Xét nghiệm máu có thể phát hiện 50 loại ung thư

Bắc Hiệp |

Dịch vụ Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh sẽ cho thí điểm một loại xét nghiệm máu đơn giản có thể phát hiện hơn 50 loại ung thư.

Xét nghiệm máu Galleri, do công ty chăm sóc sức khỏe Grail của Mỹ phát triển, sẽ được thử nghiệm với 165.000 bệnh nhân tại Vương quốc Anh.

Grail, công việc tập trung vào việc phát hiện ung thư sớm, được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư bao gồm tỷ phú công nghệ Bill Gates và người sáng lập Amazon Jeff Bezos.

Dịch vụ Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh sẽ cho thí điểm một loại xét nghiệm máu đơn giản có thể phát hiện hơn 50 loại ung thư.
Dịch vụ Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh sẽ cho thí điểm một loại xét nghiệm máu đơn giản có thể phát hiện hơn 50 loại ung thư.

NHS hy vọng xét nghiệm máu sẽ đặc biệt hữu ích trong việc xác định các loại ung thư hiện nay rất khó chẩn đoán và điều trị sớm.

“Việc phát hiện sớm, đặc biệt đối với các bệnh khó chữa như ung thư buồng trứng và tuyến tụy, có khả năng cứu sống nhiều người. Hơn 1.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư mỗi ngày ở Anh”, Giám đốc điều hành NHS Simon Stevens cho biết.

Chương trình thử nghiệm, dự kiến ​​bắt đầu vào giữa năm 2021, sẽ bao gồm 165.000 người, trong đó có 140.000 người từ 50 đến 79 tuổi không có triệu chứng nhưng sẽ được xét nghiệm máu hàng năm trong vòng 3 năm.

Trong khi 25.000 người còn lại sẽ là những người có khả năng mắc các triệu chứng ung thư, những người sẽ được xét nghiệm máu để đẩy nhanh quá trình chẩn đoán.

NHS cho biết các kết quả sẽ có vào năm 2023, sau đó hy vọng 1 triệu người có thể được làm xét nghiệm vào năm 2025. Ở Vương quốc Anh, khoảng một nửa số ca ung thư hiện được chẩn đoán ở giai đoạn một hoặc hai nhưng NHS đặt mục tiêu tăng con số đó lên 3/4 vào năm 2028, bản tin cho biết.

Ông Paul Pharoah, giáo sư Dịch tễ học Ung thư tại Đại học Cambridge, đã bày tỏ sự nghi ngờ về cơ sở khoa học của phương pháp này.

“Xét nghiệm máu Galleri có thể phát hiện ung thư trong máu ở những người mắc bệnh ung thư giai đoạn đầu, mặc dù có bằng chứng cho thấy hiệu quả của nó rất yếu. NHS không nên đầu tư vào một thử nghiệm như vậy trước khi nó đã được đánh giá đầy đủ trong các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn, được tiến hành tốt”, ông Pharoah nói.

Michelle Mitchell, giám đốc điều hành của Cancer Research UK, cho biết các thử nghiệm như được phát triển bởi Grail có "tiềm năng biến đổi lớn" nếu chúng chứng minh được hiệu quả trong việc phát hiện ung thư sớm hơn.

(Nguồn: Reuters)

TAGS

Đã có 91 đơn vị được cấp phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19

D.Hải |

Bộ Y tế cho biết, tính đến 23/11/2020 đã có 91 đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19. Các đơn vị này bao gồm:

Xét nghiệm COVID-19 đại diện mỗi gia đình trên toàn Đà Nẵng

BTL |

Trên dữ liệu các kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, UBND TP có cơ sở để quyết định việc chuyển trạng thái, cho phép dỡ bỏ, nới lỏng một số quy định về cách ly xã hội của toàn TP trong tuần đến.

Savannakhet xét nghiệm 41 trường hợp sinh viên Lào tại Quảng Trị tự ý về nước

Tổng hợp |

Sở Y tế tỉnh Savannakhet mới đây cho biết 41 sinh viên, trong số 54 sinh viên tự ý rời khỏi ký túc xá trường Cao đẳng Y Quảng Trị trong các ngày 17-25/7 vừa qua để về nước đã được xác minh thông tin và thực hiện xét nghiệm Covid-19, tất cả đều cho kết quả âm tính.

Vì sao Viện Pasteur Nha Trang ngừng nhận mẫu xét nghiệm Covid-19?

Tổng hợp |

Hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư để xét nghiệm Covid-19, Viện Pasteur Nha Trang ngừng nhận mẫu bệnh phẩm gửi từ 11 tỉnh khu vực miền Trung.