Bầu cử Mỹ: Ông Trump và Biden dồn toàn lực vào phút chót

Thanh Hà |

Hàng triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm cho Tổng thống Donald Trump hoặc ứng viên Joe Biden với hàng triệu người khác dự kiến đi bỏ phiếu đúng ngày bầu cử Mỹ 3.11.

Kỷ lục hơn 96 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu trước ngày bầu cử Mỹ 3.11. Điều này có nghĩa cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 giữa 2 ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa và Joe Biden của đảng Dân chủ sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử có nhiều người đi bỏ phiếu trước ngày bầu cử hơn số người đi bỏ phiếu đúng ngày bầu cử, The Guardian chỉ ra.

Tổng thống Donald Trump rời đi sau khi phát biểu trong cuộc vận động ở sân bay ở Opa Locka, Florida hôm 2.11, một ngày trước ngày bầu cử Mỹ 3.11. Ảnh: AFP.
Tổng thống Donald Trump rời đi sau khi phát biểu trong cuộc vận động ở sân bay ở Opa Locka, Florida hôm 2.11, một ngày trước ngày bầu cử Mỹ 3.11. Ảnh: AFP.

Điều này có thể tạo ra một số khác biệt trong đêm bầu cử: Kết quả có thể có nhanh hơn bình thường ở nhiều nơi trong khi những nơi khác lại trì hoãn nghiêm trọng. Thêm vào đó, làn sóng COVID-19 mới cũng có khả năng làm chậm lại việc bỏ phiếu cũng như kiểm phiếu.

Các quan chức bầu cử Mỹ thường nhấn sự chú ý tới các cuộc đua vào đêm bầu cử, trong đó nói rằng, có nhiều khả năng người chiến thắng trong cuộc bầu cử sẽ không rõ ràng vào nửa đêm 3.11, giờ Mỹ, tức sáng 4.11, giờ Việt Nam.

The Guardian chỉ ra, điều này không bất thường bởi 3 trong 5 cuộc bầu cử tổng thống Mỹ gần đây nhất, vào các năm 2000, 2004 và 2016, việc kiểm phiếu tiếp tục sau nửa đêm ngày bầu cử.

Mặt khác, chúng ta có thể có kết quả trong cuộc đua vào Nhà Trắng nếu một trong 2 ứng viên đạt được thắng lợi ở các bang quyết định. Thêm vào đó, dữ liệu từ số cử tri đi bỏ phiếu sớm kỷ lục cũng có thể cung cấp cái nhìn cơ bản về cuộc bầu cử đang diễn ra.

Các cuộc thăm dò bầu cử mới nhất cho thấy ứng viên Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump nhưng các cuộc đua đang sít sao hơn ở các bang chiến địa.

Theo các cuộc thăm dò bầu cử Mỹ gần đây nhất, ứng viên Joe Biden đang có hi vọng chiến thắng nhưng cuộc chạy đua sát nút ở một số bang quan trọng khiến Tổng thống Donald Trump gia tăng hy vọng về việc tiếp tục ở lại Nhà Trắng, cũng theo The Guardian.

Ứng cử viên Đảng Dân chủ đang dẫn đầu đáng kể trong cuộc thăm dò quốc gia, trong khoảng từ 4 đến 10 điểm, theo một nhóm các cuộc thăm dò được công bố hôm 2.11. Trang web tổng hợp thăm dò fivethirtyeight.com chỉ ra, ông Joe Biden có lợi thế tổng thể là 8,3 điểm, trong khi Real Clear Politics cho rằng ông Biden dẫn trước 6,5 điểm.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đang thể hiện tốt hơn ở một số bang chiến địa mà ông phải thắng để đảm bảo nhiệm kỳ tổng thống thứ 2. Tại Florida, bang lớn nhất trong số ít các bang dao động quan trọng, ông Donald Trump đã rút ngắn thế dẫn trước của ông Joe Biden xuống 1 điểm duy nhất, theo fivethirtyeight.com.

Các nhà phân tích đều nhất trí rằng, ông Trump phải thắng được ở Florida để giành được 29 phiếu đại cử tri đoàn của bang này để bảo đảm cơ hội giành được 270 phiếu đại cử tri để tái đắc cử. Trong cuộc bầu cử Mỹ 4 năm trước, ông Trump giành được Florida từ ứng viên Hillary Clinton với chỉ 1,2 điểm.

Tương tự, Florida cũng cho ứng viên Joe Biden con đường nhanh nhất để chiến thắng. Các phiếu bầu sớm trong tiểu bang sẽ được tính đến hết ngày 3.11, có nghĩa là có thể tuyên bố trước nửa đêm nếu cuộc đua không quá sít sao. Nếu ông Biden thua ở Florida, sự chú ý sẽ chuyển sang Pennsylvania, Michigan và Wisconsin, ba tiểu bang được gọi là Bức tường Xanh mà ông Trump đã giành được từ đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Các thành viên đảng Dân chủ cũng tỏ ra thận trọng khi các cuộc thăm dò công bố ngay trước cuộc bầu cử năm 2016 cho thấy bà Hillary Clinton dẫn trước ông Trump. Bà cũng giành được nhiều phiếu phổ thông hơn nhưng thất bại ở một số bang chiến trường khiến chiến thắng cuối cùng thuộc về ông Trump.

Hơn 96 triệu cử tri đã bỏ phiếu sớm

Một số lượng kỷ lục người Mỹ - hơn 96 triệu - đã bỏ phiếu trước ngày bầu cử Mỹ 3.11, theo UPI. Cụ thể, Dự án Bầu cử Mỹ chỉ ra, tới chiều 2.11, có 61 triệu phiếu bỏ qua thư đã được các điểm bầu cử nhận về và 35 triệu cử tri đã trực tiếp đi bỏ phiếu sớm

Cuộc bỏ phiếu sớm đã vượt xa tổng số phiếu bầu sớm năm 2016. Sự gia tăng cũng cho thấy số cử tri đi bỏ phiếu trong năm 2020 có thể là cao nhất trong một thế kỷ, vào khoảng 65% dân số đủ điều kiện bỏ phiếu, hoặc khoảng 150 triệu cử tri.

Ngày cuối cùng bỏ phiếu sớm ở một số bang

Bỏ phiếu sớm đã kết thúc ở một số tiểu bang, nhưng 25 tiểu bang và vùng lãnh thổ vẫn cho phép bỏ phiếu sớm trong ngày 2.11, giờ Mỹ. Các bang vẫn cho bỏ phiếu sớm ngay sát ngày bầu cử là: Alaska, Arkansas, California, Colorado, Đặc khu Columbia, Hawaii, Illinois, Indiana, Iowa,Kansas, Kentucky, Maryland Michigan, Minnesota, Montana, Nebraska, Bắc Dakota, Quần đảo Bắc Mariana, Ohio, Rhode Island, Nam Carolina, Nam Dakota, Vermont, Washington, Wyoming.

Vận động phút chót

Trước ngày bầu cử, cả 2 chiến dịch của Tổng thống Donald Trump và ứng viên Joe Biden có các hoạt động kêu gọi cử tri tới phút cuối cùng ở các bang chiến địa.

Cử tri đi bỏ phiếu vào ngày cuối cùng bỏ phiếu sớm bầu cử Mỹ 2020 tại Los Angeles, California. Ảnh: AFP.
Cử tri đi bỏ phiếu vào ngày cuối cùng bỏ phiếu sớm bầu cử Mỹ 2020 tại Los Angeles, California. Ảnh: AFP.

Theo đó, suốt ngày 2.11, Tổng thống Donald Trump tổ chức các cuộc vận động tại Bắc Carolina và Michigan, cũng như Kenosha, Wisconsin... Cụ thể, ông Trump vận động ở Fayetteville, Bắc Carolina (11h45 ngày 2.11, tức 22h45 ngày 2.11 giờ Việt Nam), tại Avoca, Pennsylvania (14h15 ngày 2.11 giờ Mỹ), tại Traverse City, Michigan, với Phó Tổng thống Pence (lúc 17h15 chiều 2.11). Trong tối 2.11, ông tiếp tục có 2 cuộc vận động ở Kenosha, Wisconsin (20h) và tại Grand Rapids, Michigan, với Phó Tổng thống Pence lúc 22h30.

Về phần mình, 1 ngày trước ngày bầu cử Mỹ 3.11, ứng viên Dân chủ Joe Biden có phát biểu ở Cleveland, Ohio vào chiều 2.11 sau đó có hoạt động ở quận Beaver, bang Pennsylvania và ở Pittsburgh. Hoạt động tranh cử muộn nhất trước ngày bầu cử Mỹ của ông Bien là cuộc vận động tại Pittsburgh lúc 20h55 tối 2.11 với sự tham dự của phu nhân Jill Biden và nữ nghệ sĩ Lady Gaga.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Các học giả dự đoán về khả năng trúng cử của ông Donald Trump

Thanh Mai |

Trong cuộc bầu cử năm nay, nhiều giáo sư cho rằng cơ hội chiến thắng của Tổng thống Trump thậm chí cao hơn bốn năm trước.

Đường độc đạo tới chiến thắng của ông Donald Trump

Thanh Hà |

Trong bản tin Chủ nhật cuối cùng trước cuộc bầu cử Mỹ 3.11, CNN chỉ ra kịch bản duy nhất giúp ông Donald Trump giành được 270 phiếu đại cử tri và tái đắc cử nhiệm kỳ 2.

Trước thềm bầu cử: Ông Trump thu hẹp cách biệt sát nút với ông Biden

Song Minh |

Tổng thống Donald Trump thu hẹp cách biệt sát nút với đối thủ Joe Biden, theo thăm dò bầu cử Mỹ mới nhất.

Sử gia dự đoán đúng mọi cuộc bầu cử Mỹ từ 1984 chọn ông Trump hay Biden?

Thanh Hà |

Nhà sử học dự đoán chính xác mọi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kể từ năm 1984 đưa ra dự đoán về cuộc bầu cử Mỹ 2020.