Xử lý nghiêm các dự án đã được cho thuê đất nhưng chậm triển khai thực hiện

Thanh Trúc |

"Sở Tài nguyên và Môi trường cần tăng cường kiểm tra, rà soát các dự án có sử dụng đất, đơn vị nào đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm triển khai thì kiên quyết đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị thu hồi. Dự án đã được giao đất, cho thuê đất đang triển khai xây dựng nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì bắt buộc truy thu, phạt chậm nộp theo quy định", đó là chỉ đạo quan trọng của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tại hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường vào chiều nay 2/7/2021.


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đề nghị, trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện cho các địa phương còn lại sau khi đã được HĐND cấp huyện thông qua, trừ 4 huyện ven biển chờ xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất tổ chức thực hiện nội dung xây dựng phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai trong quy hoạch tỉnh để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường cho ý kiến, đảm bảo điều kiện khi cập nhật vào quy hoạch của tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBDN tỉnh yêu cầu xử lý nghiêm các dự án đã được cho thuê đất nhưng chậm triển khai thực hiện - Ảnh: T.T
Phó Chủ tịch Thường trực UBDN tỉnh yêu cầu xử lý nghiêm các dự án đã được cho thuê đất nhưng chậm triển khai thực hiện - Ảnh: T.T

Chú trọng công tác tham mưu UBND tỉnh về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ sang mục đích khác…Tập trung hoàn thành các dự án đo đạc, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho người dân đảm bảo phát huy hiệu quả của các dự án. Đơn vị cần sớm hoàn thiện, trình Đề án Tăng cường năng lực quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh để có cơ sở tổ chức triển khai thực hiện, đưa công tác khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, đáp ứng nhu cầu phát triển, bảo vệ môi trường. Đồng thời, cần tập trung xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại các bãi rác thải, khu xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã làm tốt vai trò tham mưu cho UBND tỉnh trong hoạt động quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường của địa phương. Đề xuất tháo gỡ chồng lấn quy hoạch dự trữ khoáng sản, điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch công nghiệp, năng lượng, hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục về đất đai, môi trường. Công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án năng lượng được thực hiện hiệu quả. Đơn vị cũng đã nỗ lực thực hiện tốt việc đấu giá quyền sử dụng đất trong bối cảnh COVID – 19 diễn biến phức tạp, thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất 260 tỉ đồng, đạt 74,2% kế hoạch được giao cả năm 2021.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề ra các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021 để triển khai thực hiện hiệu quả, trong đó chú trọng việc thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, triển khai tạo quỹ đất sạch, đề xuất giá khởi điểm phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các dự án khu đô thị Bắc sông Hiếu giai đoạn 2, Khu thương mại dịch vụ Nam Đông Hà, Khu đô thị phía Đông đường Thành Cổ…Triển khai hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai 9 huyện, thị xã, thành phố. Thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực của ngành.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tỉnh Quảng Trị chỉ đạo xử lý vấn đề chợ bỏ hoang gây lãng phí

Công Điền |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi các sở ngành, địa phương yêu cầu rà soát lại hiện trạng tất cả các chợ trên địa bàn tỉnh.

Một sớm mai hối hả ở cảng cá lớn nhất Quảng Trị

Thiên Sơn |

Trong khi mọi cảnh vật còn chìm sâu trong màn đêm thì Cảng cá Cửa Việt tại xã Triệu An (Triệu Phong, Quảng Trị) đã sớm "thức giấc". Hàng chục chiếc tàu cá vừa cập bến với niềm vui của ngư dân, tiếng cười nói của những thương lái hòa lẫn trong tiếng sóng vỗ… tạo nên một khung cảnh nhộn nhịp lạ thường.

Cận cảnh bến xe “vắng khách” phía Nam TP. Đông Hà bị thu hồi

Trường Sơn |

Sau hơn 5 năm hoạt động kém hiệu quả, UBND tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định số 1571/QĐ-UBND về việc thu hồi bến xe và bãi đỗ xe tỉnh phía nam TP. Đông Hà tại đường Điện Biên Phủ, phường Đông Lương để thực hiện Dự án Khu đô thị thương mại – dịch vụ Nam Đông Hà.

Quảng Trị: Ứng phó, thích ứng với thiên tai

Văn Dinh |

Thiên tai năm vừa qua diễn biến dị thường đã khiến miền Trung nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng gánh chịu những hậu quả nặng nề về người, tài sản. Quảng Trị cần rút ra những bài học và phương án để phòng tránh, đối phó kịp thời với sự “nổi giận” của thiên nhiên mỗi khi “lũ chồng lũ”, “bão chồng bão”.