Báo Anh nhận định Việt Nam đang vươn lên trở thành trung tâm sản xuất thay thế Trung Quốc

Thanh Mai |

EIU cho rằng Việt Nam có nhiều chính sách khuyến khích các doanh nghiệp quốc tế thành lập các đơn vị sản xuất sản phẩm công nghệ cao.

Ngày 14/1, Đơn vị phân tích kinh tế (EIU) thuộc tạp chí The Economist đã đưa ra báo cáo cho thấy Việt Nam đang vươn lên nhanh chóng, trở thành trung tâm sản xuất thay thế Trung Quốc trong chuỗi cung ứng giá rẻ.

Báo cáo nêu rõ lý do Việt Nam trở thành điểm thu hút vốn đầu tư nước ngoài là do ngày càng có nhiều nước và khu vực ký kết hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam có nhiều chính sách khuyến khích các doanh nghiệp quốc tế thành lập các đơn vị sản xuất sản phẩm công nghệ cao.

 

Tờ Financial Express của Ấn Độ cũng nhận xét Việt Nam đã trở thành trung tâm sản xuất chi phí thấp. Việt Nam đạt điểm 6 trên thang điểm 10 trong chính sách FDI, còn Ấn Độ và Trung Quốc đều đạt 5,5 điểm. Trong chính sách ngoại thương và kiểm soát hối đoái, Việt Nam nhận được 7,3/10 điểm, trong khi Trung Quốc chỉ được 6,4 điểm, còn Ấn Độ là 5,5 điểm.

Trung Quốc được đánh giá cao hơn Việt Nam về nguồn lao động nhưng chênh lệch không nhiều, với 5,7 điểm so với 5,6 điểm.

Tạp chí Nikkei Asia cũng nhận xét Việt Nam đang trỗi dậy mạnh mẽ so với Thái Lan, vốn là nơi đặt nhà máy của nhiều tập đoàn Nhật Bản. 

"Thái Lan bắt đầu trở thành 'công xưởng châu Á' thập niên 1980, trong khi các nhà sản xuất chỉ mới bắt đầu xây dựng nhà máy ở Việt Nam năm 2007 khi nước này gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới. Nhưng Việt Nam đã vượt Thái Lan về FDI vào năm 2014 và giá trị xuất khẩu vào năm 2018", tờ Nikkei Asia dẫn chứng.

Tuy nhiên, điểm bất lợi mà EIU chỉ ra đó là Việt Nam thiếu tính liên kết chuỗi cungứng địa phương và lao động có trình độ cao cho ác ngành sản xuất tiên tiến. 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Vươn lên để xứng tầm cửa ngõ phía Nam của tỉnh

Lan Ngọc |

Nghị quyết số 01/2007/NQ- HĐND ngày 12/4/2007 của HĐND tỉnh Quảng Trị khóa V, kỳ họp thứ 9 đã Quyết nghị thông qua Đề án quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị tỉnh Quảng Trị đến năm 2010, chiến lược đến năm 2020. Trong đó, định hướng phát triển đô thị là xây dựng thị xã Quảng Trị là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội khu vực phía Nam của tỉnh.

Gặp mặt trẻ em dân tộc thiểu số vượt khó vươn lên trong học tập

Hồng Kiều |

Thông qua chương trình gặp mặt, trẻ em dân tộc thiểu số được gặp gỡ giao lưu với nhau, bày tỏ tình cảm, tâm tư nguyện vọng, nói lên những ước mơ của mình…

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam vươn lên dẫn đầu thế giới

Xuân Anh |

Giá giao dịch gạo 5% tấm của Việt Nam trên thị trường thế giới đang cao nhất, cao hơn gạo cùng loại của Thái Lan 20 USD/tấn, hơn Pakistan 70 USD/tấn và cao hơn gạo Ấn Độ 115 USD/tấn.

Người khuyết tật nỗ lực vươn lên, hòa nhập cộng đồng

Mai Linh |

Việc chăm lo đời sống cho người khuyết tật nhiều năm qua đã có những thay đổi tích cực. Và chính từ phía những người khuyết tật, thay vì thụ động tiếp nhận hỗ trợ từ cộng đồng thì nay, bản thân họ luôn ý thức rất rõ ràng về việc vươn lên làm chủ cuộc sống của mình, để tự lực và hòa nhập với cộng đồng.