Biến thể virus SARS-CoV-2 ở Ấn Độ tiếp tục lây lan mạnh tại Việt Nam

Thùy Giang |

Kết quả giải trình từ gene các mẫu bệnh COVID-19 được công bố sáng 19/5 cho thấy có 29 mẫu thuộc biến thể B.1.617.2 (biến chủng lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ); 2 mẫu thuộc biến chủng của Anh.

Ngày 19/5, Bộ Y tế thông báo về kết quả giải trình tự gene các mẫu bệnh phẩm của trường hợp mắc COVID-19 của một số tỉnh gửi về.

Kết quả cho thấy có 29 mẫu thuộc biến thể B.1.617.2 thuộc biến chủng lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ, trong đó tại Hà Nội (10), Bệnh viện K (5), Bắc Giang (9), Bắc Ninh (2), Vĩnh Phúc (2), Hải Phòng (1); 2 mẫu thuộc biến thể B.1.1.7 - biến chủng của Anh tại Hải Dương.

(Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
(Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là việc xác định nguồn gốc các biến thể của virus SARS-CoV-2, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiến hành giải trình tự gene các mẫu do các địa phương gửi về ở những bệnh nhân đã mắc COVID-19.

Trước đó, Bộ Y tế cũng có thông báo về kết quả giải trình tự gene các mẫu bệnh phẩm của một số tỉnh.

Vào trưa 11/5, nhà chức trách cho hay có 7 mẫu thuộc biến thể B.1.617.2 thuộc biến chủng tìm thấy ở Ấn Độ, trong đó Vĩnh Phúc: 2 mẫu, Bắc Ninh: 2 mẫu, Lạng Sơn: 2 mẫu, Nam Định: 1 mẫu. Có 1 mẫu thuộc biến thể B.1.1.7 thuộc biến chủng của Anh liên quan đến bệnh nhân nhập cảnh từ Lào tại Hải Dương.

Chiều 9/5, Bộ Y tế cũng có thông báo kết quả giải trình tự gene các mẫu trường hợp mắc COVID-19 tại Hưng Yên, Hà Nội, Thái Bình đều thuộc biến thể B1.167.2 của Ấn Độ.

Ngày 7/5, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông báo kết quả giải trình tự gene đối với mẫu của Hà Nội và Hải Dương. Trong đó, mẫu của Hà Nội là BN2911 - F1 của BN2899 ở Hà Nam thuộc biến thể B.1.1.7.

Bệnh nhân là người Ấn Độ, cách ly ở Hải Phòng, sau về cách ly tại Hà Nội, thuộc biến thể B.1.617.2.

Mẫu của Hải Dương: Bệnh nhân người Ấn Độ, đi chuyến bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội cùng chuyến bay nhóm người Trung Quốc thuộc biến thể B.1.617.2.

Ngày 4/5, Kết quả giải trình gene từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy tại 3 mẫu của 3 bệnh nhân mắc COVID-19 là những nhân viên quán Bar Sunny (Vĩnh Phúc), cho kết quả thuộc chủng B.1.617.2 - là biến thể của Ấn Độ.

Ngoài ra, tại Hà Nam lấy 6 mẫu, Hưng Yên lấy 2 mẫu, Hà Tĩnh lấy 2 mẫu (2 bệnh nhân mắc COVID từ Lào sang Việt Nam qua đường bộ) đều cho kết quả thuộc chủng B.1.1.7, là biến thể của Anh.

 (Nguồn: Vietnam+)

TAGS

Tốc độ biến chủng Ấn Độ lây lan nhanh hơn trong môi trường kín

Thanh Mai |

Chuyên gia cho rằng đợt dịch này phức tạp hơn các đợt dịch trước, song với các biện pháp hiện tại sẽ sớm khống chế được dịch bệnh.

"Biến chủng của Ấn Độ lây lan nhanh hơn so với các biến chủng khác"

Thanh Mai |

"Biến chủng của Ấn Độ lây lan nhanh hơn, đặc biệt khả năng lây nhiễm trong môi trường không khí", Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Ấn Độ: Tài xế xe cứu thương thả thi thể nạn nhân COVID-19 xuống sông Hằng

Thanh Mai |

Giới chức bang Bihar bác bỏ việc người thân của các nạn nhân ném thi thể họ xuống sông do không đủ củi để hỏa táng.

Biến thể COVID-19 tại Ấn Độ được WHO xác định là mối lo ngại toàn cầu

Thanh Mai |

Việc B.1.617 có khả năng lây lan nhanh và mạnh hơn buộc WHO phải nâng cao mức độ cảnh báo.