Sẽ đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (Quảng Trị) trước năm 2030 thay thế Quốc lộ 9 hiện tại để kết nối trực tiếp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến các cảng biển trong khu vực.
Đó là thông tin từ ông Nguyễn Công Bằng - Phó vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông- Vận tải cho biết tại Diễn đàn Phát triển dịch vụ logistics trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây vào đầu tháng 8/2022.
Ông Bằng cho biết, sau 25 năm hình thành Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC) vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng đặt ra.
Một trong những nguyên nhân là hạ tầng giao thông kết nối còn nhiều bất cập, hạn chế hoạt động thương mại xuyên biên giới.
Với sự dịch chuyển dòng chảy thương mại quốc tế, Việt Nam và các quốc gia đang dành nhiều quan tâm cho quy hoạch và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tuyến EWEC. Hạ tầng giao thông đầu tư trong thời gian tới sẽ là cơ hội khơi thông dòng chảy thương mại quốc tế, là động lực tăng trưởng cho các địa phương trên tuyến hành lang này.
Việc đầu tư tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo nhằm nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa của EWEC trên lãnh thổ Việt Nam.
Ngày 15.4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký văn bản có nội dung đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sẽ có chiều dài 70km, tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, đầu tư theo phương thức PPP với tổng mức dự kiến 7.700 tỉ (trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 28,31%), thời gian hoàn vốn 19 năm.