Các nhà tài trợ quốc tế hỗ trợ Quảng Trị làm sạch bom mìn

Nguyên Lý |

Đến tháng 9/2020, tỉnh Quảng Trị có khoảng 187 triệu m2 đất được giải phóng an toàn khỏi bom mìn và vật liệu nổ; 720.000 bom mìn và vật liệu nổ đã được phát hiện, phá hủy.

Theo Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị, tỉnh đã tiếp nhận được trên 100 triệu USD từ các nhà tài trợ quốc tế để khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

Từ năm 1996, tỉnh Quảng Trị bắt đầu tiếp nhận nguồn lực do các tổ chức quốc tế tài trợ để khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

(Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)
(Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Trong tổng số trên 100 triệu USD mà các nhà tài trợ quốc tế hỗ trợ, Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ khoảng 45 triệu USD thông qua các tổ chức quốc tế và phi chính phủ nước ngoài.

Tổ chức Peace Trees VietNam - Cây Hòa Bình Việt Nam của Hoa Kỳ đã hỗ trợ huyện miền núi Hướng Hóa làm sạch bom mìn, trồng cây xanh cải tạo môi trường; hỗ trợ các hộ dân ở hai xã Tân Lập và Hướng Tân trồng hồ tiêu để phát triển kinh tế, xây dựng các điểm trường mầm non ở khu vực biên giới, như xã A Xing, thị trấn Lao Bảo, thị trấn Khe Sanh.

Theo đại diện Ủy ban Nhân dân huyện Hướng Hóa, sự hỗ trợ này đã giúp địa phương giảm thiểu tai nạn từ bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, đồng thời góp phần giúp người dân phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Nhiều tổ chức quốc tế khác cũng đã và đang hỗ trợ tỉnh Quảng Trị khắc phục hậu quả bom mìn. Dự án RENEW-NPA là chương trình hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (RENEW) và Tổ chức Viện trợ Nhân dân Na Uy (NPA).

Ngoài ra, Nhóm Cố vấn bom mìn Vương quốc Anh (MAG), Tổ chức phi lợi nhuận Clear Path International (CPI)... cũng đã hỗ trợ tỉnh Quảng Trị.

Đến tháng 9/2020, tỉnh Quảng Trị có khoảng 187 triệu m2 đất được giải phóng an toàn khỏi bom mìn và vật liệu nổ; 720.000 bom mìn và vật liệu nổ đã được phát hiện, phá hủy.

Nguồn lực của các tổ chức quốc tế tài trợ còn giúp tỉnh Quảng Trị đào tạo nguồn nhân lực, có công nghệ hiện đại để giải quyết vấn đề hậu quả bom mìn sau chiến tranh bền vững, đồng thời tạo việc làm ổn định cho 900 lao động ở địa phương.

Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị, bà Nguyễn Triều Thương cho biết: Quảng Trị đang hướng đến là tỉnh đầu tiên của Việt Nam “an toàn,” không còn tai nạn bom mìn vào năm 2025.

Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Quảng Trị đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như thúc đẩy hợp tác quốc tế để tiếp tục huy động nguồn viện trợ; lồng ghép hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn với kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; ưu tiên giáo dục phòng tránh bom mìn, hỗ trợ nạn nhân bom mìn ở những khu vực bị ô nhiễm bom mìn nặng.

Quảng Trị là một trong những tỉnh bị ô nhiễm bom mìn lớn nhất cả nước. Theo đó, diện tích nhiễm bom mìn và vật liệu nổ chiếm trên 80% tổng diện tích toàn tỉnh. Bom mìn còn sót lại sau chiến tranh ở Quảng Trị đã khiến hơn 3.430 người chết, 5.100 người bị thương.

(Nguồn: TTXVN)

TAGS

Cán bộ công an Vientiane bị bắt vì buôn ma túy

Tổng hợp |

Cơ quan an ninh quận Hadxaiphong, thủ đô Vientiane mới đây cho biết đang tiến hành điều tra một sĩ quan công an bị cáo buộc có liên hệ với đường dây tàng trữ và buôn bán ma túy tổng hợp trên địa bàn.

Trung Quốc và Lào hợp tác thành lập công ty về truyền tải điện

Tổng hợp |

Theo Tân Hoa Xã, ngày 1/9 vừa qua tại Thủ đô Viêng Chăn, công ty China Southern Power Grid (CSG) và Công ty điện lực quốc gia Lào (EDL) đã ký kết hợp đồng cổ đông, theo đó hai bên sẽ cùng góp vốn để thành lập Công ty truyền tải điện quốc gia Lào gọi tắt là EDLT. Điều này đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác của hai bên trong lĩnh vực xây dựng hệ thống lưới điện.

Nga: Thủ đô Moskva nhận được lô vắcxin ngừa COVID-19 đầu tiên

Duy Trinh |

Ba phòng khám ngoại trú đã nhận được vắcxin sau khi đăng ký và được Bộ Y tế Nga cấp phép, sẵn sàng cho việc triển khai chương trình thử nghiệm, dự kiến bắt đầu từ tuần tới.

Cho thôi việc Đại biểu Quốc hội mang quốc tịch Cyprus

Minh Tuấn |

Sau khi ông Phạm Phú Quốc có đơn xin thôi nhiệm, HĐTV Công ty Tân Thuận IPC đã đồng ý cho giải quyết theo nguyện vọng.