Bốn ứng viên chạy đua cho chức Thủ tướng Nhật Bản

Huy Vũ |

Ngày 17/9, cuộc đua vào chiếc ghế chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản đã chính thức bắt đầu. Cuộc đua năm nay rất quyết liệt và hứa hẹn nhiều bất ngờ khi có tới 4 ứng cử viên, gồm 2 nam và 2 nữ đứng ra tranh cử. 

Trong số 4 ứng cử viên chính thức, Bộ trưởng Cải cách hành chính và phụ trách vấn đề vaccine Kono Taro Kono đang là nhân vật nổi bật và có nhiều khả năng giành chiến thắng nhất.

Cuộc đua giành vị trí lãnh đạo đảng LDP đã có một bước ngoặt bất ngờ cách đây 2 tuần khi Thủ tướng Suga tuyên bố không tham gia cuộc bầu cử trong nội bộ đảng, đồng nghĩa với việc ông sẽ rời khỏi vị trí lãnh đạo đất nước.

Người chiến thắng trong cuộc bầu cử kết thúc vào ngày 29/9 sẽ trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản do đảng LDP chiếm đa số trong hạ viện.

 

Hình ảnh của đảng LDP đang bị tổn hại do các chính sách chống dịch thiếu hiệu quả của chính quyền Thủ tướng Suga. Trong kỳ bầu cử lần này, các đảng viên LDP đều mong muốn chọn ra một "bộ mặt" tươi mới giúp họ giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào cuối năm nay.

Ông Kono, người từng đứng đầu hai Bộ Quốc phòng và Ngoại giao, sẽ đối đầu với cựu Ngoại trưởng Kishida Fumio, cựu Bộ trưởng Nội vụ Takaichi Sanae và Noda Seiko - cựu Bộ trưởng Bình đẳng giới.

Ứng cử viên Kono là thành viên của Shikokai - phái lớn thứ hai trong LDP với 53 nghị sỹ do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso lãnh đạo - và được cho là ủng hộ các chính sách quan trọng của ông Abe.

Khác với thông lệ, phái Shikokai dự kiến sẽ không dồn phiếu cho một người trong cuộc bầu cử lần này mà để các thành viên tự do bỏ phiếu. Về cơ bản, Shikokai ủng hộ ông Kono và cựu Ngoại trưởng Kishida Fumio.

Nhưng nhiều thành viên lớn tuổi trong LDP có thể ủng hộ ông Kishida, 64 tuổi, người có tính cách điềm đạm và trung thực. Khi còn giữ chức Ngoại trưởng dưới thời chính quyền cựu Thủ tướng Abe, ông chịu trách nhiệm đàm phán về thỏa thuận năm 2015 với Hàn Quốc để giải quyết vấn đề “phụ nữ mua vui” hay nô lệ tình dục thời Nhật Bản đô hộ.

Ứng viên Takaichi Sanae, 60 tuổi, đang đặt mục tiêu trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản. Bà Takaichi là một nhân vật thuộc phe bảo thủ và có quan hệ khá gần gũi với cựu Thủ tướng Abe, nhưng không thuộc phái nào trong LDP.

Trong cuộc bầu cử lần này, bà nhận được sự hậu thuẫn của ông Abe, người được coi là thủ lĩnh trên thực tế của Seiwa Seisaku Kenkyukai – phái lớn nhất trong LDP với 96 nghị sỹ. Tuy nhiên, không phải tất cả nghị sỹ trong phái này sẽ bỏ phiếu cho bà Takaichi, vì phái đã quyết định cho phép các thành viên tự do bỏ phiếu. Mặc dù vậy, bà Takaichi có thể nhận được sự ủng hộ từ các nghị sỹ bảo thủ.

Cuối cùng, ứng viên Noda Seiko, 60 tuổi, người đã tham gia cuộc đua vào phút chót sau khi giành được sự ủng hộ của 20 nhà lập pháp. Bà Noda sinh năm 1960 tại tỉnh Fukuoka, sau khi tốt nghiệp Đại học Sophia vào năm 1983, bà làm việc trong khu vực tư nhân.

Sau đó, bà đã tham gia chính trường và trở thành hạ nghị sỹ kể từ năm 1993. Nữ chính trị gia này đã từng giữ chức Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông dưới thời cựu Thủ tướng Abe.

Kết quả thăm dò dư luận do hãng tin Kyodo thực hiện trong các ngày 4 và 5/9 cho thấy có 31,9% số người được hỏi đánh giá ông Kono là người phù hợp nhất để trở thành Thủ tướng Nhật Bản, 18,8% ủng hộ ông Kishida.

Tỷ lệ ủng hộ đối với bà Noda là 4,4% và bà Takaichi là 4%. Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể sẽ thay đổi trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử. LDP dự kiến sẽ tổ chức bỏ phiếu bầu chủ tịch mới vào ngày 29/9.

(Nguồn: Ngày Nay)

Nhật Bản phát hiện chất lạ trong vaccine COVID-19 của hãng Pfizer

PV |

Các chất lạ trên được phát hiện ở ba điểm tiêm chủng thuộc Sagamihara trong thời gian từ ngày 11-14/9, một điểm tiêm chủng ở Kamakura vào ngày 12/9, và một điểm tiêm chủng ở Sakai hôm 14/9.

Kono Taro: Ứng viên Thủ tướng Nhật Bản tự tin và táo bạo

Bắc Hiệp |

Khi ông Kono Taro - ứng cử viên hàng đầu cho chức Thủ tướng Nhật Bản, đang là học sinh cuối cấp trung học, ông đã đề nghị cha cho mình đi du học, nhưng đã bị từ chối thẳng thừng.

Số ca mắc mới ở Lào tăng, Nhật Bản có thể kéo dài tình trạng khẩn cấp

Lê Ánh |

Tại Đông Nam Á, Lào ghi nhận số ca mắc mới tăng trở lại; trong khi tại Nhật Bản, chính phủ nước này có thể sẽ kéo dài thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19.

Nhật Bản quyết định viện trợ lô vaccine Covid-19 thứ năm cho Việt Nam

Thanh Mai |

Đây thành quả vận động cấp cao, nỗ lực của tổ công tác chính phủ về ngoại giao vaccine.