Bắc nhịp cầu hữu nghị

Tây Long |

Thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân yêu chuộng hòa bình ở Quảng Trị đã lặng thầm vun đắp cho mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Mỹ. Từ đó, sự ra đời của Hội Hữu nghị Việt Nam - Mỹ tỉnh Quảng Trị được kỳ vọng sẽ góp phần giúp nhịp cầu giữa hai nước ngày càng vững chắc hơn.

Trong chuyến thăm Quảng Trị vào cuối tháng 5/2023, Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Melissa Bishop đã đến tham dự đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam - Mỹ lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Là Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, thời gian qua, bà Melissa Bishop luôn hướng sự quan tâm đến các hoạt động thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với Việt Nam.

Đặc biệt, những chương trình, dự án hỗ trợ Quảng Trị luôn được bà chú ý. “Sự ra đời của Hội Hữu nghị Việt Nam - Mỹ tỉnh Quảng Trị có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Tôi rất mong có dịp trở lại Quảng Trị để tham dự những hoạt động tiếp theo của hội”, bà Melissa Bishop nói.

Tại đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam - Mỹ tỉnh Quảng Trị lần thứ I, Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Melissa Bishop đã trao bằng ghi nhận cho nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính và nguyên Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Đức Quang. Ông Chính và ông Quang là những người đã có nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ. Trên cương vị công tác của mình trước đây, hai ông thấy rõ những nỗ lực của các tổ chức, cá nhân yêu chuộng hòa bình đến từ Mỹ trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh ở Việt Nam nói chung, Quảng Trị nói riêng.

Các cá nhân yêu chuộng hòa bình của Mỹ đến thăm, tìm hiểu về hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh ở Quảng Trị -Ảnh: T.L
Các cá nhân yêu chuộng hòa bình của Mỹ đến thăm, tìm hiểu về hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh ở Quảng Trị -Ảnh: T.L
Đây là lĩnh vực khởi đầu, tạo nền móng, giúp mối quan hệ giữa hai nước lớn mạnh như hôm nay. Mối quan hệ ấy đang được thể hiện trên nhiều lĩnh vực như: thương mại, đầu tư, giáo dục, chống biến đổi khí hậu… Sự gắn kết giữa người dân hai nước cũng ngày càng khăng khít hơn.

Đến nay, tuy đã nghỉ hưu nhưng ông Nguyễn Đức Chính và Nguyễn Đức Quang vẫn nỗ lực cùng các cá nhân yêu chuộng hòa bình vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Mỹ. Ông Quang là một trong những người đã tích cực vận động xây dựng Hội Hữu nghị Việt Nam - Mỹ tỉnh Quảng Trị.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên này, ông tham gia với vai trò là ủy viên ban chấp hành. “Tôi cùng nhiều người khác đều mong muốn mối quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Mỹ phát triển bền vững. Vì thế, trong sức có thể, tôi sẽ đóng góp hết mình”, ông Quang nói.

Từ năm 1996 đến nay, Quảng Trị đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Chính phủ và người dân Mỹ trong lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh. Theo số liệu thống kê, sự hỗ trợ của các tổ chức, dự án của Mỹ cho Quảng Trị chiếm gần 52,9% tổng ngân sách viện trợ không hoàn lại phi chính phủ nước ngoài với hơn 91 triệu USD.

Ngoài khắc phục hậu quả chiến tranh, thông qua các tổ chức phi chính phủ, Chính phủ Mỹ đã tiếp sức cho Quảng Trị trong việc hỗ trợ người khuyết tật; xây dựng trường học, trạm y tế; phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, nâng cao năng lực ứng phó khẩn cấp…

Trong giai đoạn COVID-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, Mỹ là một trong những quốc gia tích cực hỗ trợ Việt Nam nhất với 46 triệu liều vắc xin, nhiều vật tư y tế và tài chính. Nhiều người dân Quảng Trị là đối tượng hưởng lợi từ sự hỗ trợ này.

Trong những năm qua, để mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Mỹ được vững bền, phát huy hiệu quả, ông Nguyễn Đức Chính, ông Nguyễn Đức Quang và nhiều tổ chức, cá nhân ở Quảng Trị đã thầm lặng bắc nhịp cầu hữu nghị bằng lòng người.

Từ trải nghiệm riêng, họ mong muốn có một tổ chức xã hội tự nguyện của các tổ chức, công dân Việt Nam sinh sống hợp pháp trên địa bàn tham gia những hoạt động đối ngoại nhân dân nhằm góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, sự hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa Nhân dân Việt Nam nói chung, Nhân dân Quảng Trị nói riêng với Nhân dân Mỹ… Mong muốn ấy nay đã được hiện thực hóa.

Theo Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Mỹ tỉnh Quảng Trị Thái Hữu Liêu, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế Sở Ngoại vụ, Hội Hữu nghị Việt Nam - Mỹ tỉnh Quảng Trị ra đời xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn. Hội tổ chức, hoạt động theo điều lệ hội được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; tuân thủ quy định của pháp luật; chịu sự quản lý Nhà nước của Sở Ngoại vụ…

Hội Hữu nghị Việt Nam - Mỹ tỉnh Quảng Trị có nhiệm vụ tham mưu cho Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cùng các cấp, ngành của tỉnh triển khai, mở rộng các hoạt động đoàn kết, hữu nghị có hiệu quả giữa Nhân dân tỉnh Quảng Trị và Nhân dân Mỹ; tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ của Nhân dân Mỹ và Nhân dân Quảng Trị; đưa công tác đối ngoại nhân dân của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, góp phần vào sự phát triển KT-XH của tỉnh…

“Trước mắt, trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm thu hút hội viên và người dân trong tỉnh tích cực tham gia các hoạt động đoàn kết, giao lưu hữu nghị, hợp tác phát triển với Nhân dân Mỹ; ủng hộ tích cực phong trào bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh, khủng bố, bảo vệ môi trường; gắn hoạt động hợp tác vì hòa bình, hữu nghị với phát triển KT-XH, giáo dục, đào tạo, y tế, môi trường, an sinh xã hội và đảm bảo QP-AN của tỉnh…”, ông Liêu nói.

Được biết, so với các tỉnh, thành phố trong nước, Quảng Trị là địa phương sớm thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Mỹ. Tin tưởng, Hội Hữu nghị Việt Nam - Mỹ tỉnh Quảng Trị sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Từ sự ra đời của hội, một nhịp cầu vững chắc nữa sẽ kết nối giữa Việt Nam và Mỹ để các cá nhân yêu chuộng hòa bình đến với nhau, chung xây tương lai tốt đẹp.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Sê Pôn - dòng sông biên giới thắm tình hữu nghị Việt- Lào

Hoàng Hữu Hóa |

Khi đặt chân đến bên bờ sông Sê Pôn, tôi lại vấn vương câu hát “Ơi em gái Sê Pôn, em có nghe anh hát, hát về em về tình bạn Việt - Lào, em có tắm dòng suối La La từ nơi anh Hướng Hóa chảy qua mang tình anh thiết tha thiết tha"...

Thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Mỹ tỉnh Quảng Trị

Q.H |

Ngày 22/5, tại TP. Đông Hà, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức Đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam - Mỹ tỉnh Quảng Trị lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam; Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Mellissa Bishop cùng các cá nhân yêu chuộng hòa bình đến dự và chúc mừng đại hội.

Tỉnh Quảng Trị và tỉnh Holguín (Cuba) thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác

Ánh Tuyết |

Từ ngày 19 - 23/4/2023, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại La Habana và Santiago de Cuba (Cuba), UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng đã tham gia tất cả các hoạt động của đoàn.

Cửa khẩu Hữu nghị Lào-Thái số 1 tiếp tục là cửa ngõ quan trọng giữa hai nước

PV |

Cửa khẩu Hữu nghị Lào-Thái Lan số 1 nối thủ đô Vientiane với tỉnh Nongkhai ở Đông Bắc Thái Lan là cửa ngõ giao thương và giao lưu con người quan trọng hàng đầu của hai nước.