Campuchia đặt mục tiêu miễn dịch cộng đồng vào cuối năm

Trang Nhung-Thu Phương-Phạm Kiên |

Campuchia công bố kế hoạch “Nở hoa” với mục tiêu đạt miễn dịch kinh tế-xã hội đối với dịch COVID-19 tại nước này vào cuối năm nay, trong khi đó, tình hình dịch bệnh đang cải thiện ở Lào.

Ngày 7/5, Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng Campuchia công bố kế hoạch có tên “Nở hoa” với mục tiêu đạt miễn dịch kinh tế-xã hội đối với dịch COVID-19 tại nước này vào cuối năm nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, kế hoạch chiến lược về chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 nhằm hình thành miễn dịch kinh tế-xã hội tại Campuchia trong năm 2021 nêu chi tiết về chiến dịch tiêm chủng quốc gia, bắt đầu từ Phnom Penh, sau đó phổ rộng sang các tỉnh khác trên cả nước.

Campuchia dự kiến nhận thêm 7 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 trong thời gian từ tháng 5-7 tới và 2,5 triệu liều nữa từ tháng 8-9 tới.

Người dân Phnom Penh tham gia giao thông bình thường tại khu vực được phép di chuyển sau khi thành phố dỡ bỏ lệnh phong tỏa. (Ảnh: Nguyễn Vũ Hùng/TTXVN)
Người dân Phnom Penh tham gia giao thông bình thường tại khu vực được phép di chuyển sau khi thành phố dỡ bỏ lệnh phong tỏa. (Ảnh: Nguyễn Vũ Hùng/TTXVN)

Với số vaccine sắp nhận được, kế hoạch “Nở hoa” sẽ bao gồm ba giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn đầu tiên được tiến hành từ tháng 5-7/2021, tập trung tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên, sống và làm việc ở Phnom Penh và Kandal. Dự kiến, 2,5 triệu người sẽ được tiêm phòng (cần 5 triệu liều vaccine).

Giai đoạn 2 bắt đầu từ giữa tháng 7-9/2021, tập trung tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên, sống và làm việc ở 11 tỉnh gồm Takeo, Kampong Speu, Kampong Chhnang, Kampong Cham, Prey Veng, Sihanoukville, Svay Rieng, Siem Reap, Banteay Meanchey, Kep và Kampot, với tổng số trên 2 triệu người (cần hơn 4 triệu liều vaccine).

Giai đoạn 3 bắt đầu từ tháng 10-11, tập trung tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên ở 12 tỉnh là Koh Kong, Oddar Meanchey, Pailin, Pursat, Battambang, Stung Treng, Tbong Khmum, Ratanakiri, Preah Vihear, Kampong Thom, Kratie và Mondulkiri, với khoảng 4,4 triệu người.

Người dân chờ tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Phnom Penh, Campuchia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Campuchia đã triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 từ ngày 10/2. Tính đến nay, khoảng 1,6 triệu người trong tổng số 16 triệu dân tại quốc gia Đông Nam Á này đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Trong bản đánh giá sơ bộ của Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO), cơ quan này dự báo kinh tế Campuchia sẽ tăng trưởng dương trở lại trong năm 2021, đạt mức 4%, nhờ đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 và tiếp tục hỗ trợ chính sách tài khóa.

Tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp tại Campuchia khi nước này ngày 7/5 ghi nhận 558 ca mắc mới, mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát.

Trong số các ca mắc mới này có 557 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 1 ca nhập cảnh.

Số ca mắc COVID-19 trên cả nước hiện đã lên tới 18.179 ca. Số bệnh nhân đã bình phục là 6.884 ca, tăng thêm 41 ca, trong khi không có trường hợp tử vong mới vì COVID-19 được ghi nhận.

Campuchia đang đối mặt với làn sóng dịch thứ ba COVID-19 kể từ "sự kiện lây nhiễm cộng đồng ngày 20/2."

Trong nỗ lực chống dịch, Campuchia đã đóng cửa tất cả trường học, cơ sở thể dục thể thao, bảo tàng, rạp chiếu phim và các địa điểm giải trí trên toàn quốc, cũng như đã áp đặt lệnh phong tỏa tại những khu vực có số ca mắc cao.

Trong khi đó, tình hình dịch COVID-19 có xu hướng cải thiện ở Lào khi Bộ Y tế nước này ngày 7/5 thông báo lần đầu tiên trong 14 ngày qua, nước này ghi nhận số ca mắc mới dưới 30 ca.

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, trong 24 giờ qua, Lào ghi nhận 28 ca mắc mới trên cả nước, tất cả đều là lây nhiễm trong cộng đồng. Điều này cho thấy dù tình hình còn phức tạp, nhưng các biện pháp phong tỏa quyết liệt của chính phủ cùng sự chấp hành nghiêm chỉnh các quy định phòng chống dịch của người dân đã và đang phát huy hiệu quả.

Trước những diễn biến phức tạp của đợt bùng phát dịch thứ 2, Ủy ban quốc gia phòng chống COVID-19 của Lào cho biết nước này đang khuyến khích người dân đi tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Theo Ủy ban này, tính tới thời điểm hiện tại, Lào đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho gần 390.000 người, trong đó có gần 79.000 người đã được tiêm đủ 2 mũi. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Lào hiện đang triển khai 342 điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên cả nước.

Đến nay, Lào đã ghi nhận tổng cộng 1.205 ca mắc COVID-19, trong đó đã chữa khỏi cho 122 người và chưa có trường hợp nào tử vong.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Campuchia ghi nhận hơn 840 ca mắc mới lây nhiễm trong cộng đồng

Trang Nhung |

Số ca nhiễm COVID-19 mới cao hơn so với 730 ca của một ngày trước đó, nâng tổng số ca bệnh nhân COVID-19 tại Campuchia từ đầu dịch đến nay hiện là 15.361 người.

Dịch bệnh COVID-19 đã lây lan tại 22/25 tỉnh thành của Campuchia

Trần Long-Ngọc Quang |

Theo số liệu do Bộ Y tế Campuchia công bố chiều 25/4, số ca nhiễm mới theo ngày ở nước này vẫn ở mức 3 chữ số, với 616 trường hợp đều liên quan tới sự cố lây nhiễm cộng đồng ngày 20/2.

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia khuyến cáo ​không vượt biên

Song Minh |

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia kêu gọi cộng đồng người Việt không nên về nước theo các đường dây trái phép.

Cứu trợ người gốc Việt trong khu vực phong tỏa tại Campuchia

Trần Long |

Đại sứ quán Việt Nam phối hợp cùng đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh và Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia tổ chức tặng đồ cứu trợ khẩn cấp cho 350 hộ gia đình của bà con gốc Việt gặp khó khăn.