"Biến chủng của Ấn Độ lây lan nhanh hơn so với các biến chủng khác"

Thanh Mai |

"Biến chủng của Ấn Độ lây lan nhanh hơn, đặc biệt khả năng lây nhiễm trong môi trường không khí", Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Từ ngày 27/4 đến 12/5, Việt Nam đã ghi nhận 643 ca dương tính tại nhiều tỉnh, thành phố, đa ổ dịch lớn như: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Yên Bái…

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam ở trong tình trạng báo động cao do nguy cơ và khả năng lây nhiễm của virus mạnh. Lần thứ 4 này, biến thể của Ấn Độ còn khó khăn, thách thức hơn rất nhiều so với các lần trước.

"Biến chủng của Ấn Độ lây lan nhanh hơn, đặc biệt khả năng lây nhiễm trong môi trường không khí. Như vậy, đúng như bối cảnh dịch bệnh ở Việt Nam, những trường hợp tiếp xúc trong không khí, đặc biệt môi trường kín lây lan rất nhanh", Bộ trưởng cho biết.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay, bản chất lây truyền của virus SARS-CoV-2 vẫn là lây qua giọt bắn. Tuy nhiên, khả năng giọt bắn tồn tại trong không khí của các biến chủng là khác nhau. Có thể đặt giả thiết do triệu chứng bệnh nhẹ, người nhiễm virus đi lại tiếp xúc gần lây lan cho người khác hoặc có thể giọt bắn của virus biến chủng có khả năng bay xa.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, để đối phó với biến chủng virus mới, tuân thủ 5K vẫn là cách tốt nhất để ngăn ngừa đại dịch, lưu ý với việc đeo khẩu trang, khoảng cách hạn chế được nguy cơ lây nhiễm, lau chùi bề mặt bằng dung dịch sát khuẩn để loại bỏ virus nếu có bám trên các bề mặt.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng I TP.HCM cho biết virus gây bệnh hô hấp nào cũng vậy chỉ lây qua giọt bắn. Đối với biến thể Ấn Độ, rất có thể giọt bắn này có thể tồn tại ở dạng lơ lửng trong phòng kín, rơi xuống chậm, nên người lành hít phải giọt bắn mang virus sẽ bị mắc bệnh.

Do giọt bắn của biến chủng virus tồn tại lơ lửng lâu trong không khí chuyên gia lưu ý mọi người cần lưu ý cần mở cửa giúp phòng thông thoáng, đi tới những nơi đông người cần phải mang khẩu trang để hạn chế hít phải giọt bắn, tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Ấn Độ: Tài xế xe cứu thương thả thi thể nạn nhân COVID-19 xuống sông Hằng

Thanh Mai |

Giới chức bang Bihar bác bỏ việc người thân của các nạn nhân ném thi thể họ xuống sông do không đủ củi để hỏa táng.

Biến thể COVID-19 tại Ấn Độ được WHO xác định là mối lo ngại toàn cầu

Thanh Mai |

Việc B.1.617 có khả năng lây lan nhanh và mạnh hơn buộc WHO phải nâng cao mức độ cảnh báo.

Thảm kịch Ấn Độ chưa tới đỉnh dịch; Cuba thêm 1.000 ca mắc mới

Thanh Tuấn |

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 862.459 trường hợp mắc COVID-19 và 14.485 ca tử vong. Tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu đã vượt ngưỡng 150,1 triệu ca bệnh, trong đó trên 3,16 triệu người không qua khỏi.

Vì sao khủng hoảng COVID-19 tại Ấn Độ là vấn đề cấp bách đối với toàn thế giới?

Bảo Hà |

Nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới - Viện Huyết thanh Ấn Độ - cơ sở cung cấp vaccine cho chương trình COVAX giờ đây phải chuyển hướng để giải quyết nhu cầu trong nước.