Xót xa hoàn cảnh cụ bà neo đơn, mù lòa

Hà Trang |

Cụ Giả Một (95 tuổi), người đồng bào dân tộc Vân Kiều, ở thôn A Rồng Dưới, xã A Ngo, huyện Đakrông (Quảng Trị) bị mù cả 2 mắt, sống một mình trong ngôi nhà sàn đã xuống cấp. Hiện tại, mong muốn có đủ cái ăn, cái mặc đối với cụ Một dường như quá sức khi bản thân cụ già yếu, bệnh tật và không còn sức lao động.

“Cụ Giả Một là người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của thôn A Rồng Dưới. Thời gian qua, chính quyền địa phương và Hội LHPN xã A Ngo đã quan tâm, hỗ trợ cụ Một trong khả năng có thể, nhưng cũng chỉ chia sẻ được phần nào khó khăn bởi địa phương vốn là một xã nghèo biên giới, đa số người dân là người đồng bào dân tộc Vân Kiều nên cuộc sống rất chật vật, thiếu thốn…”, Chủ tịch Hội LHPN xã A Ngo Hồ Thị Miêm cho biết.

Cụ Giả Một trong căn nhà sàn rộng chưa đầy 8 m2 không vật dụng gì đáng giá - Ảnh: H.T​
Cụ Giả Một trong căn nhà sàn rộng chưa đầy 8 m2 không vật dụng gì đáng giá - Ảnh: H.T​

Theo chân Hội LHPN xã A Ngo và các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay mang gạo và một số nhu yếu phẩm thiết yếu hỗ trợ cụ Giả Một, chúng tôi không khỏi thương cảm, xót xa trước hoàn cảnh éo le của cụ. Kể về cuộc đời mình, cụ Một rơm rớm nước mắt, chồng cụ mất sớm, cụ có 2 người con gái nhưng đều đã đi lấy chồng, hoàn cảnh đông con, lại không biết chữ, không có công ăn việc làm nên cuộc sống của họ cũng rất khó khăn, chẳng thể đỡ đần được gì cho mẹ. Căn nhà sàn rộng chưa đầy 8 m2 mà cụ Một đang ở không có bất kỳ vật dụng gì đáng giá ngoài tấm nệm đã cũ mèm. Lúc còn trẻ, cụ Giả Một đi làm thuê để kiếm sống, nuôi con khôn lớn. Về già, không còn đủ sức đi làm thuê nữa nên cụ đi mót lúa để kiếm sống qua ngày, tuy bữa no, bữa đói nhưng cụ vẫn có thể tự làm tự ăn bằng sức lao động của mình. Nhưng những năm gần đây, do tuổi đã cao, đi lại khó khăn, 2 mắt mờ rồi mù hẳn nên cụ không thể lao động được nữa. Những lúc trái gió trở trời, đau ốm thường xuyên, cụ chỉ biết trông nhờ vào sự giúp đỡ của những người hàng xóm, láng giềng.

Xúc động khi nhận được sự thăm hỏi, động viên của mọi người, cụ Một nói: “Tuổi già, sống côi cút một mình, tôi chỉ mong có cái ăn, đừng đau ốm để khỏi phiền đến bà con lối xóm. Nhưng lực bất tòng tâm, không ai có thể chống lại tuổi tác, bệnh tật…”.

Mong rằng, hoàn cảnh đáng thương của cụ Giả Một sẽ nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ của cộng đồng để những năm tháng cuối đời của cụ vơi bớt gánh nặng, âu lo.

* Mọi sự ủng hộ cụ Giả Một xin gửi đến Báo Quảng Trị - 311 - Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0233.3857.176; 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 54010000470399 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; 102010000393537 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 3900211011886 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: Cụ Giả Một, thôn A Rồng Dưới, xã A Ngo, huyện Đakrông.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Món ăn 'vàng' dành cho người bị viêm khớp

Minh Châu |

Viêm khớp gây ra các cơn đau và khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại cũng như sinh hoạt hàng ngày. Người bệnh nên uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và thường xuyên ăn hai món dưới đây để sớm khỏe mạnh.

Vươn khơi cùng cờ Tổ quốc

Thế An - Hồng Quân |

Vào ngày 2-9-1945 tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Từ ấy, ngày 2-9 trở thành Ngày quốc khánh của Việt Nam, lá cờ đỏ sao vàng đã trở thành biểu tượng thiêng liêng và thấm đẫm niềm tự hào của một dân tộc độc lập. Và giờ đây, những lá cờ đỏ sao vàng tiếp tục tung bay phấp phới trên mỗi con tàu giữa muôn trùng sóng gió biển khơi, trở thành “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng và bất khả xâm phạm của Việt Nam, góp phần tiếp thêm sức mạnh, niềm tin và ý chí quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc mỗi ngư dân khi vươn khơi, bám biển.

Trao số tiền 450 triệu đồng để kiên cố hoá các chốt chống dịch ở biên giới Việt - Lào

Phan Vĩnh |

Nhân dịp này, đoàn cũng trao số tiền 450 triệu đồng cho Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Trị để kiến cố hoá các chốt chống dịch ở biên giới Lào.

Những vấn đề về sức khỏe mà tài xế ôtô thường gặp nhất

Nam Hiệp |

Công việc lái xe rất mệt nhọc và vất vả, không những phải đối diện với nhiều nguy hiểm, các bác tài còn phải cầm lái trong khoảng thời gian dài khiến sức khỏe suy yếu và dễ mắc phải một số căn bệnh “nghề nghiệp”.