Báo chí Lào: Quan hệ Việt Nam – Lào ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả

PV |

Ngày 16/7, nhân dịp kỷ niệm 59 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 – 5/9/2021) và 44 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Lào – Việt Nam (18/7/1977 – 18/7/2021), một số báo lớn của Lào đăng nhiều bài viết về quan hệ giữa Việt Nam – Lào, khẳng định mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Trang nhất Báo Pasaxon, Cơ quan ngôn luận của T.Ư Đảng nhân dân cách mạng Lào đăng bài viết “Tiếp tục vun đắp mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và mối quan hệ ngoại giao Lào – Việt Nam ngày càng phát triển” nhấn mạnh, Lào và Việt Nam là hai nước láng giềng có biên giới chung dài hơn 2.000 km, cùng dựa vào dãy núi Trường Sơn, nhân dân hai nước sinh sống hòa thuận, hữu nghị cùng nhau trên bao con sông, ngọn núi và cùng chống lại kẻ thù chung để cùng nhau giành độc lập và xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Báo chí Lào ngày 16/7 đăng nhiều bài ca ngợi quan hệ Việt Nam – Lào.
Báo chí Lào ngày 16/7 đăng nhiều bài ca ngợi quan hệ Việt Nam – Lào.

Sau khi điểm một số sự kiện quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước Lào và Việt Nam, bài báo nhận định, hai sự kiện về việc thiết lập quan hệ ngoại giao và ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa hai nước có ý nghĩa rất quan trọng trọng việc định hình sự hợp tác cho Lào và Việt Nam từ đó đến nay.

Mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo, người dân hai nước dày công gìn giữ, vun đắp và phát triển ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Báo chí Lào khẳng định mối quan hệ Việt Nam – Lào là mối quan hệ hình mẫu trong quan hệ quốc tế, là quy luật tồn tại, là yếu tố quyết định thắng lợi cách mạng mỗi nước. 

Bài báo khẳng định, trong giai đoạn vừa qua, mối quan hệ về chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh luôn được hai nước coi trọng và tăng cường hợp tác, là chỗ dựa vững chắc cho sự phát triển và ổn định của mỗi nước. Các lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, y tế được đẩy mạnh theo hướng thiết thực, hiệu quả, vì sự phát triển của hai nước, vì lợi ích của nhân dân Lào và Việt Nam.

Hiện Việt Nam là quốc gia đầu tư lớn thứ ba vào Lào, sau Trung Quốc và Thái Lan. Tổng số dự án của Việt Nam đầu tư vào Lào tính đến nay là 415 dự án, với tổng giá trị vốn đăng ký là 4,405 tỷ USD.

Đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam cơ bản đã tận dụng và kết hợp được tiềm năng, thế mạnh của Lào và lợi thế, kinh nghiệm của doanh nghiệp. Do vậy, nhiều dự án đã thành công, tạo hàng chục nghìn việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân và đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước Lào.

Hợp tác giáo dục, đào tạo giữa hai nước tiếp tục được đẩy mạnh, số lượng sinh viên Lào theo học tại Việt Nam không ngừng tăng, hiện có 16.067 sinh viên Lào theo học tại các trường và cơ sở đào tạo giáo dục tại Việt Nam. Năm 2021, Việt Nam đã quyết định cấp 1.220 học bổng cho sinh viên Lào, trong khi đó, số lượng sinh viên Việt Nam đang theo học tại Lào là 184 người.

Bài báo đánh giá, mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến các mặt phát triển kinh tế, xã hội, việc hai nước tiếp tục dành cho nhau sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau đã cho thấy, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào – Việt Nam sẽ ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, vì lợi ích của Lào và Việt Nam, điều đã được khẳng định trong Tuyên bố chung Lào – Việt Nam nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 28 đến 29/6/2021 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.

Trang nhất và trang ba báo Pathetlao Daily (Thông tấn xã Lào) đăng hai bài viết “Mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào – Việt Nam bền vững” và “Đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào – Việt Nam ngày càng bền chặt” cùng nhiều ảnh về các cuộc gặp gỡ, làm việc giữa lãnh đạo hai nước, về sự hỗ trợ, giúp đỡ của Việt Nam dành cho Lào trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các bài báo viết, Lào – Việt Nam là hai nước láng giềng, có 2.340 km đường biên giới chung, có quan hệ truyền thống, hợp tác từ lâu đời; người dân hai nước cũng có mối quan hệ từ xa xưa.

Trong giai đoạn đấu tranh giải phóng đất nước, Lào – Việt Nam luôn kề vai sát cánh chiến đấu với kẻ thù chung, đoàn kết yêu thương nhau trên tinh thần “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”, trở nên gần gũi, thân thiết không gì có thể so sánh được, mối quan hệ truyền thống đó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong kính yêu đặt nền móng xây dựng và được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước không ngừng vun đắp trong suốt thời gian qua. Sau khi giải phóng, mối quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển vững chắc, sâu sắc và đạt được những thành quả nhiều mặt; việc trao đổi các chuyến thăm của nguyên thủ, lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương được tiến hành thường xuyên và trong các lĩnh vực.

Tháng 2/2019, nhân chuyến thăm chính thức Lào của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, hai bên nhất trí nâng quan hệ hai nước trở thành mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện. Đây là sự kiện mang tính lịch sử trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, mối quan hệ đó không chỉ trở thành yếu tố quyết định thành công, thắng lợi sự nghiệp cách mạng ở mỗi nước mà còn là kiểu mẫu quan hệ hiếm có trong quan hệ giữa các quốc gia trên thế giới, ngày càng sâu sắc, thắm thiết và là di sản vô giá của hai dân tộc Lào – Việt Nam.

Năm 2021 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ hợp tác Lào – Việt Nam, là năm kỷ niệm 59 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 – 5/9/2021) và 44 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Lào – Việt Nam (18/7/1977 – 18/7/2021). Quan hệ chính trị cũng như quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong suốt 59 năm qua liên tục đạt được những kết quả tốt đẹp; quan hệ kinh tế là thành phần quan trọng trong quan hệ Việt Nam – Lào, do giữa hai nước có cùng sự kỳ vọng và mục tiêu trong xây dựng, phát triển đất nước phồn vinh, làm cho đời sống người dân hai nước ngày càng được cải thiện hơn.

Vừa qua, Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em đã dành sự hỗ trợ quý báu, kịp thời và hiệu quả cho Lào, cả hỗ trợ hằng năm cũng như trong thời điểm Lào gặp thiên tai, đặc biệt là việc đối phó với dịch Covid-19; Việt Nam là nước đầu tiên hỗ trợ Lào, điều đó thể hiện tính đặc biệt của mối quan hệ hợp tác Lào – Việt Nam, trở thành yếu tố quan trọng trong phát triển đất nước của hai nước; lãnh đạo cấp cao hai nước luôn chỉ đạo quyết liệt việc tăng cường kết nối hai nền kinh tế, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, khai thác và phát triển năng lượng, đi đôi với việc giải quyết, vượt qua những khó khăn hiện có để làm cho việc hợp tác ngày càng sâu sắc, hiệu quả, phù hợp với thế mạnh của hai nước.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu về đầu tư và là đối tác thương mại lớn của Lào với hai dự án nổi bật là Dự án thủy điện Xekhaman 1 và  Xekhaman Sanxay. Ngoài ra, Dự án hợp tác phát triển cảng Vũng Áng 1, 2, 3, thỏa thuận mua bán điện đem lại lợi ích cho cả hai nước.

Về hợp tác quốc phòng – an ninh tiếp tục đạt được kết quả quan trọng về nhiều mặt, hai bên tiếp tục phối hợp tổ chức thực hiện tốt các thỏa thuận về biên giới đã ký kết, bảo vệ và giải quyết kịp thời các vi phạm ở khu vực biên giới, phối hợp đấu tranh với tội phạm xuyên quốc gia, thúc đẩy ký kết các thỏa thuận về quốc phòng, an ninh.

Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ tiếp tục được đạt được những kết quả tích cực, hai bên đã hoàn thành các bước chuẩn bị Dự án xây dựng Công viên Hữu nghị Lào – Việt Nam tại Thủ đô Vientiane, việc đưa các nội dung Bộ Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục hai nước nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ biết về truyền thống, ý nghĩa, tầm quan trọng của mối quan hệ Lào – Việt Nam.

Việc hợp tác trao đổi bài học giữa các bộ, ngành Trung ương và địa phương ngày càng được coi trọng về chất lượng và đạt hiệu quả thực tế; hai nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Lào – Việt Nam được sinh sống, làm việc và học tập theo quy định của pháp luật mỗi nước.

Về hợp tác đa phương, từ khi trở thành thành viên ASEAN, Lào – Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ, ủng hộ nhau trong thực hiện các chương trình hành động của ASEAN, về nhiều vấn đề thảo luận tại ASEAN đồng thời, hỗ trợ, ủng hộ nhau tổ chức thành công hội nghị về chính trị, an ninh khi Lào, Việt Nam đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN.

Việc thiết lập quan hệ ngoại giao, ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa Lào – Việt Nam đã trở thành sự kiện có ý nghĩa quan trọng lịch sử đối với hai nước; mối quan hệ này đã trở thành quy luật tồn tại và phát triển của hai nước, là mối quan hệ hiếm có trong quan hệ quốc tế và trên thế giới.

Hai ngày 28 và 29/6/2021, đồng chí Thongloun Sisoulith, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Lào thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên sau khi đồng chí Thongloun Sisoulith được bầu làm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào, thể hiện sự coi trọng và tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác toàn diện, đoàn kết đặc biệt Lào – Việt Nam cũng như sự thân thiết, tin cậy giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, tạo ra sức mạnh hợp tác, thúc đẩy khôi phục và phát triển kinh tế – xã hội của mỗi nước, tăng cường hợp tác mọi mặt trong phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, chuyến thăm Việt Nam lần này một lần nữa khẳng định mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào – Việt Nam là mối quan hệ hình mẫu trong quan hệ quốc tế, là động lực, quy luật tồn tại, là yếu tố quyết định thắng lợi của cách mạng mỗi nước.

(Nguồn: NDĐT)

TAGS

Mở rộng dòng chảy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Lào

Uyên Hương |

Chuyến thăm Việt Nam của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Lào Thongloun Sisoulith từ 28-29/6 là một sự kiện đối ngoại quan trọng của hai nước Việt Nam và Lào.

Lào thúc đẩy quan hệ thương mại với các đối tác chiến lược

Tổng hợp |

Chính phủ Lào sẽ tăng cường hơp tác với các nước đối tác chiến lược và đối tác phát triển trong giai đoạn 5 năm tới để đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững đã đặt ra.

Lào-Thái Lan kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao

Tổng hợp |

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức Lào-Thái Lan (19/12/1950-19/12/2020), Thủ tướng Chính phủ Lào Thongloun Sisoulith đã gửi điện mừng cho Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha.

Cộng đồng Việt kiều góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Thái Lan

PV |

Lãnh đạo chính quyền một số tỉnh ở vùng Đông Bắc của Thái Lan đánh giá cao đóng góp của cộng đồng người gốc Việt, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược tăng cường Việt Nam và Thái Lan.