Campuchia sẽ dùng chó “đánh hơi” tìm người mắc COVID-19

Văn Đỗ - Tâm Hiếu |

Trung tâm rà phá bom mìn quốc gia Campuchia (CMAC) sẽ triển khai kế hoạch dùng chó đánh hơi xác định bệnh nhân Covid-19 vào tháng 7/2021.

Ông Heng Ratana, Tổng Giám đốc Trung tâm rà phá bom mìn quốc gia Campuchia (CMAC) cho biết, 10 con chó sẽ được đưa vào sử dụng để hỗ trợ tìm kiếm người bị Covid-19 trong tháng 7 tới. Các quan chức cấp cao của trung tâm rà phá bom mìn quốc gia Campuchia và Bộ Y tế kỳ vọng việc này sẽ mang lại lợi ích cao trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại đất nước chùa Tháp.

Ông Heng Ratana kiểm tra các chú chó nghiệp vụ. Ảnh: Facebook nhân vật
Ông Heng Ratana kiểm tra các chú chó nghiệp vụ. Ảnh: Facebook nhân vật

Ông Heng Ratana cho biết: “Tại những nơi như sân bay, sân vận động… có số lượng người đông, khi đó lực lựợng chức năng sử dụng chó đánh hơi xác định bệnh nhân Covid-19 sẽ nhanh hơn các dụng cụ khác như đo thân nhiệt hoặc tiến hành xét nghiệm”.

Hiện nay, 10 chú chó đã được trung tâm CMAC đào tạo trong thời gian khoảng 4 tháng và đang chờ cấp trang thiết bị để thực hiện nhiệm vụ. Các nghiên cứu sơ bộ ở nhiều quốc gia cho thấy tỷ lệ phát hiện virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 của các chú chó có thể vượt qua loại xét nghiệm nhanh thông thường, theo tờ The New York Times.

Nhiều quốc gia trên thế giới như Đức, Australia và một số nước khác đã triển khai các chú chó hỗ trợ xác định bệnh nhân mắc Covid-19 tại các nơi công cộng tập trung đông người.

(Nguồn: VOV-Phnom Penh)

Kinh ngạc chó nghiệp vụ có thể phát hiện chính xác người mắc COVID-19

Lê Ánh |

Các nhà nghiên cứu đến từ Trường dược nhiệt đới London đã tiến hành đánh giá khả năng loài chó có thể phát hiện một loại mùi rất đặc trưng từ các hợp chất hóa học có liên quan đến người bệnh COVID-19.

Khởi tố vụ bệnh nhân COVID -19 trốn cách ly đi ăn thịt chó

Hoàng Lam |

Ngày 23/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã khởi tố vụ án hình sự liên quan tới bệnh nhân COVID-19 B.V.N (BN 4694) ở thôn Minh Ngọc, xã Minh Sơn.

Chó có khả năng phát hiện chính xác COVID-19 ở người

Hải Vân |

Theo một nghiên cứu tại Pháp, loài chó có khả năng phát hiện COVID-19 ở người chính xác hơn so với các xét nghiệm nhanh sử dụng kỹ thuật Lateral Flow Test (LFT).

Lính biên phòng cùng chó nghiệp vụ tuần tra xuyên đêm ở biên giới Việt-Lào

Hưng Thơ - Phan Vĩnh |

Từ lúc có thông tin tỉnh đối diện ở bên kia biên giới Việt – Lào xuất hiện ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, các lực lượng được tăng cường lên biên giới Việt - Lào ở tỉnh Quảng Trị để lập vành đai 3 lớp phòng chống dịch COVID-19. Đêm hay ngày, suốt 24h lực lượng bảo vệ biên giới không ngủ.