Bão nhiệt đới Elsa đổ bộ, Cuba sơ tán 180.000 người dân

Nhật Ninh |

Trung tâm bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết đã ghi nhận sức gió mạnh nhất của bão Elsa ở mức 95km/h và gây mưa lớn và gió giật tại Jamaica cũng như nhiều nơi ở khu vực duyên hải miền Nam Cuba.

Sau khi gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều quốc gia ở khu vực Caribe, bão nhiệt đới Elsa ngày 4/7 đã gây mưa to và gió lớn tại Cuba khi chuẩn bị đổ bộ vào khu vực miền Đông nước này.

Trung tâm bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết đã ghi nhận sức gió mạnh nhất của bão Elsa ở mức 95km/h, và gây mưa lớn và gió giật tại Jamaica cũng như nhiều nơi ở khu vực duyên hải miền Nam Cuba.

Lượng mưa đo được tại Jamaica và miền Nam Haiti là 100-200nm và dự kiến có thể lên tới gần 400mm.

Một ngôi nhà bị sập sau khi cơn bão Elsa đi qua một khu vực trên bờ biển phía bắc Cuba. (Nguồn: Reuters)
Một ngôi nhà bị sập sau khi cơn bão Elsa đi qua một khu vực trên bờ biển phía bắc Cuba. (Nguồn: Reuters)

Tính đến 4 giờ sáng 5/7 theo giờ Việt Nam, tâm bão Elsa đã ở rất gần Cuba, cách khu vực Cabo Cruz khoảng 15 dặm và di chuyển theo hướng Tây Bắc.

Dự kiến bão sẽ đi qua khu vực miền Trung Cuba vào cuối ngày 4/7 và rạng sáng 5/7 theo giờ địa phương.

NHC đã đưa ra cảnh báo bão tại Cuba, Jamaica cũng như khu vực miền Nam bang Florida đồng thời dự báo bão Elsa sẽ suy yếu trước khi đổ bộ vào miền Tây Florida trong ngày 5 hoặc 6/7 theo giờ địa phương.

Hiện, nhà chức trách Cuba đã quyết định sơ tán khoảng 180.000 người sinh sống dọc đường đi dự kiến của bão, cảnh báo tình trạng mưa lớn trong nhiều ngày ở khu vực miền Trung và có thể cả ở miền Tây.

Trong khi đó, Thống đốc bang Florida cũng ban bố tình trạng khẩn cấp tại 15 hạt. Đáng chú ý, nhà chức trách Florida cũng bắt đầu đánh phần còn lại của một chung cư ở Florida bị sập trước đó 11 ngày, khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và hơn 120 người mất tích.

Trước đó, trên đường di chuyển, siêu bão Elsa đã tàn phá nặng nề hàng loạt quốc gia ở khu vực Caribe, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và gây mất điện và nước ở nhiều nơi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành nông nghiệp.

Elsa là siêu bão đầu tiên trong mùa bão Đại Tây Dương và đã suy yếu thành bão nhiệt đới trong ngày 3/7.

 (Nguồn: TTXVN)

Hiệu quả từ mô hình nhà tránh lũ, tránh bão

Đạo Thiện |

Với hiệu quả kép là vừa dùng nơi làm việc và sinh hoạt cộng đồng, vừa là nơi tránh trú lụt bão... Nhiều năm qua, mô hình nhà tránh lũ ở huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đang phát huy được tác dụng tích cực, góp phần giúp các địa phương vùng thấp trũng tránh được những nguy hiểm do thiên tai gây ra...

Khởi công nhà chống bão, lũ cho người dân

An Phong |

Hướng đến kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam 23/11 (1946 – 2021), sáng nay 25/6/2021, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tổ chức lễ khởi công nhà chống bão, lũ cho gia đình bà Hồ Thị Xoa ở bản Xà Nin, xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh bị ảnh hưởng trong các đợt mưa lũ cuối năm 2020.

Người dân Quảng Trị được tặng nhà tránh thiên tai trước mùa mưa bão

Hưng Thơ |

Trước mùa mưa bão, 106 căn nhà phòng tránh thiên tai đã được trao tặng cho người dân ở Quảng Trị.

Giúp thanh niên vượt “bão” COVID-19

Tây Long |

Ngoài những hoạt động vì cộng đồng trong mùa COVID-19, thời gian qua, các cấp bộ đoàn tỉnh Quảng Trị đã hướng sự quan tâm, có nhiều cách làm hay để giúp đoàn viên, thanh niên vượt qua khó khăn, thử thách do dịch bệnh gây ra. Đây chính là động lực giúp nhiều bạn trẻ tự tin bước tiếp con đường đã chọn.