Biến thể Lambda: Thách thức mới trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Thanh Mai |

Khi nhiễm biến thể Lambda, ngoài triệu chứng gần giống các triệu chứng phổ biến của các bệnh nhân COVID-19 còn có thêm các dấu hiệu khác.

Thế giới đang đứng trước nguy cơ xuất hiện nhiều biến thể, biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 như biến thể Lambda. Đây một chủng đột biến của virus gốc SARS-CoV-2 còn được gọi là C37, được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 8/2020 tại Peru và nhanh chóng lây lan ra trên 41 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu, như Mỹ, Peru, Chile…

 

Biến thể Lambda có nhiều đột biến gene mới có khả năng làm tăng khả năng lây nhiễm và chống lại hoặc trung hòa kháng thể trong vaccine ngừa COVID-19 (cao hơn khoảng 150%) và có khả năng thoát miễn dịch mạnh hơn so với chủng virus gốc và các biến thể khác trong đó có biến thể Delta (sau khi nhiễm và sau khi tiêm các loại vaccine).

Ngoài các triệu chứng cơ bản, người nhiễm biến thể Lambda còn có các triệu trường liên quan đến đường tiêu hóa rõ rệt hơn như: nôn, buồn nôn, tiêu chảy.

Chưa có nghiên cứu nào khẳng định, các loại vaccine ngừa COVID-19 hiện nay không thể chống lại biến thể Lambda.

Các loại vaccine COVID-19 sử dụng công nghệ mRNA vẫn có thể sản sinh kháng thể "vừa phải" đối với biến thể này nên tiêm chủng vaccine vẫn là biện pháp phòng ngừa COVID-19 hiệu quả nhất hiện nay.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

WHO cần gấp 7,7 tỷ USD để giúp các quốc gia nghèo đối phó với biến thể Delta

N.A |

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang kêu gọi đóng góp 7,7 tỷ USD để cung cấp hỗ trợ y tế giúp các nước nghèo đối phó biến chủng Delta.

Các biến thể SARS-CoV-2 có thể được đặt tên theo các chòm sao

Thanh Mai |

Tiến sĩ Van Kerkhove cảnh báo rằng, sự xuất hiện của các biến thể mới có khả năng kháng các loại vaccine hiện tại là một “mối đe dọa thực sự”.

Chuyên gia Mỹ cảnh báo nguy cơ biến thể mới đe dọa cả những người đã tiêm vaccine

Kiều Anh |

Tiến sĩ Anthony Fauci cảnh báo việc để cho biến thể Delta lây lan tự do ở những người chưa tiêm vaccine có thể dẫn đến nguy cơ ra đời một biến thể mới, gây hại cho cả những người đã được tiêm vaccine.

Các nhà khoa học cảnh báo biến thể “Ngày Tận thế” nguy hiểm hơn Delta đang ở phía trước

Kiều Anh |

Liệu có tồn tại một biến thể Covid-19 "Ngày Tận thế" ngoài kia có thể thoát khỏi vaccine, lan rộng như cháy rừng và khiến ngày càng nhiều bệnh nhân trở nặng hơn hay không?