây xuất huyết não hoặc nhồi máu cơ tim. Chuyện gia nhận định có thể, bệnh đã biểu hiện từ trước nhưng triệu chứng nhẹ nên người mắc ít quan tâm. Đối với người trẻ, tình trạng này là do bệnh lý cơ tim phì đại, loạn sản thất phải, hội chứng QT kéo dài, hội chứng Brugada và nhồi máu cơ tim.

Lạm dụng rượu bia là thói quen dễ gây nguy hiểm cho sức khỏe tim mạch và làm tăng nguy cơ đột tử. Tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, nhiều trường hợp nhập viện sau buổi nhậu do biến chứng như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, rối loạn nhịp tim, cơ tim giãn nở và đột quỵ.

Các loại đồ uống có cồn còn liên quan đến rất nhiều bệnh lý như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, loạn nhịp tim, cơ tim giãn nở... Những căn bệnh này làm tăng nguy cơ đột quỵ ở mọi lứa tuổi.

TAGS

Xử lý thế nào khi ôtô bị mất lái?

Phương Duy |

Khi ôtô bị mất lái, tài xế sẽ không thể kiểm soát chiếc xe của mình nữa, điều đó thực sự rất nguy hiểm. Trong trường hợp này cần phải làm gì?

Chuyên gia chỉ bí kíp vàng chọn bánh Trung thu

Ngọc Lê |

Thị trường bánh Trung thu khá nhộn nhịp với nhiều chủng loại, trong đó có cả những loại bánh không rõ nguồn gốc, giá rẻ không đảm bảo sức khoẻ.

Phương tiện nào an toàn nhất trong đại dịch?

BTL |

Trên những máy bay bỏ trống hàng ghế giữa, khả năng lây bệnh giảm còn 1/7.700.

Lao Bảo: Đường xuống cấp nằm chờ dự án

Minh Tuấn |

Đường Huyền Trân Công Chúa ở thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) xuống cấp, ngập nước nhiều năm nay nhưng chưa được nâng cấp, sửa chữa.