Bộ trưởng Y tế: Việt Nam cần 150 triệu liều vắc xin COVID-19 trong năm 2021

Thanh Mai |

Hiện Việt Nam đã đàm phán được 60 triệu liều vắc xin, cần thêm 90 triệu liều để có thêm tiêm đủ cho người dân.

Tại cuộc trực tuyến phòng chống Covid-19 sáng 19/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trong năm 2021 Việt Nam đã đàm phán được 60 triệu liều vaccine Covid-19, trong tổng nhu cầu 150 triệu liều. Đây là mục tiêu ưu tiên nhằm để người dân được tiếp cận và sử dụng vaccine đầy đủ, phòng chống dịch bệnh.

"Trong năm 2021 để đảm bảo tiêm đủ cho dân số, Việt Nam cần 150 triệu liều (70% dân số). Bộ Y tế đã đàm phán với chương trình Covax, họ cam kết cung cấp cho Việt Nam 30 triệu liều trong năm 2021, chủ yếu dành cho 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, công ty AstraZeneca cam kết cung cấp 30 triệu liều".

 

"Như vậy, tổng số chúng ta có 60 triệu liều vaccine trong năm 2021. Bộ đang tích cực đàm phán với các công ty khác như Pfizer, Moderna, với Nga và một số nước khác để có thêm vaccine", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cho biết sẽ tuân thủ theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các quy định pháp luật có liên quan đến phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Bộ cũng thực hiện cơ chế cấp phép cấp tốc, phải thực hiện tất cả các quy trình về rà soát hồ sơ, dữ liệu về lâm sàng, chất lượng vaccine, để cấp phép sớm trong 5 ngày.

"Chúng tôi khuyến khích các đơn vị có nguồn vaccine trao đổi, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế trong vấn đề nhập khẩu để sớm có vaccine cho người dân", Bộ trưởng Y tế nói.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đề xuất thêm, sắp tới khi có vắc xin ngừa Covid-19, Bộ trưởng cần có chỉ đạo tập huấn, đánh giá, hướng dẫn kỹ thuật tiêm vắc xin, giao Cục Y tế dự phòng, Viện vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur các địa phương xây dựng giáo trình, tập huấn để khi vắc xin tiêm cộng đồng lượng lớn phải có lực lượng sẵn sàng, không thể trông chờ vào lực lượng y tế dự phòng mỏng như hiện tại.

Trước đó, ngày 1/2, Bộ Y tế đã phê duyệt vaccine Covid-19 của AstraZeneca cho trường hợp khẩn cấp phòng, chống dịch. Vaccine này đã được cấp phép lưu hành một năm hoặc nhập khẩu có điều kiện tại Philippines, Thái Lan, Anh, Việt Nam và một số quốc gia khác.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Bộ Chính trị đồng ý chủ trương mua và sử dụng vắc xin COVID-19 cho Nhân dân

Thu Hằng |

Ngày 18/2, tại trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII họp phiên đầu tiên cho ý kiến về việc thực hiện Chỉ thị 48 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2021; nhiệm vụ trọng tâm quý I năm 2021; về chủ trương mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19.

Hàng triệu liều vắc-xin COVID-19 sẽ về Việt Nam cuối tháng 2 này

PV |

Bộ Y tế cho biết sẽ thực hiện xã hội hóa và huy động các nguồn lực để phục vụ việc cung cấp vắc-xin ngừa Covid-19 một cách nhanh nhất, rộng nhất.

Những đối tượng nào được ưu tiên khi vắc xin COVID-19 về Việt Nam?

Thanh Mai |

Những người có nguy cơ cao, người yếu thế sẽ được ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid- 19 trước.

Quảng Trị tiêm thí điểm vắc-xin viêm da nổi cục trên trâu, bò

Phan Việt Toàn |

Ngày 25/01/2021, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Công ty Cổ phần Kinh doanh Thuốc thú y Amavet, UBND huyện Vĩnh Linh triển khai tổ chức tiêm thí điểm vắc xin phòng bệnh Viêm da nổi cục (VDNC) cho trâu, bò trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.