APEC 2020: Thủ tướng Thái Lan Prayut đề nghị ưu tiên 3 vấn đề

Hữu Kiên |

Nhà lãnh đạo Thái Lan nhấn mạnh APEC cần phải dẫn dắt và thúc đẩy thương mại tự do, rộng mở, đẩy mạnh hội nhập kinh tế khu vực đi vào chiều sâu và tăng cường hệ thống thương mại đa phương.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, tối 20/11, phát biểu tại Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (AELM), Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã nêu bật 3 vấn đề mà các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) cần quan tâm trong tương lai.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. (Nguồn: elevenmyanmar)
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha. (Nguồn: elevenmyanmar)

Thủ tướng Prayut nhấn mạnh trong bối cảnh thế giới ngày này rất khác biệt so với 26 năm trước liên quan đến những khoảng cách về thương mại, sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ và các thách thức đối với chủ nghĩa đa phương, APEC cần tái điều chỉnh và chuyển hướng theo một mô hình mới. Điều này cần dựa trên thương mại và đầu tư - đóng vai trò hạt nhân của APEC và trở thành chìa khóa cho phục hồi kinh tế khu vực.

Nhà lãnh đạo Thái Lan nhấn mạnh APEC cần phải dẫn dắt và thúc đẩy thương mại tự do, rộng mở, đẩy mạnh hội nhập kinh tế khu vực đi vào chiều sâu và tăng cường hệ thống thương mại đa phương.

Nhân dịp này, Thủ tướng Prayut đã đề nghị APEC đặt trọng tâm ưu tiên vào 3 vấn đề. Thứ nhất, APEC cần ưu tiên kết nối thông suốt trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là kết nối kỹ thuật số nhằm thích ứng với những thay đổi trong hoạt động kinh doanh. APEC nên đặt trọng tâm vào việc xây dựng năng lực, tăng cường khả năng tiếp cận các cơ hội thương mại và đầu tư, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như phát triển hạ tầng, cải thiện nguyên tắc và luật lệ, thúc đẩy năng lực nhằm đưa ra những sáng kiến đổi mới sáng tạo trong một môi trường kỹ thuật số an ninh và an toàn.

Thứ hai, khu vực châu Á-Thái Bình Dương cần đặt trọng tâm hàng đầu vào sự thành công của APEC trong thời kỳ hậu COVID-19. Mỗi thành phần trong xã hội, bao gồm phụ nữ, trẻ em, người già và các nhóm dễ bị tổn thương, cần phải được hưởng những lợi ích rõ ràng từ thương mại, đầu tư tự do, rộng mở cũng như quá trình hội nhập kinh tế khu vực công bằng, mang lại ích chung cho các bên. Người dân khu vực APEC theo đó được thụ hưởng sự thịnh vượng trong một xã hội quan tâm thúc đẩy “sự bền vững trong mọi lĩnh vực” - kinh tế, xã hội và môi trường.

Theo Thủ tướng Prayut, vấn đề trọng tâm thứ ba là APEC cần tập trung thúc đẩy một một hệ thống kinh tế-xã hội tự cường trước các yếu tố mang tính phá vỡ. Ông nhận định thế giới đang đứng trước các cơ hội rất lớn. Cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 là một hồi chuông thức tỉnh, đặt ra yêu cầu về tự cường và linh hoạt trước các yếu tố mang tính phá vỡ. Ông khẳng định Thái Lan sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phản ứng trước COVID-19 với cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Prayut cũng bày tỏ cảm ơn Malaysia trong vai trò dẫn dắt APEC tiến lên phía trước bất chấp những rào cản và thử thách lớn trong năm nay. Ông đồng thời tái khẳng định Thái Lan sẵn sàng hợp tác với New Zealand - nền kinh tế Chủ tịch APEC năm 2021- cũng như với các nền kinh tế thành viên khác.

Thủ tướng Prayut bày tỏ hy vọng các nền kinh tế thành viên APEC có thể đẩy mạnh cơ chế hợp tác mang tính xây dựng nhằm biến tầm nhìn thành hành động, dựa trên nền tảng tinh thần APEC đã giúp cho cơ chế này tồn tại trong gần ba thập kỷ qua vì sự thịnh vượng chung của cả khu vực.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Thái Lan kêu gọi ASEAN-Trung Quốc hợp tác chống đói nghèo, thiên tai

Ngọc Quang |

Thủ tướng Prayut cho rằng ASEAN và Trung Quốc nên chung tay trong việc tăng cường an ninh sức khỏe cộng đồng, và đưa vắcxin cũng như thuốc kháng virus trở thành hàng hóa toàn cầu.

Thái Lan đặt mục tiêu trở thành “trung tâm kỹ thuật số ASEAN”

Hữu Kiên |

Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho biết công nghệ đóng vai trò chủ chốt trong quá trình phát triển của Thái Lan trong bối cảnh nước này đang tiến vào kỷ nguyên chiến lược Thailand 4.0.

Thái Lan chuẩn bị khởi công dự án đường sắt kết nối với Lào

Tổng hợp |

Dự án đường sắt nối thủ đô Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima là một phần của tuyến đường sắt liên khu vực, có điểm bắt đầu từ Côn Minh, qua Lào và kết nối với Thái Lan.

Hàn Quốc thành lập trung tâm hợp tác thành phố thông minh tại Thái Lan

Ngọc Quang-Trần Thị Hoàng Hà |

Hàn Quốc đã thành lập một trung tâm hợp tác thành phố thông minh tại Bangkok để hỗ trợ các công ty Hàn Quốc đang tìm cách đầu tư vào các dự án thành phố thông minh ở Thái Lan.