Bộ trưởng Bộ Y tế: "Nguy cơ lây lan dịch từ Campuchia và Thái Lan vào Việt Nam rất cao"

Thanh Mai |

Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá nguy cơ có thể lây lan tình hình dịch tại Campuchia tại Thái Lan vào khu vực Tây Nam Bộ là hết sức cao.

Trao đổi với phóng viên VOV, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Lon cho biết trong thời gian qua, diễn biến tình hình dịch tại Campuchia và Thái Lan hết sức phức tạp. Nguy cơ có thể lây lan tình hình dịch tại Campuchia tại Thái Lan và một số khu vực khác vào đối với khu vực Tây Nam Bộ là hết sức cao và hiện hữu.

/
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

"Thực tế trong thời gian qua có rất nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép và kể cả nhập cảnh theo đường chính ngạch thì chúng ta đều đã phát hiện ra những trường hợp dương tính. Có những trường hợp có 11 người về, trong đó có 10 trường hợp dương tính đối với SARS-CoV-2. Bộ Y tế cũng như Ban chỉ đạo quốc gia đặt khu vực Tây Nam ở mức độ cảnh báo rất cao đối với việc lây nhiễm Covid-19 tại khu vực này", ông Long nói.

Trước tình hình như vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia cũng như Bộ Y tế đã có chỉ đạo rất sát đối với khu vực này. 

Ông Long cho biết: "Thứ nhất là làm sao để ngăn chặn một cách tối đa việc nhập cảnh trái phép vào khu vực này. Và tất cả các lực lượng bộ đội biên phòng cũng như các lực lượng công an và lực lượng tại địa phương đã cắm chốt và tăng dày những điểm cắm chốt để có thể quản lý được việc nhập cảnh trái phép ở khu vực này. Tăng cường kiểm soát trên đường biển và khu vực rộng lớn".

Biện pháp thứ hai đó là Bộ đã chỉ đạo đối với tất cả các địa phương tăng cường việc xét nghiệm, giám sát, tầm soát những trường hợp, những đối tượng hay những khu vực có nguy cơ để có thể chúng ta phát hiện sớm tình hình dịch tại khu vực này để triển khai các biện pháp phòng, chống.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: "Tất cả các địa phương ở khu vực biên giới đều phải chuẩn bị cho những tình huống khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn tức là tình huống xấu hơn khi  Covid-19 xâm nhập khu vực này. Và cụ thể đó là chuẩn bị tình huống cho vấn đề về nâng công suất xét nghiệm. Thế rồi chuẩn bị tình huống cho cách ly và cách ly trên diện rộng và kể cả cách ly trong thời gian rất ngắn đối với các trường hợp mà chúng ta nghi ngờ có tiếp xúc gần đối với trường hợp dương tính.

Bên cạnh đó là xây dựng những bệnh viện có thể điều trị cho bệnh nhân trong tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp. Chúng tôi đánh giá tất cả các tỉnh mà có biên giới, đối với Campuchia thì hai khu vực là Tây Ninh, Kiên Giang và An Giang. Ở đây là khu vực rất là nóng trong tình hình hiện nay. Vì vậy Bộ Y tế vừa rồi cũng đã chỉ đạo đối với Kiên Giang thành lập bệnh viện dã chiến tại Hà Tiên, để đón tiếp, điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Đến thời điểm hiện nay có rất nhiều bệnh nhân, tức là nhiều người nhập cảnh dương tính và đang điều trị tại khu vực này".

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Campuchia: Số ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tiếp tục tăng 3 con số

PV |

Tính đến ngày 20/4, Campuchia chính thức ghi nhận 7.444 ca mắc COVID-19, trong số đó 2.555 trường hợp đã bình phục và 49 ca tử vong.

Lào tăng cường tuần tra biên giới để phòng chống lây lan COVID-19

Tổng hợp |

Cơ quan chức năng các tỉnh của Lào đang đẩy mạnh tuần tra, tăng cường kiểm soát khu vực biên giới để phát hiện sớm và ngăn chặn hoạt động nhập cảnh bất hợp pháp từ Thái Lan có nguy cơ mang theo virus Covid-19 vào nước này.

Dịch COVID-19 tiếp tục lây lan mạnh, gần 3 triệu người đã tử vong

Minh Châu |

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với 574.840 ca tử vong trong tổng số 31.802.772 ca nhiễm. Tiếp đó là Brazil với 348.934 ca tử vong trong số 13.375.414 ca bệnh.

Xét xử nam tiếp viên làm lây lan COVID-19

Thanh Mai |

Dương Tấn Hậu bị truy tố với khung phạt tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù 1-5 năm