17 dự án điện gió được công nhận COD, kịp hưởng giá FIT

Lâm Thanh |

Theo thông tin từ Sở Công thương, đến sáng 1/11/2021, tỉnh Quảng Trị có 17 dự án điện gió với tổng công suất 609,5 MW đáp ứng quy trình vàđược công nhận vận hành thương mại (COD)để hưởng giá ưu đãi cố định (giá FIT) theo quy định của Chính phủ.

Cụ thể, trong 17 dự án điện gió trên có 16 nhà máy điện gió với tổng công suất trên 605 MW ở địa bàn huyện Hướng Hóa đã hoàn thành toàn bộ công trình là: Hướng Tân, Tân Linh, Liên Lập, Gelex 1, Gelex 2, Gelex 3, Hướng Linh 7, Hướng Linh 8, Amaccao Quảng Trị 1, Hướng Phùng 2, Hướng Phùng 3, Tài Tâm, Hoàng Hải, Phong Huy, Phong Liệu và Phong Nguyên.Riêng dự án điện gió Hướng Hiệp 1 (huyện Đakrông) mới được công nhận COD 1 tuabin với công suất 4,5 MW.

Dự án điện gióHướng Tân sau khi hoàn thành xây dựng đã tiến hành trồng rừng để bảo vệ công trình - Ảnh: L.T
Dự án điện gióHướng Tân sau khi hoàn thành xây dựng đã tiến hành trồng rừng để bảo vệ công trình - Ảnh: L.T

Theo Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 10/9/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều Quyết định số 37/2011/QĐ-TTg về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió tại Việt Nam, giá FIT cho điện gió trên bờ là 8,5 cents/kWh (khoảng 1.927 đồng).Giá này chưa gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), được áp dụng cho một phần hoặc toàn bộ nhà máy có ngày vận hành thương mại trước 1/11/2021 và áp dụng trong 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại.

Theo tính toán, 1 MW điện gió sẽ đóng góp ngân sách khoảng 500-600 triệu đồng. Với việc được công nhận COD, 17 dự án điện gió trên sẽ mang lại nguồn thu mỗi năm khoảng từ khoảng 300 - 363 tỉ đồng ngân sách tỉnh. Thời gian qua, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư cho 31 dự án điện gió, tính đến thời điểm này có 19 dự án điện gió đi vào hoạt động.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hầu hết các dự án điện gió hoàn thành hồ sơ báo cáo tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường

Minh Long |

Thời gian qua, UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành đánh giá công tác bảo vệ môi trường các dự án điện gió trên địa bàn huyện theo nội dung cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường đã được phê duyệt. 

Tỷ trọng điện gió, điện Mặt Trời của Việt Nam tăng nhanh nhất khu vực

Nguyễn Minh |

Sản lượng điện Mặt Trời và điện gió của Việt Nam đã tăng từ 4,7TWh năm 2019 lên 9,5TWh vào năm 2020, tương đương với mức tăng 1,98% trong tổng sản lượng điện - cao hơn so với Malaysia, Indonesia.

Hoàn thổ, trồng lại rừng ở địa bàn triển khai điện gió

Lê Trường |

Tỉnh Quảng Trị hiện đang triển khai nhiều dự án năng lượng nhưng vấn đề quan trọng là đảm bảo hài hòa lợi ích kinh tế, bảo vệ môi sinh môi trường và ổn định đời sống dân sinh. Vì thế, phương án kết hợp giữa thi công, vận hành với hoàn thổ, trồng lại rừng để giảm thiểu thiên tai, tạo vành đai an toàn tại các địa bàn có dự án điện gió là hết sức cấp thiết.

Sẽ trình Thủ tướng gia hạn giá FIT các dự án điện gió chậm tiến độ

P.V |

Do phần lớn các dự án bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 dẫn đến chậm tiến độ, các địa phương và doanh nghiệp đã kiến nghị Bộ Công Thương gia hạn giá FIT (giá mua điện ưu đãi, cố định trong 20 năm).